Nghi trộm chó, cán bộ dân phòng thôn đánh chết hai mạng người

Đoàn Nga| 03/03/2015 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghe tiếng hô hào, toán dân phòng thôn Cổ Pháp xông đến dùng gậy vụt liên tiếp vào người hai kẻ tình nghi là "trộm chó". Khi thấy hai nạn nhân không còn khả năng chống cự, họ cho lên xe cải tiến chở về trụ sở thôn, bỏ mặc các nạn nhân nằm ở sân.

Đang là cán bộ dân phòng thôn, được người dân nể trọng, tin yêu nhưng chỉ trong chốc lát Nguyễn Văn Đạt, 55 tuổi (nguyên cán bộ dân phòng thôn Lễ Pháp, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội), đã rơi vào vòng lao lý với mức án 13 năm tù giam về tội “Giết người”. Cùng với Đạt là 7 người đồng nghiệp khác cũng bị lĩnh án. Nạn nhân của các cán bộ dân phòng này là… kẻ trộm chó.

Đạt bồi hồi nhớ lại, thời điểm đầu tháng 6/2008, tại địa bàn thôn Lễ Pháp, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội thường xuyên xảy ra tình trạng kẻ xấu câu trộm chó khiến nhân dân địa phương vô cùng bức xúc, lo ngại về tình hình an ninh trật tự địa phương. Trước tình hình đó, Trưởng thôn Lễ Pháp đã bàn bạc với lực lượng dân phòng và một số nam thanh niên trong thôn tổ chức tuần tra, phục kích, bắt các đối tượng trộm chó với mục đích để đảm bảo trật tự cho thôn.

23h ngày 9/9, Đạt cùng các đồng nghiệp chuẩn bị gậy gỗ, gậy tre, dây thép, chia làm hai nhóm phục kích nhóm trộm chó. Khoảng 15 phút sau, khi thấy anh Trần Văn Hùng và Đinh Văn Thắng (cùng trú tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội) đi vào thôn Lễ Pháp. Nghi đây là hai đối tượng trộm chó, một cán bộ dân phòng chạy ra chặn xe, yêu cầu hai anh này dừng xe. Lời qua tiếng lại, anh Thắng, Hùng không dừng xe mà có lời lẽ khó chịu và bỏ đi. Viên dân phòng này thấy vậy hô to, ra tín hiệu cho các đồng nghiệp.

Một nhóm dân phòng chặn phía trên liền mang dây thép ra căng ngang đường, khiến xe của anh Hùng, Thắng đổ ra đường. Hai người này hoảng sợ bỏ chạy thì bị toán dân phòng xông đến dùng gậy vụt liên tiếp. Khi thấy hai nạn nhân không còn khả năng chống cự, cả nhóm mới chịu dừng tay và lôi hai nạn nhân lên xe máy chở về trụ sở của thôn. Tuy nhiên, do bị thương quá nặng, hai anh Thắng, Hùng không ngồi được lên xe máy nên các đối tượng này đã chở hai anh này về trụ sở của thôn Lễ Pháp bằng xe cải tiến rồi bỏ mặc hai người nằm ở sân.

Nhận được thông tin về việc bắt được đối tượng trộm chó tại thôn Lễ Pháp, Trưởng Công xã Tiên Dương đã báo cáo lên Trạm cảnh sát Nam Hồng, Công an huyện Đông Anh về vụ việc. Khi lực lượng chức năng xuống trụ sở thôn Lễ Pháp và thấy hai thanh niên bị thương quá nặng nên đã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, hai nạn nhân Hùng và Thắng đã tử vong.

Hành vi dã man của nhóm dân phòng thôn Lễ Pháp đã phải trả giá bằng 109 năm tù giam.

Nghi trộm chó, cán bộ dân phòng thôn đánh chết hai mạng người

Phạm nhân Nguyễn Văn Đạt tại trại giam Suối Hai

Hối hận về hành vi của mình, phạm nhân Đạt tâm sự: “Khi gây nên vụ án, tôi làm cán bộ dân phòng thôn đã được 4 năm với mức trợ cấp 2 tạ thóc/6 tháng. Trong mắt dân làng, tôi được biết đến là người có hiểu biết về pháp luật.

Vậy nhưng, do quá nôn nóng bắt các đối tượng trộm chó mà khi nhận được lời hô của anh Tôn, tôi cùng các anh em khác đã không có sự kiểm chứng để rồi hò nhau bắt và hành hung hai nạn nhân. Sau này, cơ quan công an làm rõ, hai anh Hùng, Thắng không phải là những kẻ trộm chó mà họ đi sinh nhật ngang qua địa phận thôn. Tôi biết mình đã sai và rất ân hận.

Bản án chúng tôi phải trả cho tội lỗi mình gây ra choán mất một phần của đời người. Niềm an ủi của tôi và chắc hẳn của 7 anh em còn lại là khi vào đây, ngoài sự quan tâm của các cán bộ quản giáo trại giam Suối Hai, của những người thân trong gia đình, tôi còn nhận được sự an ủi, động viên của nhân dân trong thôn Lễ Pháp. Nhiều người hàng xóm đã đến thăm tôi, động viên tôi cải tạo tốt để sớm trở về với mọi người. Với tôi, tình làng nghĩa xóm đó là động lực để tôi cải tạo tốt hơn để sớm được trở về, tái hòa nhập với xã hội.

Tôi mong rằng, những vụ đánh chết trộm chó hay đánh chết đối tượng nghi là trộm sẽ không còn xảy ra ở đâu đó trên cả nước. Khi tiếp cận với đối tượng khả nghi phạm tội, người dân không nên quá kích động hoặc tự cho phép mình ra tay mà hãy lập tức báo cáo vụ việc lên cơ quan có thẩm quyền vì mọi hành vi “tự xử” trong hoàn cảnh này đều vi phạm pháp luật, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi trộm chó, cán bộ dân phòng thôn đánh chết hai mạng người