Nghi phạm "có thái độ thù địch" với ông ngoại của cố Thủ tướng Abe Shinzo

Nhật Minh| 11/07/2022 23:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến Tetsuya Yamagami, nghi phạm ám sát ông Abe Shinzo, các nguồn tin điều tra cho biết, ngày 11/7, đối tượng khai với cảnh sát rằng ông ngoại của ông Abe, cố Thủ tướng Nobusuke Kishi, đã đưa vào Nhật Bản một nhóm tôn giáo mà hắn căm ghét.

Ông Nobusuke Kishi là ông ngoại của ông Abe Shinzo và từng giữ chức Thủ tướng Nhật Bản giai đoạn 1957-1960.

Các nguồn tin cho biết, cảnh sát nghi ngờ Tetsuya Yamagami đã tin vào những thông tin không đáng tin cậy trên internet đã khiến hắn chuyển thái độ thù địch từ ông Nobusuke Kishi sang cháu trai của mình - ông Abe Shinzo, theo Kyodonews.

gia-dinh-shinzo-abe-2876.jpg
Ông Shinzo Abe ngồi trên đùi của ông ngoại, Thủ tướng Nobusuke Kishi. Mẹ ông, bà Yoko Kishi, là người đang đứng và cha ông, Shintaro Abe, ngồi bên phải bức ảnh. Đứa trẻ còn lại trong ảnh là Hironobu Abe, anh trai ông Shinzo Abe. Nguồn: Văn phòng Abe Shinzo  

Trước đó, Yamagami đã khai rằng mẹ hắn là một tín đồ của một tổ chức tôn giáo, và đã góp một "khoản tiền khổng lồ" vào tổ chức này, khiến gia đình lâm vào cảnh khốn cùng.

Nghi phạm cũng phủ nhận rằng việc bắn ông Abe trong khi ông có bài phát biểu vận động tranh cử cho một thành viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 8/7 là vì động cơ chính trị. Theo Yamagami, việc hắn nhắm mục tiêu ông Abe chỉ vì tin rằng ông Abe có quan hệ với tổ chức tôn giáo đó mà thôi.

Theo Kyodonews, trong cuộc họp báo ngày 11/7 tại Tokyo, ông Tomihiro Tanaka, Chủ tịch của Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, thường được gọi là Giáo hội Thống nhất, tại Nhật Bản cho biết mẹ của nghi phạm là một thành viên của nhà thờ từ năm 1998 và đến năm 2002 thì gia đình có vấn đề về tài chính.

tomihirotanaka.jpg
Ông Tomihiro Tanaka, Chủ tịch của Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới tại Nhật Bản trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo ngày 11/7

Ông Tanaka cho biết thêm cố Thủ tướng Abe và nghi phạm bị bắt đều không phải là thành viên của tổ chức tôn giáo. Ông Abe cũng không phải là cố vấn của giáo hội.

Người đứng đầu giáo hội tại Nhật Bản nói thêm rằng nhà thờ sẽ hợp tác với cảnh sát để điều tra nếu được yêu cầu. Ông cũng từ chối cung cấp thông tin về các khoản quyên góp của mẹ nghi phạm với lý do cảnh sát đang điều tra.

Cũng tại họp báo, ông Tanaka tuyên bố nếu sự phẫn nộ chống lại nhóm được chứng minh là lý do thúc đẩy Yamagami bắn ông Abe, họ sẽ phải “xem xét tình hình một cách nghiêm túc”.

Nhóm tôn giáo, được biết đến với niềm tin bảo thủ, có nguồn gốc từ nước ngoài với nhiều tín đồ ở Nhật Bản và xây dựng mối quan hệ với các chính trị gia trên toàn thế giới.

Ông Kishi, người từng giữ chức Thủ tướng Nhật Bản từ năm 1957 đến 1960, được cho là có liên quan đến việc thành lập một nhóm chính trị có liên quan đến tôn giáo, trong khi Abe đã gửi thông điệp đến một sự kiện do một nhóm khác có liên quan đến tổ chức vào năm ngoái. Mặc dù vậy, theo Kyodonews, không chắc liệu ông ngoại của ông Abe có mời nhóm tín đồ này đến Nhật Bản hay không, và người ta tin rằng các tín đồ ở nước ngoài đã tham gia vào các hoạt động truyền đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm "có thái độ thù địch" với ông ngoại của cố Thủ tướng Abe Shinzo