Đời sống

Vượt sóng mang mùa Xuân đến với quân và dân đảo xa

Nguyễn Liên 25/01/2024 - 09:33

Những ngày cuối năm là mùa biển động, nhưng bằng tấm lòng của người con đất liền hướng về hải đảo, không quản ngại sóng to gió lớn, những con tàu đã vượt sóng chở quà Tết mang theo hơi ấm đất liền đến với quân, dân nơi đảo xa ruột thịt.

Vượt sóng những ngày biển động

z5101419125966_f3b7756290d1a0ba3645742f7d0f3aa2.jpg
Vùng 3 Hải quân chuyển quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ tư lệnh Vùng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Vùng cho cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ trên 2 đảo tiền tiêu và trên biển tổng số hơn 250 suất quà, trị giá hơn 750 triệu đồng

Năm nào cũng vậy, Tết ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) - Vùng 4 Hải quân; hay các huyện đảo (Lý Sơn- Quảng Ngãi); Cồn Cỏ (Quảng Trị) thuộc vùng 3 Hải Quân; đảo Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du và Hòn Đốc... luôn đến sớm bởi những món quà từ đất liền gửi đến các chiến sĩ và bà con đảo xa.

z5101419112467_6cc3174a196ebaa1641cb0ea8e874a82(2).jpg
Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân

Từ ngày 22 đến ngày 25/1, Vùng 3 Hải Quân tổ chức mang Xuân đến hai huyện đảo (Lý Sơn - Quảng Ngãi) và Cồn Cỏ (Quảng Trị). Đoàn do Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân làm trưởng đoàn. Ngoài ra còn có đại diện 27 địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước.

Chiều tối 22/1, từ quân cảng Đà Nẵng, tàu KN 390 hú 3 hồi còi chào đất liền, rẽ sóng ra khơi hướng về huyện đảo Cồn Cỏ. Cuối năm, ảnh hưởng đợt gió mùa Đông Bắc nên biển động, những con sóng lớn vỗ mạnh vào mũi tàu tung bọt trắng xóa trên boong.

Sau hơn 12 giờ, vượt qua hải trình 90 hải lý với những con sóng lớn, tàu KN 390 đưa hơn 200 đại biểu trong Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng trên đảo Cồn Cỏ. Giữa đại dương mênh mông với những con sóng dữ, thời tiết mưa giông, sóng lớn, tất cả đại biểu ai nấy đều náo nức khi nhìn thấy đảo Cồn Cỏ hiện ra hiên ngang, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đảo.

dc.jpg
Do sóng lớn không thể vào bờ, Đoàn công tác đã quyết định chuyển hàng hóa lên ca nô để đưa lên tàu cá vận chuyển lên đảo
ccv.jpg
Sau gần 4h đồng hồ, toàn bộ hàng hóa, quà Tết gửi tặng huyện đảo Cồn Cỏ mới vận chuyển xong
20240123_145350_20240124053614.jpg
Hình ảnh đoàn chào tạm biệt đảo Cồn Cỏ di chuyển về đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Theo hải trình xác định trước, tàu KN 390 sẽ đưa các thành viên của Đoàn công tác đến thăm chúc Tết lãnh đạo huyện Cồn Cỏ, bà con Nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo. Dù vị trí tàu KN 390 chỉ cách đảo Cồn Cỏ vài trăm mét, nhưng do biển động, sóng lớn, những con sóng cao từ 5 - 6m nên việc tiếp cận gặp rất nhiều khó khăn, dễ dẫn tới sự cố ngoài ý muốn.

Vì vậy, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến cùng các thành viên trên tàu liên tục trao đổi với nhau để bàn phương án đưa hàng hóa, quà Tết và Đoàn công tác lên đảo. Qua trao đổi, phương án đưa người rời tàu lên ca nô và trung chuyển qua tàu cá để lên đảo không khả thi.

Với mục tiêu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thành viên đoàn và thủy thủ tàu, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến quyết định trung chuyển hàng hóa lên ca nô để đưa lên tàu cá vận chuyển lên đảo và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, quân dân huyện đảo Cồn Cỏ qua kết nối internet bằng Zalo.

Trong điều kiện sóng to, gió lớn nên việc trung chuyển hàng hóa cũng không dễ dàng. Sau gần 4h đồng hồ “đánh vật” với những con sóng lớn, toàn bộ hàng hóa, quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 3 quân và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Vùng 3 Hải quân và các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên cả nước gửi tặng huyện đảo Cồn Cỏ mới vận chuyển xong.

zalo-1(2).jpg
Các đại biểu rất xúc động chúc tết đảo Cồn Cỏ hình thức trực tuyến
zalo-2(1).jpg
Lãnh đạo vùng 3 Hải Quân chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhân dân đảo Cồn Cỏ

Qua kết nối video từ zalo với lãnh đạo địa phương và các lực lượng làm nhiệm vụ trên huyện đảo Cồn Cỏ, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân nói: Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cùng các địa phương, tổ chức, cá nhân, cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương thực hiện chuyến công tác đi thăm huyện đảo Cồn Cỏ, huyện đảo Lý Sơn. Vì sóng to, gió lớn nên Đoàn không thể lên đảo để trực tiếp chúc Tết các đồng chí cùng bà con. Qua kết nối trực tuyến, thay mặt Đoàn, tôi xin được gửi lời chúc các đồng chí, bà con trên đảo bước sang năm mới luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó...

Đáp lại lời thăm hỏi, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Võ Việt Cường thay mặt cán bộ, chính quyền, Nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo chân thành cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các cơ quan, đơn vị, cá nhân và phóng viên báo chí đã động viên, tặng quà, chúc Tết quân dân huyện đảo.

“Đây là món quà vô giá, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn giúp chúng tôi yên tâm công tác, lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết quân - dân trên đảo, nêu cao tinh thần quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND tỉnh huyện đảo Cồn Cỏ Võ Việt Cường nói.

Mang xuân ấm đến hải đảo

Trong chuyến công tác, đồng chí Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến nhấn mạnh chuyến thăm, chúc Tết tại huyện đảo là hoạt động lớn có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, khơi dậy tình cảm, nhận thức, trách nhiệm của các tỉnh, thành phố, cơ quan, ban ngành và các tầng lớp Nhân dân trong việc giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước.

"Chuyến đi này tiếp tục khẳng định mối quan hệ đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hậu phương với tiền tuyến, giữa đảng bộ, chính quyền, quân và dân các tỉnh miền Trung, địa phương với Bộ đội Hải quân, quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn", Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến khẳng định.

z5101839938577_e5a576b5b93185b31894acd659bf7da0(1).jpg
Lãnh đạo Vùng 3 cùng đón Tết sớm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Lý Sơn

Thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và Đoàn công tác, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến gửi lời thăm hỏi, chúc mừng cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Lý Sơn đón Tết cổ truyền vui vẻ, mạnh khỏe, đầm ấm. Chính ủy Vùng 3 Hải quân ghi nhận sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện đảo đối với cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 550 thuộc Trung đoàn 351, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân nói riêng và lực lượng vũ trang nói chung trong việc bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn, bảo vệ đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Ông Đỗ Thành Tân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ HĐND huyện Lý Sơn cảm ơn Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Lý Sơn; đồng thời cho biết sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết quân dân, nêu cao quyết tâm bảo đảm quốc phòng - an ninh, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng với cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 550 trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, làm tốt công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

tcc(2).jpg
Đoàn TAND tối cao tại Đà Nẵng tặng quà quân và dân tại huyện đảo Lý Sơn
z5102005394044_6285837ee346731d99d37301518a26da.jpg
Trong dịp này đoàn Tạp chí Biển Việt Nam gửi tặng 200 triệu đồng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hai huyện đảo
dn(1).jpg
Bà Trần Thị Thanh Nhàn - GĐ công ty Khánh Nguyễn Trần Ninh Bình tặng quà cán bộ chiến sĩ
z5102005399520_e35e4813e08f0355b1687905aa919bf0.jpg
Lãnh đạo vùng 3 Hải Quân tặng nhiều món quà ý nghĩa đến ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Bà Trần Thị Thanh Nhàn, Giám đốc công ty Khánh Nguyễn Trần Ninh Bình cho biết: "Mặc dù ngày hôm qua sóng to, biển động nhìn thấy đảo Cồn Cỏ rồi nhưng tôi và nhiều đại biểu chưa được đặt chân lên đảo. Sau gần 4h nỗ lực tìm phương án để có thể đưa đại biểu đến tặng quà quân và dân trên đảo không được, đoàn đã cố gắng đợi thêm 3h đồng hồ để có thể có phương án vào nhưng cuối cùng chúng tôi đành phải chúc Tết bằng hình thức trực tuyến. Thật sự tôi vô cùng xúc động, tuy xa mà gần - gần rồi mà xa. Đến hôm nay mặc dù sóng vẫn to, nhưng đoàn đã đặt chân được đến đảo Lý Sơn, được nắm tay người dân trên đảo tôi thật sự xúc động, hạnh phúc và mãn nguyện...".

Chia tay đoàn là những tình cảm vô cùng ấm áp của ngư dân mộc mạc, chất phác, những cái tay tay ấm áp, những lời chúc ân cần. Trên chuyến thuyền trở về đất liền, khi những cơn mưa giữa đại dương mênh mông vẫn rơi không ngớt, những làn gió khiến sóng dập dềnh muôn trùng giữa đại dương nhưng trên gương mặt mọi người đều hiện lên những nụ cười ấm áp, toại nguyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt sóng mang mùa Xuân đến với quân và dân đảo xa