Nga - Mỹ chống IS: 1 tháng - 1 năm, số cuộc không kích tại Syria là 8:1

Minh Thi| 06/11/2015 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

So sánh "tương quan" hai chiến dịch không kích chống IS mà Nga và Mỹ đang tiến hành ở Syria, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho rằng máy bay Mỹ đã ném bom ít hơn 8 lần so với máy bay Nga.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 04/11 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã tỏ ra khá thất vọng trước kết quả của chiến dịch không kích mà liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) suốt hơn một năm qua.

Trận chiến mở màn cho quyết tâm phá tan tổ chức “ung nhọt” IS được quân đội Mỹ thực hiện tại Iraq vào tháng 8/2014. Tháng 9 cùng năm, chiến dịch này được mở rộng sang lãnh thổ Syria. Tính từ đó cho đến nay, liên quân chống IS của Mỹ đã lên tới khoảng 60 quốc gia.

Với quan điểm, muốn tiêu diệt IS và giải quyết xung đột Syria thì chắc chắn phải có một cuộc chuyển đổi chế độ tại Damascus - tức là đương kim Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi. Chính vì thế, các cuộc oanh kích của liên quân không hề nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của chính phủ Syria.

Nga - Mỹ chống IS: 1 tháng - 1 năm, số cuộc không kích tại Syria là 8:1

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce. Ảnh: FP

Máy bay Mỹ không kích “ít hơn 8 lần” so với Nga

Trong bài viết đăng tải trên trang Foreign Policy, nhà báo kỳ cựu John Hudson - chuyên về vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia, cho biết: Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã làm một phép so sánh “đơn giản” giữa chiến dịch chống IS của Mỹ và chiến dịch không kích mà Nga bắt đầu tiến hành tại Syria từ tối 30/9. Theo ông, chỉ trong 1 tháng, máy bay Nga ước tính đã thực hiện 800 cuộc không kích, gấp 8 lần so với Mỹ - 100 lần.

Hiện Nga và Mỹ cùng giữ vai trò tiên phong trong cuộc chiến chống lại lực lượng IS và các nhóm khủng bố cực đoan khác tại Syria. Song với quan điểm mục đích của Moscow khi tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria là nhằm chống lại phe đối lập với chính quyền Tổng thống Assad chứ không phải IS, ông Ed Royce cùng nhiều quan chức Mỹ cho rằng, hầu hết các cuộc oanh kích của Nga đều nhắm vào các tay súng phe nổi dậy - và chiếm đến 85 - 90%.

Ông Royce đặt vấn đề, liệu chiến dịch không kích của Nga có ngăn cản tốc độ và cường độ oanh kích mà liên minh do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành suốt hơn một năm qua hay không. Và ông đặt câu hỏi: “Có phải chúng ta đang nhường lại bầu trời ở đây (Syria) cho Nga?”, tác giả John Hudson viết.

Nga - Mỹ chống IS: 1 tháng - 1 năm, số cuộc không kích tại Syria là 8:1

Máy bay thuộc Lực lượng Không quân Mỹ

Nhưng chi phí nhiều hơn 4 lần

Trong khi đó,  tại phiên điều trần, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Trung Đông, bà Anne Patterson không xác nhận số liệu thống kê mà Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đưa ra. Theo bà, giữa chiến dịch ném bom có thể xuất hiện hàng loạt yếu tố như những “rào cản tiềm ẩn”, chẳng hạn như thời tiết xấu, hay các mục tiêu dân sự và quân sự đan xen lẫn nhau.

“Đó là một chiến trường vô cùng phức tạp liên quan đến dân thường. Luôn có những tiêu chuẩn rất cao đối với thiệt hại bổ sung và thương vong dân sự mà tôi cho là Lực lượng Không quân Nga không đưa ra”, bà Anne Patterson nói.

Nga - Mỹ chống IS: 1 tháng - 1 năm, số cuộc không kích tại Syria là 8:1

Máy bay tiêm kích ném bom đa năng Su-34 tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Ảnh: Sputnik

Trong một email gửi tới Foreign Policy, tác giả John Hudson cho biết, phát ngôn viên Lầu năm Góc - Đại tá Patrick Ryder nói rằng “hoàn toàn không có mối tương liên nào” giữa số “các cuộc không kích của Mỹ chống IS và sự can thiệp của Nga ở Syria”.

 “Chúng tôi không điều chỉnh tốc độ hay tần suất các cuộc không kích của mình chỉ vì bất kỳ hoạt động nào của Nga. Các cuộc không kích của chúng tôi tiếp tục nhằm hướng đến mục tiêu hiệu quả và gây sức ép lên lực lượng IS ở Syria và Iraq, cùng với sự hỗ trợ của đồng minh quốc tế, để làm tan rã và tiêu diệt IS”, Đại tá Patrick Ryder khẳng định.

Theo bà Anne Patterson, mỗi ngày Mỹ chi “khoảng 8 triệu USD” cho hoạt động không kích, hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết thêm. Trong khi đó, bà Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng về châu Âu và Á - Âu, thì cho biết, Moscow chi tiêu khoảng 2 - 4 triệu mỗi ngày cho chiến dịch quân sự của mình (tức ít hơn từ 2 - 4 lần), mặc dù Nga đang phải đối phó với khủng hoảng kinh tế, sự ảnh hưởng của giá dầu giảm và các lệnh trừng phạt do Mỹ và phương Tây áp đặt.

Khi một nghị sĩ đặt câu hỏi, vậy lý do gì khiến Mỹ không kích ở Syria ít hơn Nga tới 8 lần, bà Patterson trả lời: “Con số này bao gồm cả ở chiến trường Iraq và toàn bộ Lực lượng Không quân. Chúng ta cũng không phải là người Nga, chúng ta có những tiêu chuẩn khác”.

Trước đó, theo công bố của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 5/2015, trước khi các cuộc không kích và các hoạt động khác của Mỹ nhằm chống lại IS được mở rộng sang Syria vào giữa tháng 9/2014, mức chi tiêu trung bình (cho hoạt động này) là 5,6 triệu USD. Tuy nhiên, từ giữa tháng 9/2014 đến giữa tháng 5/2015, chi phí hàng ngày đổ vào các hoạt động quân sự đã tăng vọt lên 9,7 triệu USD.

Tờ The Hill của Mỹ cho biết, chi phí dành cho toàn bộ các hoạt động quân sự chống lại IS đạt ngưỡng 1 tỷ USD vào tháng 12/2014, và trong vòng chưa đầy 4 tháng tiếp theo đã đạt tới 2 tỷ USD (tháng 4/2015).

Thế nhưng, mục tiêu của Mỹ khi mở chiến dịch không kích chống IS tại Iraq và Syria, theo đánh giá, lại không thực sự hiệu quả, thậm chí còn làm cho lực lượng thánh chiến ngày càng lớn mạnh hơn cả về số lượng và phạm vi hoạt động.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Mỹ chống IS: 1 tháng - 1 năm, số cuộc không kích tại Syria là 8:1