Xã hội

Thương binh Võ Minh Giàu, một đời làm theo gương Bác

Thành Nhớ-Hùng Phước 27/07/2023 - 09:53

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, trong thời gian qua, cựu chiến binh (CCB), thương binh Võ Minh Giàu không chỉ là nông dân giỏi trong phát triển kinh tế gia đình mà còn là một tấm gương tiêu biểu, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

CCB Võ Minh Giàu (73 tuổi, ngụ ấp 12, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), tham gia bộ đội từ năm 1966 tại đơn vị pháo binh tỉnh Cà Mau. Năm 1980, ông xuất ngũ trở về sống bên gia đình ở ấp Kinh Tư, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời.

Đến năm 1996, do cuộc sống khó khăn, nhà có 7 nhân khẩu, đất sản xuất ít, vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định nên ông Giàu quyết định trở về quê tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh để lập nghiệp.

z4549925278496_f083095c85533732b301341864918f81.jpg
CCB Võ Minh Giàu giới thiệu mô hình nuôi cá của gia đình.

Với bản chất và truyền thống bộ đội Cụ Hồ, CCB, thương binh Võ Minh Giàu luôn siêng năng, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất để có cuộc sống ổn định và từng bước vươn lên làm giàu.

Ông Giàu không trông chờ, ỷ lại vào các chế độ, chính sách của Nhà nước và sự trợ giúp của địa phương mà tự phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống.

Với quyết tâm lao động bằng chính đôi bàn tay, sức lực của mình để vươn lên và không phải là gánh nặng cho gia đình, xã hội. Nhận thấy đất rừng U Minh còn rẻ nên vợ chồng ông quyết định bán đất dưới quê và gom góp số tiền bao năm làm lụng vất vả tích góp được mua 18 ha đất rừng, trong đó có 6 ha đất trồng lúa.

z4549924467946_7e2fca29efdc667400b020597df14d17.jpg
Cánh đồng lúa của CCB Giàu đang phát triển xanh tốt.

Trên diện tích đất vừa mới mua, phần lớn là gốc tràm mới khai thác, năn sậy mọc um tùm, đất thì sâu trũng, nhiễm phèn nặng dẫn đến sản xuất kém hiệu quả. Tuy nhiên, với bản chất của người lính Cụ Hồ, ông không chùn bước, quyết tâm để vượt qua khó khăn, thử thách, kiên trì bám trụ để làm giàu ngay trên chính mảnh đất của mình.

Trong 10 năm trở lại đây, từ mô hình sản xuất đa canh kết hợp này, năm nào gia đình ông Giàu cũng có thu nhập từ 350 đến 400 triệu đồng. Riêng 12 ha đất rừng đã trồng tràm, cứ 4 đến 5 năm lại tiến hành khai thác và có thu nhập từ 1,5 đến 1,8 tỉ đồng. Nhờ đó, kinh tế gia đình ông Giàu từng bước vượt qua khó khăn và vươn lên trở thành tỉ phú trong vùng.

Năm 2018, vợ chồng ông Giàu đã xây dựng được ngôi nhà ở khang trang, trị giá trên 1,2 tỉ đồng.

nha.jpg
Ngôi nhà mới của vợ chồng ông Giàu vừa mới xây dựng.

CCB Võ Minh Giàu cho biết: “Đã là nông dân thì mình phải thực hiện mô hình sản xuất đa canh kết hợp, phải trồng nhiều cây, nuôi nhiều con. Nếu mô hình này thất mùa, mất giá thì có mô hình khác để bù đắp lại. Để thành công mô hình sản xuất đa canh kết hợp, đòi hỏi người nông dân phải siêng năng, cần cù, chịu khó, nắm vững về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và chăm sóc cho hợp lý. Đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt, tham quan các mô hình sản xuất đa canh đạt hiệu quả kinh tế cao và nhất là học hỏi kinh nghiệm từ những nhà nông chí thú làm ăn, chịu khó trong sản xuất thì mới đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Không những là một trong những nông dân sản xuất giỏi của địa phương, CCB Võ Minh Giàu còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Năm 2011, ông được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 12. Trải qua 12 năm tham gia công tác, ông Giàu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Hà Thanh Dũng, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Khánh Lâm, huyện U Minh cho biết, trong suốt 12 năm làm Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 12, xã Khánh Lâm, CCB Võ Minh Giàu luôn gương mẫu, nhiệt tình trong công tác, có trách nhiệm các công việc cấp trên phân công và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, Chi hội CCB do ông Giàu phụ trách luôn đi đầu trong xây dựng quỹ tương trợ giúp đỡ cho những hội viên Hội CCB có hoàn cảnh khó khăn về cuộc sống.

“Nhiều năm qua, đồng chí Giàu đã thực hiện nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả và trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Kinh tế gia đình đồng chí Giàu không những vượt qua được khó khăn mà từng bước vươn lên khá giàu. CCB, thương binh 4/4 Võ Minh Giàu là một tấm gương tiêu biểu, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh” và đáng để cho nhiều hội viên Hội cựu chiến binh và nông dân khác học tập noi theo”, ông Dũng nhận xét.

Năm 2022, CCB Võ Minh Giàu vinh dự được huyện U Minh chọn đi dự họp mặt thương binh tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

z4549927870834_d54b2428be559ea2470e2840a1a1d454.jpg
Cựu chiến binh Võ Minh Giàu (thứ 4 từ phải vào) chụp ảnh lưu niệm tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần đi dự họp mặt thương binh tiêu biểu toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội năm 2022.

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, cùng ý chí vượt khó, vươn lên bằng nghị lực của chính bản thân để xây dựng phát triển kinh tế gia đình, CCB Võ Minh Giàu thực sự là tấm gương trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng lớn mạnh, cũng như thực hiện thắng lợi công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu, điển hình trong “Học tập và làm theo lời Bác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương binh Võ Minh Giàu, một đời làm theo gương Bác