Sức Khỏe

Nam sinh bị liệt mềm tứ chi sau chơi đùa cùng bạn

Chí Tâm 19/05/2023 - 11:55

Trong lúc vui đùa, nam sinh được bạn khoác vai, bá cổ và ngã xuống, sau đó về nhà xuất hiện đau nhiều vùng cổ, ngất đi và liệt mềm tứ chi.

Ngày 19/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, đã tiếp nhận bệnh nhân nam 15 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng cổ, liệt mềm tứ chi.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân đi đá bóng, chơi đùa cùng bạn. Trong lúc vui đùa, được bạn khoác vai, bá cổ và ngã xuống, sau đó về nhà xuất hiện đau nhiều vùng cổ, ngất đi và liệt mềm tứ chi.

Bệnh nhân được đưa đến y tế cơ sở để sơ cứu và chuyển tuyến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng.

cap-cuu.jpeg
Ảnh minh họa

Kết quả thăm khám và làm các thăm dò cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi bị liệt tủy sau chấn thương. Sau xử trí, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi dần ổn định.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi tham gia các hoạt động thể chất hoặc vui đùa hàng ngày cần chú ý cẩn trọng với các động tác, tư thế không phù hợp, vô tình nhưng gây ra hậu quả rất nặng nề.

Đặc biệt trẻ lứa tuổi thanh thiếu niên thường rất hiếu động, thiếu kinh nghiệm, không kiểm soát được hành vi, đặc biệt trong lúc hưng phấn, bốc đồng có thể gây ra thương tích không đáng có. Nhiều khi để lại di chứng rất nặng nề như các thương tích sai khớp, gãy xương, rách cơ, đứt dây chằng, nặng hơn có những chấn thương gây liệt tủy, chấn thương sọ não,... hậu quả rất nghiêm trọng.

Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con trẻ các kỹ năng cần thiết khi vui chơi. Chú ý tiết chế các động tác, hành vi, tư thế có tác động mạnh đến những vị trí hiểm yếu như đầu, mặt, cổ, chân tay, cột sống, hạ vị…

Trẻ cũng cần được hướng dẫn các phương pháp, cách thức rèn luyện kiểm soát cảm xúc của bản thân để hạn chế các động tác hành vi bột phát, thái quá vô tình gây thương tích cho bạn, người khác trong lúc vui đùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh bị liệt mềm tứ chi sau chơi đùa cùng bạn