Mỹ tập trận chung chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt

Bạch Dương| 09/08/2022 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Mỹ cùng với các lực lượng đến từ 20 quốc gia khác đang tiến hành một cuộc tập trận chung ở Hawaii mang tên Fortune Guard 22, nhằm ngăn chặn hành động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, cuộc tập trận Fortune Guard 22 bắt đầu từ ngày 8/8 đầu ở Honolulu và sẽ diễn ra trong 5 ngày.

Cuộc tập trận lần này liên quan tới hoạt động chống phổ biến WMD, cũng như trao đổi thông tin về các phản ứng hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân, và các bài huấn luyện trực tiếp về khả năng ngăn chặn WMD.

my-to-chuc-tap-tran-nham-ngan-chan-pho-bien-vu-khi-huy-diet-hang-loat.jpg
Tập trận Fortune Guard 2022 liên quan đến phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như trao đổi thông tin về các phản ứng hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân, và các bài huấn luyện trực tiếp về khả năng ngăn chặn WMD. Nguồn: Pacom

Theo đó, một loạt cuộc tập trận nhằm xây dựng "ý chí và năng lực chính trị chống phổ biến WMD trong khu vực, đồng thời chứng tỏ quyết tâm của các đối tác trong việc đưa ra hành động để ngăn chặn phổ biến WMD như một phần trong cam kết lâu dài với PSI".

Đây là một phần của cuộc tập trận trong khuôn khổ Sáng kiến An ninh chống phổ biến (PSI) được khởi động vào năm 2003 nhằm ngăn chặn việc chuyển giao/vận chuyển các loại WMD và các vật liệu liên quan, trong đó có biện pháp ngăn chặn, khám xét và bắt giữ tàu thuyền, máy bay bị nghi ngờ đang thực hiện các hoạt động nói trên.

Mỹ khởi xướng các cuộc tập trận trong khuôn khổ PSI ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương hồi năm 2014. Các nước tham gia đã tự tổ chức các cuộc tập trận, như Eastern Endeavour ở Hàn Quốc, Pacific Protector ở Australia, Maru ở New Zealand và Pacific Shield ở Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác, Quân khu miền Nam thuộc Lực lượng vũ trang Liên bang Nga cho biết, quân đội hai nước Nga và Algeria sẽ tổ chức tập trận phòng chống khủng bố mang tên Desert Shield (Lá chắn Sa mạc) 2022 và diễn ra tại Algeria vào tháng 11 tới.

nga-va-algeria-se-tap-tran-chong-khung-bo-desert-shield-2022-vao-thang-11.jpg
Quân đội Nga và quân đội Algeria sẽ tập trận chống khủng bố vào tháng 11 tới. 

Theo thông cáo báo chí của Quân khu miền Nam, các cuộc tập trận chống khủng bố Desert Shield 2022 sẽ lần đầu tiên diễn ra tại Algeria. Hội nghị lập kế hoạch cuối cùng lần thứ hai về công tác chuẩn bị tập trận đã diễn ra tại tỉnh Bechar của Algeria.

Các đại diện của Bộ chỉ huy Quân khu miền Nam và Quân đội Quốc gia Nhân dân Algeria đã thông qua khung thời gian và kịch bản tập trận, bố trí lực lượng và phương tiện cũng như xác định chủ đề, mục tiêu, nhiệm vụ và các giai đoạn của cuộc tập trận chung.

Tham gia tập trận Desert Shield sẽ có khoảng 80 binh sĩ thuộc các đơn vị súng trường cơ giới đóng tại Bắc Caucasus và khoảng 80 binh sĩ Algeria. Trong quá trình tập trận, quân đội hai nước sẽ thực hành tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt các nhóm khủng bố sa mạc.

Cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại bãi thử Hammaguir ở Algeria.

Cuộc tập trận chung Nga-Algeria đầu tiên diễn ra tại Bắc Ossetia vào tháng 10/2021, với tổng số khoảng 200 quân nhân cùng 40 đơn vị chiến đấu và thiết bị đặc biệt tham gia.

Được biết, trong lịch trình hoạt động trong năm 2022 của Quân khu miền Nam cũng bao gồm các cuộc tập trận chung với lực lượng vũ trang của Ai Cập, Kazakhstan và Pakistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tập trận chung chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt