Nâng cao hiệu quả quản lý của TANDTC qua công tác thanh tra

Mai Đỉnh| 15/01/2023 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TANDTC đã ban hành tại Quyết định 03/QĐ-TANDTC phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của TANDTC.

Mục đích thanh tra nhằm thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Thanh tra, gắn với việc tham mưu giúp Chánh án TANDTC xem xét, đánh giá việc chấp hành chính sách, pháp luật trong một số lĩnh vực công tác của Tòa án còn nhiều hạn chế, tồn tại nhằm phát huy những mặt tích cực, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những vi phạm; phát hiện những bất cập, vướng mắc về cơ chế, chính sách (nếu có) để từ đó đưa ra những kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của TANDTC.

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp Chánh án TANDTC nắm rõ tình hình khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Tòa án; giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thông qua việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, của cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi thực hiện các nhiệm vụ được giao. Giúp các cơ quan, đơn vị được thanh tra có điều kiện rà soát lại việc chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị; rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Nâng cao hiệu quả quản lý của TANDTC qua công tác thanh tra

Trụ sở TANDTC

Cụ thể, đối tượng thanh tra là các TAND cấp cao; một số TAND cấp tỉnh và TAND cấp huyện thuộc TAND cấp tỉnh được thanh tra. Về số lượng, năm 2023, thanh tra, kiểm tra đối với 09 đơn vị TAND; trong đó 03 đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo lãnh thổ của TAND cấp cao tại Hà Nội; 02 đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo lãnh thổ của TAND cấp cao tại Đà Nẵng; 04 đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo lãnh thổ của TAND cấp cao tại TP HCM.

Căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ của đối tượng thanh tra, nội dung thanh tra công vụ được lựa chọn tất cả hoặc một số nội dung như sau:

Về nội dung thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm việc chấp hành các quy định của pháp luật và các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC; Chỉ thị của Chánh án TANDCT trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các TAND; Thanh tra trách nhiệm về việc tổ chức thực hiện Quy định xử lý trách nhiệm giữ chức danh tư pháp trong TAND.

Về nội dung thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng, thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng nhằm đánh giá, kết luận trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị được thanh tra trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng.

Đối với nội dung thanh tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân, thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật; Chỉ thị của Chánh án TANDTC về giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân của các TAND.

Về thanh tra công tác tài chính và công sản, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí không thực hiện chế độ tự chủ tại các đơn vị dự toán trong hệ thống TAND; việc quản lý, sử dụng tài sản cố định; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các TAND khi có yêu cầu của lãnh đạo TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả quản lý của TANDTC qua công tác thanh tra