Đời sống

Nậm Tảng bừng sáng miền sơn cước

Tống Bao 17/08/2023 11:30

Khi mặt trời khuất sau rặng núi cũng là lúc ánh đèn bừng sáng các tuyến đường nội bản Nậm Tảng (xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) giúp bà con di chuyển thuận lợi, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bản trên núi cao

Nhiều năm về trước, Nậm Tảng được biết đến là bản vùng sâu, vùng xa, biên giới có điều kiện kinh tế khó khăn. Là bản xa nhất của xã, Nậm Tảng sở hữa nhiều “cái không” như không điện, không nước sinh hoạt, không sóng điện thoại…

Bản Nậm Tảng nằm trên đỉnh núi, quanh năm sương mù bao phủ. 100% các hộ gia đình trong bản là đồng bào dân tộc Dao, nhận thức cũng như hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, tình hình an ninh trật tự vì thế còn nhiều phức tạp.

Đường lên Nậm Tảng, chủ yếu là đèo dốc bằng đường đất. Những khi trời mưa, nhiều đoạn đường sạt lở, trơn trượt, rất nguy hiểm cho người dân và các em học sinh đến trường.

Đến nay, với sự quyết tâm vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương nhằm làm thay đổi, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bản đã được phủ sóng điện thoại, có nguồn nước sạch sử dụng, đường nhựa đến trung tâm bản.

con-duong-vao-ban-nam-tang-dang-duoc-nang-cap-sua-chua.jpg
Con đường vào bản Nậm Tảng đang được nâng cấp sửa chữa.

Những ngày giữa tháng 8/2023, chúng tôi có dịp trở lại bản Nậm Tảng, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Để vào Nậm Tảng, từ trung tâm xã Hua Bum phải đi qua xã Bum Bưa, Vàng San và thị trấn Mường Tè của huyện Mường Tè.

Đường giao thông lên Nậm Tảng đang được nâng cấp sửa chữa nên di chuyển khó khăn. Mặc dù chỉ cách trung tâm xã Hua Bum khoảng 80km, thế nhưng phải hơn 3 giờ đồng hồ chúng tôi mới đến bản.

Bước vào Nậm Tảng, chúng tôi bắt gặp những ngôi nhà gỗ được lập bằng mái tôn khang trang. Tiếng nói cười rôm rả của trẻ thơ dưới ánh đèn sáng trưng các tuyến đường trong bản, đã tạo nên một khung cảnh thanh bình, đầy vui tươi ở miền sơn cước.

Nậm Tảng rực sáng

Trao đổi với phóng viên, ông Tẩn Sài Khươn – Trưởng bản Nậm Tảng cho biết: Năm 2007, một số hộ gia đình dân tộc Dao ở huyện Phong Thổ lên Nậm Tảng làm nương rẫy, rồi định cư tại đây. Đến nay, cả bản có 44 hộ dân.

nam-tang-ruc-sang.jpg
Nậm Tảng giờ đây đã có hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường

Khác với khung cảnh trước đây, khi mặt trời khuất sau rặng núi cũng là lúc cả bản chìm trong bóng tối, cảnh tượng âm u, hoang vắng như cách ly hẳn với cuộc sống văn minh. Thì nay, từ hệ thống đèn chiếu sáng, các tuyến đường bừng sáng ánh đèn, Nậm Tảng lung linh hơn trong đêm tối, người dân di chuyển dễ dàng hơn.

Chỉ tay về phía cột đèn sáng trưng, ông Tẩn Sài Khươn phấn khởi nói: Đó là thành quả tinh thần đoàn kết của 44 hộ dân trong bản, sự tuyên truyền, vận động từ chính quyền địa phương.

“Khi tổ chức họp bản, 100% hộ dân đều đồng ý góp tiền mua vật liệu, thiết bị. Được sự hỗ trợ triển khai từ Đoàn xã Hua Bum, 18 bộ đèn năng lượng mặt trời đã được thắp sáng, với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng”, ông Khươn cho biết.

Anh Tẩn Sài Phăng (31 tuổi, người dân bản Nậm Tảng) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa lắp hệ thống đèn chiếu sáng, vào những hôm trời mưa di chuyển lúc trời tối rất khó khăn. Giờ có đèn, tôi đi đường vào buổi tối không phải cầm đèn pin theo để soi đường nữa, bà con ai cũng phấn khởi”.

cac-cot-den-duoc-bo-tri-khoa-hoc-tai-cac-vi-tri-tren-tuyen-duong-noi-ban.jpg
Cột đèn được bố trí khoa học tại các vị trí trên tuyến đường nội bản.

“Khi vận hành hệ thống đèn thắp sáng, các hộ dân trong bản đều có trách nhiệm bảo quản. Trường hợp có bóng đèn không sáng thì tôi sẽ gọi người lên sửa”, ông Khươn cho biết thêm.

Ông Lý Gió Cà – Bí thư đoàn xã Hua Bum cho biết: Hệ thống đèn điện được bố trí khoa học tại các vị trí trên tuyến đường nội bản. Việc triển khai với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên,…

Hệ thống điện chiếu sáng đường nội bản không chỉ giúp người dân di chuyển thuận lợi vào buổi tối, còn góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông của địa phương.

“Có 5/6 bản của xã Hua Bum đã được sử dụng hệ thống đèn điện thắp sáng đường nông thôn. Còn một bản do chưa sắp xếp ổn định dân cư nên chưa triển khai”, ông Cà cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Tảng bừng sáng miền sơn cước