Ngành sư phạm có điểm đầu vào thấp: Bộ GDĐT sẽ làm việc riêng với các trường

Xuân Diệp| 17/08/2017 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, vấn đề nóng được dư luận cực kỳ quan tâm chính là điểm đầu vào của ngành sư phạm. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến điểm đầu vào thấp, mà số lượng thí sinh nhập học vào ngành sư phạm vẫn khan hiếm, chưa nói đến là không có thí sinh giỏi?

Sớm triển khai quy hoạch các trường sư phạm

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, dư luận nên nhìn nhận toàn diện và thấu đáo. Bởi lẽ nếu phân tích thì không phải ngành Sư phạm nào năm nay cũng có đầu vào quá thấp.

Ngành sư phạm có điểm đầu vào thấp: Bộ GDĐT sẽ làm việc riêng với các trường

Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ có những buổi làm việc riêng với các trường sư phạm để có những tính toán cho hợp lý. Ảnh Hải Nam.

“Có những phân ngành điểm trúng tuyển vẫn khá cao hoặc ở mức tương đối nhưng cũng có phân ngành điểm thấp, nhất là ở các trường cao đẳng có đào tạo ngành Sư phạm. Bên cạnh đó, qua theo dõi thực tế nhập học, đa số thí sinh nhập học có điểm thi cao hơn điểm trúng tuyển mà trường công bố”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh thêm: "Để giải quyết được căn cơ những vấn đề đang đặt ra cho hệ thống các trường sư phạm, tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ có những buổi làm việc riêng với các trường sư phạm để có những tính toán cho hợp lý. Trong đó, việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm sẽ phải được ưu tiên làm ngay. Sẽ có những trường trung tâm, trường là phân hiệu và trường là vệ tinh. Ngành sư phạm muốn nâng cao chất lượng đầu vào phải tham khảo kinh nghiệm từ ngành công an, quân đội là giao chỉ tiêu hàng năm dựa trên nhu cầu nhân lực thực tế, có chính sách ưu tiên về học phí và được phân công công việc sau khi ra trường. Có như vậy, đầu vào mới cao được”.

Bộ trưởng cũng lưu ý: “Điểm đầu vào chỉ là một yếu tố, quá trình tuyển chọn giáo sinh cho các trường sư phạm phải quan tâm tới năng khiếu có tính chất nghiệp vụ, chú ý tới năng lực phẩm chất nhà giáo. Dù thế nào cũng phải làm cho giáo sinh vào trường sư phạm cảm thấy tự hào”.

Sẽ xem xét điều chỉnh điểm ưu tiên cho phù hợp

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, không quá khó hiểu hiện tượng có đến 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, vì “chất lượng kéo theo số lượng”, trường nào chất lượng tốt sẽ được nhiều người học quan tâm, lượng thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn. Chúng ta cũng phải chấp nhận việc các cơ sở giáo dục phải có sự cạnh tranh, phân tầng chất lượng. Các trường có chất lượng tốt thì thí sinh sẽ yên tâm hơn khi đăng ký nhập học.

Ngành sư phạm có điểm đầu vào thấp: Bộ GDĐT sẽ làm việc riêng với các trường

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Bộ trưởng cũng lưu ý: “Các trường đại học phải nhìn vào cung - cầu của thị trường để cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như định hướng phát triển. Không phải ngành nào có thế mạnh là đổ xô đào tạo trong khi thị trường không cần. Có ngành, chúng ta có năng lực đào tạo rất tốt nhưng thị trường không cần thì phải giảm, thậm chí đóng cửa. Đặc biệt, trong điều kiện thế giới thay đổi nhanh và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ thì xu hướng ngành học càng thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, giáo dục đại học hiện đại phải nghĩ đến phương án tiếp cận theo hướng nhu cầu thị trường”.

Xoay quanh vấn đề cộng điểm, Bộ trưởng Nhạ khẳng định đó là chủ trương tốt và đầy nhân văn, không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng. Và không chỉ cộng điểm ưu tiên khi thi mà còn có chính sách hỗ trợ, ưu tiên trong suốt quá trình học.Tuy nhiên, hiện nay tình hình thay đổi, sự chênh lệch điều kiện tại các khu vực 1-2-3 đã khác xưa thì phải điều chỉnh cho phù hợp. Và Bộ Giáo dục sẵn sàng lắng nghe để có điều chỉnh phù hợp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành sư phạm có điểm đầu vào thấp: Bộ GDĐT sẽ làm việc riêng với các trường