Bộ GTVT vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ, Nam Định trên quốc lộ 37B với số vốn 580 tỷ đồng.
Dự án có mục tiêu kết nối thuận lợi trên tuyến Quốc lộ 37B giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh (Nam Định), khắc phục tình trạng gián đoạn giao thông thủy trên sông Ninh Cơ; qua đó giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung; thay thế cho cầu phao Ninh Cường nhằm giải tỏa xung đột giao thông giữa vận tải đường bộ và đường thủy; rút ngắn thời gian, chi phí đi lại khu vực huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Theo phương án được duyệt, cầu Ninh Cường có tổng chiều dài tuyến khoảng 1,65km. Điểm đầu tại Km 0+00 (khoảng Km 73+200 theo lý trình quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại Km 1+650 (khoảng Km 74+500 theo lý trình quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ được thiết kế quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng cầu 12m; đường dẫn hai đầu cầu có quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, diện tích đất sử dụng khoảng 5,21ha.
Dự án do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế đường bộ (HECO) tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 581 tỷ đồng, tương đương hơn 24 triệu USD.
Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc khoảng 465,722 tỷ đồng dùng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA. Vốn ngân sách trung ương và địa phương khoảng 115,467 tỷ đồng, được dùng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, chi phí khác, dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ khoản vay.