Mỹ rút quân, khuyến cáo người dân hạn chế tới Israel

Bạch Dương| 14/05/2021 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh xung đột Israel-Palestine tiếp tục leo thang, Mỹ đã rút 120 binh sĩ chuẩn bị diễn tập tại Israel về Đức, đồng thời kêu gọi công dân hạn chế tới Israel.

Independent cho biết, số binh sĩ và nhân viên dân sự nói trên thuộc biên chế Bộ Tư lệnh Trung tâm và Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ.

Theo một quan chức giấu tên, lực lượng này rời Israel bằng máy bay vận tải quân sự do các chuyến bay thương mại đã đình trệ sau đợt xung đột hiện nay giữa Israel và phong trào Hamas tại Palestine.

quandoimyisrael.jpg
Quân đội Mỹ và Israel chuẩn bị cho cuộc tập chung năm 2014. Ảnh tư liệu

Do xung đột giữa Israel và Palestine leo thang, nhiều chuyến bay đã được chuyển hướng từ Sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv đến Sân bay Ramon, gần khu nghỉ mát Biển Đỏ Eilat, quan chức này cho biết thêm.

Ngày 13/5, họ đã được đưa về căn cứ không quân Ramstein ở phía Tây Nam nước Đức bằng máy bay vận tải quân sự C-17, theo Independent.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, phía Mỹ đã đưa ra quyết định rút số binh sĩ được đưa đến tham dự hội nghị để chuẩn bị cho cuộc diễn tập sắp tổ chức tại Irael sau khi họp bàn với các đối tác Israel.

“Cuộc họp dự kiến kết thúc vào cuối tuần này, nhưng chúng tôi chấm dứt nó sớm hơn kế hoạch để đề phòng”, ông Kirby nói.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/5 cũng đưa ra thông báo khuyến cáo công dân hạn chế đến Israel “do tình hình đụng độ vũ trang và bất ổn dân sự”.

Cuộc xung đột Palestine-Israel trở nên trầm trọng hơn vào đầu tháng Năm. Trong những ngày gần đây, hai bên liên tục nã rocket vào nhau.

Quân đội Israel và phong trào Hamas đã giao tranh trong 4 ngày qua. Theo số liệu chính thức của Palestine và Israel, ít nhất 83 người Palestine và 7 người Israel đã thiệt mạng.

Theo thông báo của phía Israel, kể từ khi căng thẳng leo thang, từ phía Dải Gaza đã có hơn 1.750 quả tên lửa bắn sang lãnh thổ Israel. Trong khi đó, quân đội Israel cũng đáp trả bằng hàng trăm cuộc không kích, tuyên bố tiêu diệt hàng chục thủ lĩnh Hamas kể từ ngày 10/5.

Trong diễn biến mới nhất, sáng 14/5 (theo giờ Việt Nam), Israel đã mở chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza, đánh dấu bước leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột với Palestine.

Phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus xác nhận "bộ binh đã tấn công Gaza". Đây là lần đầu tiên Israel triển khai tấn công trên bộ nhằm vào Palestine kể từ cuộc xung đột năm 2014 khiến trên 2.000 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ rút quân, khuyến cáo người dân hạn chế tới Israel