Ngày trở về đẫm nước mắt của sơn nữ bị lừa bán làm vợ từ khi 14 tuổi

Anh Thư| 30/01/2021 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày bị lừa bán, Ỏn chỉ mới 14 tuổi. Trẻ người non dạ, nhưng Ỏn phải làm vợ người đàn ông Trung Quốc. Sau 10 năm sống xa xứ, cô mới được giải cứu về Việt Nam. Đau buồn thay, ngày Ỏn trở về, bố đã qua đời, chỉ còn mẹ già trong căn nhà sàn cũ.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh bàn giao Moong Thị Ỏn (24 tuổi, tên nhân vật đã được thay đổi), cho gia đình ở bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An). Ỏn là nạn nhân của vụ mua bán người cách đây 10 năm. 

anh-1.jpg
Sau 10 năm bị lừa bán, Ỏn được đoàn tụ cùng mẹ già trong ngôi nhà sàn

Bị lừa bán từ lúc mới 14 tuổi nên trong suốt quá trình ngồi xe ô tô, vượt chặng đường gần 300 km từ TP Vinh lên huyện Kỳ Sơn, Ỏn tỏ ra sốt ruột muốn  gặp lại người thân. Xa quê đã lâu nên Ỏn hầu như quên gần hết tiếng mẹ đẻ, chỉ nhớ một ít từ. Đó cũng là lý do khiến việc tìm quê nhà, người thân cho Ỏn của cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn. 

Cách đây hơn chục năm, khoảng tháng 12/2011, khi Ỏn đang chơi cùng các bạn thì bị một kẻ lừa ra khỏi bản. Sau đó, người này tỉ tê rủ Ỏn đi làm ăn xa sẽ có lương cao. Đang tuổi mới lớn, lại muốn kiếm tiền để phụ giúp gia đình nên Ỏn đã nghe theo lời dụ dỗ của người lạ. 

Sau đó, sơn nữ này bị những kẻ trong đường dây mua bán người lừa đưa sang Trung Quốc. Tại xứ người, Ỏn bị bán cho một người đàn ông ở tỉnh Hồ Bắc lấy làm vợ. Do không biết tiếng Trung lại khác phong tục tập quán nên Ỏn chán nản. Trong suốt 10 năm sống lưu lạc nơi xứ người, Ỏn luôn khao khát được trở về Việt Nam, gặp lại người thân nhưng bất thành. 

Mãi đến cuối tháng 12/2020, qua nhiều kênh thông tin, Tổ chức Rồng Xanh biết đến trường hợp bị lừa bán của Ỏn. Từ đó, Moong Thị Ỏn được Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh giải cứu an toàn đưa về Việt Nam. Sau khi thực hiện cách ly Covid-19 theo quy định của nhà nước, mới đây Ỏn được cơ quan chức năng đưa về đoàn tụ cùng gia đình.

Sau chặng đường dài, Ỏn đã đặt chân lên mảnh đất “chôn nhau cắt rốn”. Hơn chục năm trôi qua, con đường đất dẫn vào nhà Ỏn vẫn vậy, ngôi nhà sàn vẫn thế. Chỉ có điều bố của Ỏn đã không còn nữa, chỉ còn người mẹ gầy gò, khắc khổ đợi con trước cửa nhà. 

Vừa nhìn thấy con được các cán bộ công an dẫn về, người mẹ ấy đã chạy ra ôm chầm lấy khóc nức nở. Trong vòng tay mẹ, Ỏn cũng òa khóc sau nhiều năm trời xa cách. Ngày Ỏn bị lừa bán chỉ là cô gái nhỏ, ngây thơ, nhưng hôm nay khi trở về sơn nữ này già hơn nhiều so với tuổi của mình.

anh-2.jpg
Con đường dẫn vào nhà cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc

Trong căn nhà sàn của bố mẹ, Ỏn kể lại cuộc sống khổ cực, vất vả nơi xứ người, về sự khao khát được trở về quê hương trong những năm lưu lực ở nơi đất khách, không quen biết ai. Cô gái tỏ ra hạnh phúc vì sau bao năm bị lừa bán đã được đoàn tụ cùng gia đình, gặp lại mẹ và người thân. Điều mà những năm sống nơi xứ người cô không có được.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, Công an Nghệ An, phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh đã giải cứu thành công 3 nạn nhân mua bán người khác đưa về đoàn tụ với gia đình. Trong đó, có thiếu nữ ở xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn), bị lừa bán qua Trung Quốc làm vợ khi chỉ mới 14 tuổi. Em bị một người quen lừa bán để đổi lấy 5 triệu đồng tiền công. Sau khi được giải cứu trở về, nạn nhân đã tố cáo lên công an. Trong ngày em được đoàn tụ với gia đình, kẻ lừa bán em cũng bị bắt. 

Cũng dịp này, một nạn nhân khác ở xã Giai Xuân (huyện Tân Kỳ, Nghệ An), được giải cứu đưa về quê sau tròn 20 năm làm vợ đàn ông Trung Quốc. Theo người phụ nữ này, do hoàn cảnh khó khăn nên phải nghỉ học sớm xuống thị trấn Diễn Châu tìm việc làm. Tại đây, chị bị dụ dỗ qua Trung Quốc làm việc nhưng sau đó bị bán làm vợ cho một người đàn ông địa phương. Lúc đó, chị cũng vừa tròn 14 tuổi. Sau 20 năm sinh sống, chị đã sinh cho người chồng Trung Quốc 4 đứa con, nhưng trong lòng vẫn luôn mong muốn được giải cứu để về đoàn tụ với gia đình.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày trở về đẫm nước mắt của sơn nữ bị lừa bán làm vợ từ khi 14 tuổi