Mỹ tập kết 200 tên lửa Tomahawks bủa vây Syria chờ tấn công

Hà Kim (Theo RT)| 13/09/2018 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự hiện diện của tàu Bulkeley có thể khiến số tên lửa hành trình của Mỹ hiện diện gần Syria tăng lên tới 200 quả.

Ngày 13/9, hãng tin RT dẫn thông tin từ dữ liệu giám sát hàng hải quốc tế cho biết, tàu khu trục USS Bulkeley lớp Arleigh Burke có khả năng mang 56 tên lửa hành trình Tomahawk đã tiến vào Địa Trung Hải, qua Eo biển Gibraltar. Một nhà quan sát Gibraltar đã xác nhận tàu USS Bulkeley đi qua eo biển này trong ngày 12/9.

Như vậy, với sự góp mặt của tàu khu trục USS Bulkeley, Mỹ đã có tổng cộng 200 tên lửa Tomahawks đã ở vị trí sẵn sàng tấn công Syria nếu có lệnh. Tuần trước, tàu ngầm tấn công USS Newport News lớp Virginia có khả năng mang 40 tên lửa Tomahawk cũng đã có mặt tại vùng biển Địa Trung Hải.

Mỹ tập kết 200 tên lửa Tomahawks bủa vây Syria chờ tấn công

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Bulkeley

Ngoài ra, Mỹ trong tháng 8 cũng điều tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS The Sulliavans, một tàu khu trục lớp Fletcher USS Ross có khả năng mang 28 tên lửa Tomahawk đến vùng biển này, trong khi một oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer mang 24 tên lửa hành trình tầm xa AGM-159 JASSM cũng xuất hiện tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar.

Sự điều động tàu chiến diễn ra trong bối cảnh Washington nhiều lần cảnh báo khả năng chính phủ tại Damascus đang chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại tỉnh Idlib  - thành trì cuối cùng còn nằm dưới sự kiểm soát của các phe nổi dậy.

Trong khi đó, phía Nga lại cho rằng, họ nắm trong tay bằng chứng đủ để chứng minh tổ chức khủng bố Tanzim Hurras ad-Din hợp tác với tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng chuẩn bị sử dụng vũ khí hoá học nhằm vào trẻ em tại Syria, lợi dụng tình hình này và đổ tội cho Damascus.

Vào tuần trước, Nga cũng bắt đầu cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở khu vực ven biển Syria, gồm các bài tập hạ cánh trên biển và phóng tên lửa. Sự hiện diện của tàu chiến Nga tại khu vực được xem là đối trọng có thể ngăn cản các hành động quân sự của Mỹ nhằm tấn công Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tập kết 200 tên lửa Tomahawks bủa vây Syria chờ tấn công