Người biểu tình Palestine đụng độ cảnh sát Israel, 184 người bị thương

Nhật Minh| 08/05/2021 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 178 người biểu tình Palestine bị thương trong cuộc đụng độ với cảnh sát Israel tại Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa và các nơi khác ở Jerusalem. Ngoài ra, 6 cảnh sát cũng đã bị thương trong vụ đụng độ này.

dung-do-israel-palestine.jpg
Một người biểu tình Palestine bị thương sau vụ đụng độ với cảnh sát Israel

Theo Aljazeera, đụng độ nổ ra sau khi một số người Palestine quá khích ném đá, chai lọ và pháo hoa về phía cảnh sát Israel, trong khi lực lượng này đáp trả bằng đạn cao su và lựu đạn.

Cảnh sát Israel cho biết họ phải khôi phục trật tự sau khi hàng trăm người Palestine có hành vi bạo động sau lễ cầu nguyện buổi tối tại nhà thờ Hồi giáo vào ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng Ramadan.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine cho biết đã phải dựng bệnh viện dã chiến ở gần khu vực xảy ra xung đột vì hầu hết các phòng cấp cứu đều đã quá tải.

dung-do-israel-palestine2.jpg
dung-do-israel-palestine3.jpg
dung-do-israel-palestine4.jpg
Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine phải dựng bệnh viện dã chiến ở gần khu vực xảy ra xung đột vì hầu hết các phòng cấp cứu đều đã quá tải.

Căng thẳng đã gia tăng ở Jerusalem trong những tuần gần đây khi hàng chục nghìn người Palestine phản đối việc cảnh sát Israel ngăn chặn họ vào Thành cổ (Old City) trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Thậm chí một số gia đình người Palestine còn bị đuổi khỏi nhà của họ.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Israel cho biết, ngày 7/5 đã xảy ra một vụ tấn công vào một trạm cảnh sát Israel ở khu Bờ Tây.

Theo đó, 3 người Palestine đã nổ súng vào trạm cảnh sát biên giới Salem. Sau đó, lính gác trạm đã nổ súng, khiến 2 đối tượng tấn công thiệt mạng trong khi người thứ 3 bị thương nặng.

Vụ tấn công xảy ra ở gần thị trấn Jenin ở phía Bắc khu Bờ Tây. Đây là vụ tấn công thứ hai trong tuần tại vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng này.

Bờ Tây là nơi sinh sống của 2,6 triệu người Palestine và đây được dự kiến sẽ là phần đất đặt nhà nước của người Palestine. Israel đã xâm chiếm Bờ Tây vào năm 1967 và cho người Do Thái đến định cư. Từ đó, Bờ Tây đã trở thành một trong những phần đất tranh chấp giữa chính quyền Israel và người Palestine.

Hiện nay, khu vực Bờ Tây đang được đặt dưới quyền kiểm soát của Israel, Nhà nước Palestine cũng tuyên bố chủ quyền với vùng đất này và được quyền thực hiện một số chức năng của chính phủ, tuy nhiên người Palestine ở đây phải chịu sự quản lý của luật quân sự Israel trong khi đó người Israel định cư ở Bờ Tây được điều chỉnh bằng luật dân sự. Việc này dẫn đến sự phản kháng của người Palestine và gây ra những cuộc xung đột kéo dài, chưa có hồi kết giữa 2 bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người biểu tình Palestine đụng độ cảnh sát Israel, 184 người bị thương