Xã hội

Ngày tri ân đặc biệt

Kim Sáng 27/07/2023 - 12:20

Những giọt nước mắt của sự tri ân, lòng biết ơn đã rơi tại buổi họp mặt, giao lưu với thương binh nặng tiêu biểu và gia đình liệt sĩ của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn do Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) TP.HCM tổ chức.

Ngày 27/7, đúng dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM cùng Hội HTGĐLS TP.HCM tổ chức họp mặt, giao lưu thương binh nặng tiêu biểu và gia đình liệt sĩ của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn.

Đến dự buổi họp mặt có Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài; bà Trần Thị Đang, phu nhân cố đại tá Vũ Ba - Nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Miền.

p1870308.jpg
Chương trình họp mặt, giao lưu thương binh nặng tiêu biểu và gia đình liệt sĩ của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn.

Về phía TP.HCM có Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng - Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội cựu chiến binh TP.HCM; ông Trần Văn Châu - Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM.

Về phía Sư đoàn 5 có Đại tá Nguyễn Hải Nam - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5; Thượng tá Trần Hoàng Giang - Đảng ủy viên Quân khu, Chính ủy Sư đoàn 5.

p1870536.jpg
Ông Trần Văn Châu - Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM (giữa) tham dự buổi họp mặt, giao lưu.

Về phía Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM có Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM.

Về phía Hội HTGĐLS TP.HCM có Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM.

p1870345.jpg
Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM phát biểu.

Buổi họp mặt còn có sự tham dự của tướng lĩnh quân đội các thời kỳ, đại diện các Ban LLTT thuộc Sư đoàn 5, các gia đình có công và 66 đồng chí thương binh nặng.

Buổi họp mặt, giao lưu nhằm tri ân các thân nhân liệt sĩ, thương binh tiêu biểu của Sư đoàn 5, Sư đoàn 302, Sư đoàn 317, Sư đoàn 7, Sư đoàn 9, Sư đoàn 309, Trung đoàn 320, những đơn vị đã cùng sư đoàn 5 gắn bó, chiến đấu tại chiến trường Đông Nam Bộ và trong quá trình làm nhiệm vụ quốc tế trên chiến trường Campuchia.

p1870361.jpg
Trung tướng Lưu Phước Lượng tặng quà cho bà Trần Thị Đang, phu nhân cố Đại tá Vũ Ba - Nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Miền.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TP.HCM không ít lần rơi nước mắt khi nhắc đến những người có công với đất nước, trong đó có các thương binh hạng nặng.

Hướng mắt về các thương binh có mặt tại buổi họp mặt, Trung tướng Lưu Phước Lượng nói, trong các thương binh đang có mặt tại đây, có 2 đồng chí cụt mất 2 chân, 1 đồng chí mù cả 2 mắt, 5 đồng chí cụt mất 1 chân, 1 đồng chí mất một chân một tay, 2 đồng chí mất một tay, 3 đồng chí không đi lại được.

p1870391.jpg
Trung tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Ninh - Nguyên Giám đốc Học viện Lục quân tri ân thương binh nặng của Sư đoàn 5. 

Trung tướng Lưu Phước Lượng nhớ lại, cách đây hơn một tháng, khi Ban Tổ chức họp chuẩn bị cho buổi gặp mặt, đồng chí Phó Ban LLTT Trung đoàn 28, Sư đoàn 5 có kể một câu chuyện ngắn về một thương binh cụt chân, đồng chí này từ chiến trường được đưa về tuyến sau chữa trị, nửa đêm thức giấc đi vệ sinh, đồng chí ngã xuống sàn nhà, anh chị em điều dưỡng đỡ đồng chỉ đứng dậy. Đồng chí khóc và nói rằng "em cứ nghĩ mình còn đủ 2 chân".

"Nỗi đau thương, mất mát với sự thay đổi đột ngột chưa kịp định thần, xót xa như vậy đó", Trung tướng Lưu Phước Lượng nói trong sự xúc động.

p1870401.jpg
Trung tướng, AHLLVTND Triệu Xuân Hòa - Nguyên Tư lệnh Quân khu 7, nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây nguyên tặng quà cho thương binh nặng.

“Buổi họp mặt, giao lưu sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn, chia sẻ nhiều hơn những mất mát đau thương cùng ý chí, nghị lực phi thường vượt lên thử thách nghiệt ngã để hoà nhập vào cuộc sống của từng đồng chí thương binh, đặc biệt là những thương binh nặng”, Trung tướng Lưu Phước Lượng bày tỏ.

“Những nỗi đau cảnh mất chồng, mất con, đeo đuổi suốt cả cuộc đời của các gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Chúng ta làm sao có thể hiểu hết được tâm trạng của nỗi đau khi mất đi một phần thân thể, làm đảo lộn sinh hoạt, cuộc sống, ước mơ với những hoài bão tốt đẹp của các thương binh nặng. Quả là một thử thách vô cùng khắc nghiệt, phải có dũng khi với một ý chí kiên cường mới có thể vượt qua khó khăn mang tính bước ngoặt của cuộc đời, vào thời điểm mà các đồng đội ngồi đây cũng như chúng tôi, lúc đó còn rất trẻ”, Trung tướng Lưu Phước Lượng nói.

p1870421.jpg
Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM tặng quà cho các thương binh.

Tại buổi giao lưu, các đại biểu đã được lắng nghe nhiều câu chuyện xúc động từ những người trong cuộc, họ chính là Mẹ Việt Nam Anh hùng có chồng, con là liệt sĩ, người thương binh nặng trở về từ chiến trường với nỗi đau còn sót lại...

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng mất mát đau thương vẫn nằm đó, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng các thương binh vẫn sống lạc quan, hăng say trên các mặt trận để tiếp tục cống hiến cho xã hội.

p1870296.jpg
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài.

"Thế hệ chúng tôi đã qua rồi, bây giờ chỉ mong thế hệ trẻ cố gắng phấn đấu noi gương ông cha, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ" - Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài nhắn nhủ với thế hệ trẻ tại buổi giao lưu. 

p1870566.jpg
Trung tướng Lưu Phước Lượng tặng hoa cảm ơn ông Trần Văn Châu - Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM.

Dịp này, chương trình đã tặng quà cho 66 thương binh của các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 5, trong đó có nhiều thương binh hạng nặng.

Một số hình ảnh tại buổi giao lưu:

p1870533.jpg
p1870297.jpg
p1870429.jpg
p1870432.jpg
p1870474.jpg
p1870607.jpg
p1870600.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày tri ân đặc biệt