Đời sống

Nghị lực vượt khó của nữ kỹ sư máy tính

Chí Tâm - Đăng Hải 20/11/2023 - 12:04

Bị phát hiện mắc căn bệnh teo cơ giống bố từ khi còn rất nhỏ, tưởng như thế giới đã chuyển sang một màu đen tối, nhưng với tinh thần học hỏi và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chị Nguyễn Thị Xuân (Hà Nam) đã rất thành công trong lĩnh vực công nghệ, tạo công ăn việc làm ổn định cho những thanh niên khuyết tật có hoàn cảnh giống mình...

Vượt lên nghịch cảnh

Chị Nguyễn Thị Xuân sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, có người bố bị khuyết tật không thể đi lại. Năm 12 tuổi, gia đình phát hiện chị Xuân và em trai bị bệnh teo cơ giống bố. Cả thế giới như đang sụp đổ trước mắt chị, khó khăn chồng chất khó khăn khi kinh tế gia đình gần như do người mẹ gánh vác.

“Từ một cô bé đang tuổi ăn, tuổi mộng mơ, bỗng tất cả thành một màu đen tối. Tôi đã khóc và nhìn bố mẹ tôi khóc vì sự bất lực của họ. Nhà tôi lúc đó nghèo tới mức tôi rất thèm một bữa cơm có thịt”, chị Xuân tâm sự

1(1).png
Chị Xuân phát cơm cho người gia neo đơn

Mấy năm chạy thuốc, tiền bạc, nhưng nhận lại cũng chỉ là một câu “không thể chữa được”. Do hoàn cảnh nghèo khó, nên chị đã phải tạm dừng việc học để làm nghề thủ công mây tre đan phụ giúp gia đình.

“Chúng tôi nghỉ ở nhà làm nghề thủ công mây tre giang cùng mẹ. Tôi rất thích học và cũng có mơ ước, nhưng tôi đã lớn để hiểu mẹ không thể một mình gánh vác gia đình rất chật vật, khó khăn”, chị Xuân xúc động chia sẻ.

Không cam chịu với việc ngồi bó gối chôn vùi thanh xuân của mình ở góc nhà với que giang, sợi mây nữa và cũng không thể chỉ biết lo cái lợi trước mắt cho gia đình mà bỏ quên đi tương lai của chính mình. Để thay đổi bản thân và vươn ra hòa nhập với xã hội, năm 2009, chị Xuân cùng em xin bố mẹ cho đi học nghề. Em trai chị chọn học cao đẳng nghề còn chị chọn học nghề tin học văn phòng và chỉnh sửa ảnh ở Nam Định.

“Sau những năm tháng đó, tôi và em mình đã gặt hái thành công của mỗi người; thành công khi vượt qua khó khăn mặc cảm của bệnh tật, thành công của những lỗ lực để kết quả đã có được một nhóm làm việc với nhau 14 năm cho công ty cổ phần Pixelvn”, chị Xuân cho biết.

2.png
Phối hợp với các đơn vị trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh hơn

Bên cạnh đó, chị Xuân còn tham gia các hoạt động xã hội với mục đích thiện nguyện, cống hiến tuổi trẻ, sức khỏe, kiến thức của mình để góp phần mang tiếng nói người khuyết tật đến với xã hội, đáp ứng phần nào nhu cầu của những con người kém may mắn về hình dáng và sức khỏe như chị.

Hiện tại chị đang giữ cương vị Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh Hà Nam. Hàng năm, chị Xuân cùng câu lạc bộ của mình kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm những phần quà giá trị để trao tặng cho những người bị khuyết tật trên địa bàn với giá trị hơn 150 triệu đồng.

Chị Xuân kết nối tới các đơn vị may mặc trên địa bàn tạo công ăn việc làm ổn định cho các hội viên, thu nhập hàng tháng từ 3,5 triệu đến 5 triệu đồng. Thành lập nhóm thiết kế quảng cáo cho công ty Pixel Việt Nam cho các hội viên, thu nhập hàng tháng 6 triệu đồng.

Năm 2021, chị Xuân vinh dự được nhận bằng khen Gương mặt noi gương thanh niên khuyết tật vượt khó của tỉnh Hà Nam.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, chị Nguyễn Thị Xuân sẽ là một trong số 35 gương thanh niên được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” năm 2023. Chương trình với sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam. Chương trình nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Dự kiến chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực vượt khó của nữ kỹ sư máy tính