Nhịp cầu Công lý

Nghệ An: Công trình xây dựng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại

Trần Tú - Hải Yến 05/10/2023 14:51

Mặc dù bị xử phạt vi phạm hành chính do xây dựng không có giấy phép, bị đình chỉ thi công từ cuối năm 2022 nhưng công trình nhà ở 2 tầng kiên cố của một hộ gia đình ở xã Nghi Ân, Tp. Vinh bằng cách nào đó vẫn được hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng.

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân về hộ gia đình ông Hồ Sỹ Trung trú tại xóm Kim Mỹ, xã Nghi Ân, Tp. Vinh đã có hành vi xây nhà ở kiên cố trên một phần đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở khi chưa có giấy phép xây dựng.
Mặc dù chính quyền xã Nghi Ân đã lập biên bản, UBND Tp. Vinh đã ra Quyết định xử phạt và yêu cầu dừng thi công nhưng đến nay thậm chí công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, trước đó, vào tháng 8/2022, qua kiểm tra trật tự đô thị tại địa bàn xã, Đội Trật tự đô thị xã Nghi Ân phát hiện và lập biên bản đối với công trình nhà ở tư nhân của hộ gia đình ông Hồ Sỹ Trung ở xóm Kim Mỹ đang thi công. Tại thời điểm kiểm tra, ông Trung không xuất trình được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng công trình và các hồ sơ có liên quan. Hiện trạng công trình vi phạm là ngôi nhà 2 tầng kiên cố, diện tích tầng 1 là 136 m2, diện tích tầng 2 là 96 m2.

Sau khi phát hiện, UBND xã Nghi Ân cũng ra quyết định đình chỉ thi công công trình. Nhưng do vượt quá thẩm quyền xử lý, ngày 19/8/2022, UBND xã Nghi Ân có tờ trình gửi UBND Tp. Vinh đề nghị xem xét xử lý theo thẩm quyền. Đáng chú ý, tại tờ trình này, UBND xã Nghi Ân xác định: Hành vi vi phạm của ông Trung theo quy định tại điểm a, Khoản 7, Điều 16, Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng quy định mức phạt từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với nhà ở riêng lẻ.

Tuy nhiên, đến 18/11/2022, UBND Tp Vinh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trung do có hành vi vi phạm hành chính thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ trong đô thị không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, tại quyết định này, UBND TP chỉ xử phạt đối với hành vi vi phạm của ông Trung với số tiền là 35 triệu đồng.

Cũng theo quyết định, biện pháp khắc phục hậu quả là, trong thời gian 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông Trung phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp. Ông Trung phải nghiêm chỉnh chấp hành nếu quá thời hạn mà ông không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

xay_dung_nha_khong_phep_1.jpg
Ngôi nhà kiên cố của hộ gia đình ông Hồ Sỹ Trung xây dựng không có giấy phép, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. (Ảnh chụp tại thời điểm UBND xã Nghi Ân đình chỉ xây dựng).

Trao đổi với PV, ông Chu Hữu Trí - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Ân, xác nhận sự việc nêu trên và cho biết: Tình trạng hộ gia đình ông Hồ Sỹ Trung tự ý xây nhà trên một phần đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng đã diễn ra từ năm 2022. UBND xã Nghi Ân đã lập biên bản đình chỉ công trình vi phạm, yêu cầu ông Trung dừng ngay việc thi công công trình, làm các hồ sơ thủ tục để xử lý theo quy định.

Theo quy định, hộ gia đình ông Trung muốn xây dựng nhà trên diện tích đất nông nghiệp trước tiên phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở. Do dó, việc ông xây nhà ở trên đất nông nghiệp khi chưa xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất là vi phạm quy định của pháp luật. Chính quyền địa phương đã yêu cầu ông Trung cung cấp hồ sơ đất vườn có một phần công trình đang xây dựng. Tuy nhiên đến nay, gia đình vẫn không chấp hành các thủ tục theo quy định của pháp luật, chưa có giấy phép xây dựng của công trình.

xay_dung_nha_khong_phep_2.jpg
Ngôi nhà kiên cố của ông Hồ Sỹ Trung đã hoàn thiện đưa vào sử dụng mặc cho chính quyền xử phạt, đình chỉ thi công.

Người dân địa phương cho rằng, vi phạm của ông Trung là rõ ràng nhưng đến nay sự việc không những không được xử lý dứt điểm, thậm chí công trình vẫn tiếp tục được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Người dân đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, tránh để kéo lâu dài gây bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Công trình xây dựng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại