Bất ngờ bị liệt, bé trai phát hiện bướu "khủng" trong ngực

Chí Tâm| 26/12/2017 20:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn hiếm gặp bỗng dưng xuất hiện trong lồng ngực một bé trai 12 tuổi.

Bé trai B.T.T. (12 tuổi, ngụ Phú Yên) được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM thăm khám trong tình trạng lưng gù, hai chân yếu liệt dần. Theo gia đình bé T., khoảng 2 tuần trước, mỗi lần đi học về T. có than chân yếu, không đi được cầu thang, phải đu lên mới vào được lớp học.

10 ngày trước khi nhập viện, bé đau lưng, tê chân, không tự đứng lên được, khó thở, gia đình đưa bé ra Quy Nhơn khám và sau đó được chuyển thẳng lên Nhi đồng 1.

Bất ngờ bị liệt, bé trai phát hiện bướu

Bệnh nhi đang hồi phục tốt sau ca mổ. Ảnh: H.Lan

Thăm khám lâm sàng, bác sĩ không phát hiện dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, qua chẩn đoán hình ảnh, phát hiện một khối u rất lớn trong lồng ngực (vùng trung thất) bệnh nhi.

Bác sĩ Đinh Việt Hưng - Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, khối bướu có kích thước lên đến 18cm x 13,5cm x 9cm, nặng 1,5 kg đã phát triển lan sang cột sống, chèn ép lên tủy sống. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi vẹo cột sống, tê yếu 2 chân.

Theo bác sĩ Hưng, khối bướu của bé T. là loại bướu hạch thần kinh, tuy lành tính nhưng phát triển rất nhanh ở vị trí hiểm hóc, chèn ép tim phổi. Nếu không phẫu thuật lấy bướu ra kịp thời thì nguy cơ bé bị liệt hẳn, vì dây thần kinh bị phá hủy. Sau này có phẫu thuật thì cũng không còn khả năng phục hồi vận động.

Qua 2 lần phẫu thuật, khoảng 5-6 giờ/lần, các bác sĩ đã lấy được hết khối bướu nặng khoảng 1,5kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Hiện bệnh nhi  đã tỉnh, chân dần hết tê và cử động lại được.

Các bác sĩ nhận định, đây là một trong những trường hợp khối u vùng trung thất chèn ép tủy lớn nhất mà bệnh viện tiếp nhận, nếu không giải quyết sớm bệnh nhi sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong hoặc liệt hoàn toàn 2 chân.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ bị liệt, bé trai phát hiện bướu "khủng" trong ngực