Ngày Trẻ em thế giới (20/11): Thanh thiếu niên là trọng tâm trong quá trình hoạch định chính sách của EU

Nhật Minh| 20/11/2022 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một phát biểu nhân Ngày Trẻ em thế giới (20/11), ông Josep Borrell - đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định thanh thiếu niên là trọng tâm của quá trình hoạch định chính sách của EU.

“33 năm sau khi Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em được ký kết, những khẳng định của chúng tôi rằng các quyền của trẻ em là quyền chung của con người vẫn còn nguyên giá trị", ông Josep Borrell nhấn mạnh.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU cũng cho biết, Năm Thanh niên châu Âu là chìa khóa quan trọng trong việc đảm bảo các mối quan tâm, và nhu cầu của trẻ em và thanh niên vẫn là trọng tâm của quá trình hoạch định chính sách của EU.

ngay-the-gioi-tre-em(1).jpg
Ảnh minh họa

Ông Borrell cho hay, để tăng cường sự tham gia của châu Âu với trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới cũng như giúp thúc đẩy vai trò của các em trong việc định hình tương lai của xã hội, EU đã khởi động Kế hoạch hành động đầu tiên dành cho thanh thiếu niên trong khuôn khổ Hành động đối ngoại của EU.

Theo ông, EU đã ưu tiên việc ngăn chặn các hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang, quá trình tái hòa nhập hiệu quả của các em và đảm bảo an toàn của trường học và cộng đồng.

Trên toàn thế giới, EU tiếp tục đóng vai trò hàng đầu về giáo dục trong các trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài, với 10% viện trợ nhân đạo và 10% tài trợ cho quan hệ đối tác quốc tế trong khuôn khổ chương trình "Châu Âu trên thế giới" (NDICI) dành cho giáo dục.

EU cũng là một trong những nhà tài trợ chính cho các chương trình toàn cầu chống bạo lực đối với trẻ em gái và thực hiện chính sách không khoan nhượng đối với lao động trẻ em.

Theo ông Borrell, EU sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác quốc tế để đảm bảo không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau và các quyền của mọi trẻ em được bảo vệ, thúc đẩy và tôn trọng ở mọi nơi và mọi lúc.

Ngày trẻ em thế giới, Ngày hành động vì trẻ em và của trẻ em, lần đầu tiên diễn ra vào năm 1954, và được kỷ niệm hàng năm vào ngày 20/11. Ngày kỷ niệm này nhằm thúc đẩy sự đoàn kết quốc tế trong việc nâng cao nhận thức về bảo về, chăm sóc, giáo dục trẻ em, cải thiện phúc lợi, cuộc sống của trẻ em.

Ngày 20/11 là ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Tuyên bố về Quyền trẻ em vào năm 1959. Đây cũng là ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Công ước về Quyền trẻ em vào năm 1989.

Ngày Trẻ em Thế giới được tổ chức trên toàn cầu vào ngày 20/11 hàng năm nhằm đánh dấu việc thông qua Công ước Quyền trẻ em, là hiệp ước nhân quyền được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử.

Theo công ước, trẻ em có quyền được sống trong một môi trường an toàn mà không bị phân biệt đối xử, trẻ em có quyền tiếp cận nước, thức ăn, được chăm sóc y tế, giáo dục và có tiếng nói trong các quyết định có ảnh hưởng đến hạnh phúc, phúc lợi của trẻ.

Trong suốt nhiều năm qua, Ngày Trẻ em Thế giới là một ngày vui và mang đến các thông điệp nghiêm túc, là thời điểm UNICEF đề cập đến những vấn đề cấp bách nhất của trẻ em, tôn vinh những tiến bộ, tăng cường sư quyết tâm cho các nhà lãnh đạo và tiếp tục giải quyết những việc cần thiết. Đây cũng là thời điểm trẻ em trên toàn thế giới đoàn kết và cất lên tiếng nói của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Trẻ em thế giới (20/11): Thanh thiếu niên là trọng tâm trong quá trình hoạch định chính sách của EU