Nghi phạm ám sát ông Abe Shinzo khai “đã cố gắng chế tạo bom”, “chế tạo nhiều loại súng”

Nhật Minh| 10/07/2022 23:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kyodonews dẫn các nguồn tin điều tra ngày 10/7 cho biết, nghi phạm tấn công cựu Thủ tướng Abe Shinzo khiến ông qua đời 2 ngày trước, đã khai với cảnh sát về việc hắn cố gắng chế tạo bom.

Tetsuya Yamagami, đối tượng khai nhận đã bắn ông Abe, ngày 10/7 đã được đưa tới cơ quan công tố để điều tra vì tình nghi giết người.

Khai nhận với cảnh sát, Yamagami cho biết hắn đã cố gắng chế tạo bom. Ngoài ra, Yamagami còn khai thêm rằng hắn "đã chế tạo nhiều loại súng".

tetsuya-yamagami-the-man-who-shot-shinzo-abe(1).jpg
Tetsuya Yamagami bị bắn giữ ngay tại hiện trường vụ tấn công ông Abe Shinzo

Cảnh sát đã lục soát căn hộ của đối tượng này ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản, tịch thu nhiều khẩu súng tương tự như loại súng tự chế được tìm thấy tại hiện trường sau khi ông Abe bị bắn hôm 8/7, Kyodonews cho hay.

Về động cơ gây án, Yamagami khai nhận mẹ của hắn đã "đóng góp số tiền khổng lồ" cho một tổ chức tôn giáo và hắn có mối hận thù với nhóm này. Yamagami cho rằng nhóm tôn giáo này có liên quan tới cố Thủ tướng Abe.

Trước đó, ngày 9/7, Yamagami khai rằng ban đầu có ý định tấn công người đứng đầu tổ chức tôn giáo này, song thay vào đó lại quyết định tấn công ông Abe.

Thêm tình tiết mới liên quan đến vụ tấn công chính trị gia Nhật Bản, Yamagami khai với cảnh sát rằng hắn đã từng lên kế hoạch ám sát ông Abe tại một điểm vận động tranh cử ở thành phố Okayama hôm 7/7 nhưng sau đó đã từ bỏ kế hoạch, vì cho rằng sẽ khó thực hiện khi phải thực hiện thủ tục đăng ký ra vào cửa.

Các nhân viên điều tra cũng tiết lộ rằng nghi phạm có thể đã chờ cơ hội để sát hại ông Abe trong một thời gian và tìm địa điểm thích hợp.

Đài NHK cho biết, Yamagami cho biết khẩu súng mà hắn sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào cựu Thủ tướng Abe được thiết kế để bắn 6 viên một lúc. Cảnh sát Nhật Bản dự định sẽ kiểm tra kỹ lưỡng khẩu súng tự chế mà họ thu giữ tại hiện trường.

Ông Abe Shinzo, 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo). Chính trị gia này sau đó đã qua đời tại bệnh viện vào lúc 17h03 cùng ngày.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm Yamagami và thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường. Cảnh sát tỉnh Nara thừa nhận công tác bảo vệ đã có những lỗ hổng "không thể chối cãi" dẫn đến cái chết của cựu Thủ tướng Abe.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 9/7, cảnh sát trưởng tỉnh Nara, ông Tomoaki Onizuka nói rằng quy trình bảo vệ an ninh cho ông Abe tuân theo kế hoạch đã được chính ông phê duyệt.

Ông nói: “Với tư cách là cảnh sát trưởng khu vực chịu trách nhiệm về an toàn và an ninh của khu vực, tôi đã thực hiện các bước cần thiết và xây dựng các kế hoạch an ninh và canh gác. Tôi cho rằng không thể phủ nhận là đã có vấn đề với các biện pháp canh gác và an toàn cho cựu thủ tướng Abe. Sau khi có thông tin đầu tiên về vụ việc vào lúc 11 giờ 30 phút sáng và thông tin về tình hình diễn ra, đó là lúc tôi có cảm giác tội lỗi và hối hận nhất trong 27 năm thực thi pháp luật. Tôi cảm thấy sức nặng trọng trách của mình”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, Ngoại trưởng nước này - ông Antony Blinken - sẽ tới Nhật Bản ngày 11/7 để trực tiếp ngỏ lời chia buồn sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời do bị tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ông Blinken sẽ "bày tỏ sự chia buồn với người dân Nhật Bản" trong cuộc gặp các quan chức cấp cao ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Ông Blinken có chuyến công du Thái Lan ngày 10/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm ám sát ông Abe Shinzo khai “đã cố gắng chế tạo bom”, “chế tạo nhiều loại súng”