Nam sinh 9X chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng qua Facebook

Hoa Đông| 28/12/2016 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/12, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoàng Triệu Ánh Dương (SN 1997, trú tại Ái Tử, Triệu Phong, Quảng Trị) về tội Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Dương tỏ ra ăn năn hối cải và mong muốn giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng. Lý giải về động cơ gây án, Dương khai rằng do quá túng quẫn không có tiền tiêu xài nên đành làm liều. Số tiền chiếm đoạt được, Dương dùng để chi trả tiền thuốc men cho cha bệnh nặng, gửi cho chị gái đi học ở xa và tiêu xài cá nhân.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2014, Hoàng Triệu Ánh Dương thường xuyên đến các quán Internet trên địa bàn để chơi game thì thấy một số người sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt thẻ cào điện thoại nên liền học theo. Đầu tiên, Dương vào facebook nhóm, hội những người đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài để tìm hiểu về các thành viên rồi tìm cách chiếm đoạt các tài khoản facebook này. Tiếp đó, anh ta nghiên cứu các cuộc trò chuyện của họ với bạn bè, người thân hòng làm cho những người này tin tưởng rằng chính chủ tài khoản đang nói chuyện với mình.

Nam sinh 9X chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng qua Facebook

Dương mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật

Sau khi tạo được lòng tin với người trò chuyện, Dương đặt vấn đề nhờ mua thẻ cào điện thoại để kinh doanh, kích hoạt thanh toán các dịch vụ trực tuyến như mua sản phẩm trên mạng… Để quy đổi mệnh giá tiền thẻ cào thành tiền mặt, Dương nhập các thông tin thẻ đã chiếm đoạt được vào 2 tài khoản mở tại trang web www.thecaosieure.com. Tùy theo thời điểm mà trang web này sẽ thanh toán cho Dương từ 77,5 – 80% mệnh giá ghi trên thẻ. Sau đó, Dương chuyển số tiền này đến các tài khoản ngân hàng của người thân.

Bằng phương thức trên, từ tháng 3/2014 đến tháng 8/2014, Dương đã chiếm đoạt của nhiều bị hại với số lượng 592 thẻ cào điện thoại mệnh giá các loại, có tổng giá trị là gần 223 triệu đồng. Trong đó, xác định được có 14 thẻ cào của bà Lê Thị Nhị (SN 1968, trú tại Tp. Huế) có trị giá 7 triệu đồng, số còn lại không xác định được danh tính các bị hại.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ như Dương thành khẩn khai báo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên… HĐXX quyết định tuyên phạt Hoàng Triệu Ánh Dương 3 năm 6 tháng tù về tội danh “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh 9X chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng qua Facebook