Suýt liệt 2 chân vì tập gym quá sức

Chí Tâm| 08/03/2023 21:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi tập gym, nam thanh niên 18 tuổi vào viện trong tình trạng liệt vận động 2 chân, đại tiểu tiện không tự chủ, tê bì từ ngực trở xuống.

Ngày 8/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, cơ sở y tế này vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nam 18 tuổi vào viện với tình trạng liệt vận động hai chân, đại tiểu tiện không tự chủ, tê bì phần thân dưới sau tập gym.

Suýt liệt 2 chân vì tập gym quá sức

Hiện sức khỏe của nam thanh niên đã dần ổn định, phục hồi tốt. Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy, cột sống ngực có khối máu tụ chén ép tủy ngang mức D3D4. Bệnh nhân đã được hội chẩn và phẫu thuật mở cung sau đốt sống D3D4 giải ép, cố định cột sống. 

BS Lã Quang Thịnh - Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, đây là một trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể gặp chấn thương do tập gym quá sức, sai tư thế.

"Rất may mắn, bệnh nhân đã đến viện sớm và được phẫu thuật kịp thời. Khi tủy sống bị chèn ép, bệnh nhân có nguy cơ liệt hai chi dưới phải ngồi xe lăn suốt đời", BS Thịnh nhấn mạnh.

Sau mổ, bệnh nhân diễn biến ổn định, phục hồi tốt, đã tự đi lại được với khung tập đi, đại tiểu tiện bình thường.

BS khuyến cáo tập gym sai cách có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương như bong gân trật khớp, gãy xương, gãy chân... Nhiều trường hợp điều trị thành công nhưng khó có thể khôi phục hoàn toàn. Do đó, người tập thể hình cần lắng nghe cơ thể mình, kiểm soát khối lượng tập luyện để cơ thể và hệ cơ xương khớp đáp ứng phù hợp, tránh tai nạn đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt liệt 2 chân vì tập gym quá sức