Tin vắn thế giới ngày 12/5: Căng thẳng Israel-Palestine leo thang, Israel kéo dài vô thời hạn cuộc tấn công Dải Gaza

Bạch Dương| 12/05/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căng thẳng Israel-Palestine leo thang, Israel tuyên bố kéo dài vô thời hạn cuộc tấn công nhằm vào Dải Gaza; Tổng thống Nga trình Hạ viện dự luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở; Toàn cầu trên 160 triệu ca mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Căng thẳng Israel-Palestine leo thang, thương vong gia tăng

Tối 11/5 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 12/5 giờ Việt Nam, căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Israel và Palestine khi phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza phóng hàng trăm quả rocket để đáp trả đợt không kích trước đó cùng ngày của quân đội Israel.

Trong tuyên bố đăng tải trên Telegram, Hamas cho biết đã phóng 130 quả rocket vào thành phố Tel Aviv và khu vực miền Trung của Israel "nhằm đáp trả việc kẻ thù tấn công các tòa nhà dân sự cao tầng". Vụ tấn công đã khiến Israel phải kích hoạt hệ thống đánh chặn và báo động tại tất cả các khu vực nơi có đạn pháo hướng tới. Thông tin ban đầu cho biết 1 người dân ở thành phố Rishon Letzion, miền Trung Israel, đã thiệt mạng trong khi 3 người khác tại thành phố Tel Aviv bị thương.

israel1.jpg
Cột lửa khổng lồ làm sáng rực bầu trời Dải Gaza sau một cuộc không kích của Israel đêm 10/5. Ảnh: AFP

Israel kéo dài vô thời hạn cuộc tấn công nhằm vào Dải Gaza

Ngày 11/5, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng quốc phòng Israel Aviv Kochavi đã quyết định kéo dài vô thời hạn cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza giữa lúc căng thẳng với phong trào Hamas kiểm soát dải đất này gia tăng.

Thông báo của quân đội Israel nêu rõ sau khi đánh giá tình hình an ninh, ông Kochavi đã chỉ thị tăng cường các lực lượng xung quanh Dải Gaza, bổ sung lực lượng bộ binh và thiết giáp đồng thời tiếp tục không kích các địa điểm thuộc quyền kiểm soát của Hamas và các nhóm phiến quân khác. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Grantz cũng đã phê duyệt kế hoạch tuyển khoảng 5.000 quân dự bị để phục vụ triển khai chiến dịch tấn công.

Tổng thống Nga trình Hạ viện dự luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.

Trước đó, Tổng thống Putin đã chỉ định Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov làm đại diện chính thức của mình khi Quốc hội Liên bang xem xét dự luật này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ J.Biden đảo ngược lệnh cấm về trợ cấp cho sinh viên

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đảo ngược chính sách thời cựu Tổng thống Donald Trump cấm các sinh viên không có giấy tờ tùy thân nhận trợ cấp trong đại dịch.

Ngày 11/5, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona đã công bố kế hoạch mới, theo đó hoàn thiện quy định cho phép các trường đại học phân phối 36 tỷ USD trợ cấp đại dịch liên bang cho sinh viên, bất kể tình trạng nhập cư của họ.

Nga đề xuất nội dung thảo luận nếu họp cấp cao với Mỹ

Ngày 11/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva đã đề xuất một số nội dung thảo luận nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden có thể tiến hành họp cấp cao. Theo đó, phía Nga muốn hai nhà lãnh đạo bàn về ổn định chiến lược, vấn đề an ninh và kiểm soát vũ khí.

Liên hợp quốc quan ngại sâu sắc về bạo lực leo thang giữa Israel và Palestine

Người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR), ông Rupert Colville ngày 11/5 cho biết UHCHR "quan ngại sâu sắc" về tình hình bạo lực leo thang tại các phần lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine, Đông Jerusalem và Israel.

Cùng ngày, EU đã lên án các cuộc tấn công bằng rocket vào Israel, đồng thời kêu gọi tất cả các bên giảm xung đột để tránh làm dân thường thương vong. Trong một tuyên bố, Ủy ban châu Âu (EC) hối thúc các bên chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực đang bùng phát ở Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem, và Dải Gaza.

Toàn cầu trên 160 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometer.info, tính đến 6h ngày 12/5 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 160.289.835 ca mắc COVID-19, trong đó có 3.329.966 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục đã đạt 139.010.045 người, 17.949.824 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 106.329 ca nguy kịch.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là 3 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Số ca nhiễm tại Mỹ hiện là 33.544.983 triệu người, trong đó có 596.880 ca tử vong. Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 23.340.456 ca nhiễm, bao gồm 254.225 ca tử vong. Trong khi đó, Brazil xếp thứ ba với 15.282.705 ca bệnh và 425.540 ca tử vong.

india-covid.jpeg
Số ca tử vong mới tại Ấn Độ lên đến 4.200 người trong 24 giờ qua. Ảnh: Reuters

Già hóa dân số tại Đông Á ảnh hưởng đến hồi phục hậu COVID-19

Thống kê công bố ngày 11/5 cho thấy Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ già hóa dân số, với tỷ lệ sinh giảm. Không chỉ riêng Trung Quốc, hầu hết các nước Đông Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, đều có rủi ro này và các chuyên gia đánh giá diễn biến có thể tác động đến khả năng hồi phục toàn cầu hậu dịch COVID-19.

Nhật Bản đồng chủ trì hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về vaccine phòng COVID-19

Nhật Bản sẽ đồng chủ trì hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 2/6 tới để thảo luận về vaccine phòng COVID-19, trong đó bao gồm nội dung đảm bảo phân phối công bằng cho các quốc gia đang phát triển.

Các chủ đề nghị sự bao gồm kế hoạch bàn giao 1,8 tỷ liều vaccine COVID-19 để tiêm cho khoảng 30% dân số của các quốc gia đang phát triển. Các lãnh đạo sẽ thảo luận về cách thức huy động 1,7 tỷ USD để thực hiện được kế hoạch này.

Nhật Bản sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người từ 12-15 tuổi

Ngày 11/5, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Katsunobu Kato cho biết nước này đã bắt đầu chuẩn bị tiêm vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) cho nhóm thiếu niên trong độ tuổi từ 12-15, trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở những người trẻ tuổi đang gia tăng tại quốc gia Đông Bắc Á này.

EU tuyên bố sẵn sàng cho AstraZeneca thêm thời gian để giao vaccine

EU mong muốn AstraZeneca thực hiện hợp đồng cung cấp 120 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho liên minh này vào trước cuối tháng 6 tới, muộn hơn 3 tháng so với thỏa thuận ban đầu.

Tuyên bố trên được một luật sư đại diện EU đưa ra tại một tòa án Bỉ - đang thụ lý vụ kiện thứ 2 của Ủy ban châu Âu đối với AstraZeneca do hãng dược phẩm này chậm trễ trong việc phân phối vaccine.

Brazil: Một số bang tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca cho phụ nữ mang thai

Ngày 11/5, Sao Paulo, Rio de Janeiro và một số bang khác của Brazil thông báo tạm dừng tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca cho phụ nữ mang thai theo khuyến cáo của cơ quan quản lý nhà nước Anvisa.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Bộ Y tế Brazil thông báo điều tra sự cố một phụ nữ mang thai ở bang Rio de Janeiro tử vong sau khi tiêm vaccine.

Canada: Alberta ngừng tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca

Ngày 11/5, chính quyền Alberta, tỉnh lớn thứ 4 tại Canada, quyết định ngừng tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca (trừ một số trường hợp hạn chế). Hiện Alberta là tỉnh duy nhất ở Canada có động thái trên, trong khi các tỉnh/vùng lãnh thổ khác vẫn đang cân nhắc phương án sử dụng vaccine AstraZeneca.

Iran bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine ngừa COVID-19 tự bào chế

Ngày 11/5, Iran thông báo bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do nước này tự bào chế.

Theo hãng tin Tasnim, dự kiến từ nay đến ngày 21/5 Iran sẽ sản xuất 1 triệu liều mang tên COV-Iran Barekat và sẽ cung cấp khoảng 10 triệu liều trước tháng 6. Quỹ Barekat sẽ phụ trách việc sản xuất hàng loạt vaccine này.

iran-11521.jpg
Iran sẽ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 'cây nhà lá vườn' vào tuần tới. Ảnh: tehrantimes.com

Novavax phát triển vaccine kết hợp phòng bệnh cúm và COVID-19

Công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ ngày 10/5 cho biết các nghiên cứu tiền lâm sàng về kết hợp các ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 và ngừa bệnh cúm đã cho kết quả khả quan.

Theo Novavax, nghiên cứu trên cho thấy loại vaccine kết hợp này tạo kháng thể mạnh có thể phòng ngừa cả 2 bệnh khi thử nghiệm trên chồn và chuột.

Bang Victoria của Australia ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên trong hơn 2 tháng

Ngày 11/5, Victoria, bang đông dân thứ hai của Australia, đã ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên trong hơn 2 tháng qua, buộc các nhà chức trách ráo riết truy vết nguồn lây trong bối cảnh gia tăng mối quan ngại về nguy cơ bùng phát đợt dịch mới.

Nepal kêu gọi các nhà leo núi mang bình oxy rỗng về nạp lại cho bệnh nhân COVID-19

Rơi vào thảm kịch COVID-19 tương tự Ấn Độ, Nepal cũng đang thiếu ôxy trầm trọng khi nước này đang phải vật lộn với làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 vô cùng nguy hiểm.

Hôm 10/5, Hiệp hội leo núi Nepal (NMA) đã phải kêu gọi các nhà leo núi trên đỉnh Everest giúp quốc gia này đối phó với dịch bệnh bằng cách mang những bình oxy rỗng đã sử dụng về để nạp cho bệnh nhân COVID-19 tái sử dụng, thay vì bỏ lại trên các sườn núi.

Taliban đánh chiếm cửa ngõ thủ đô Afghanistan

Giới chức an ninh Afghanistan ngày 11/5 cho biết lực lượng Taliban đã đánh chiếm được một huyện trọng yếu ngay bên ngoài thủ đô Kabul ở tỉnh Wardak miền Trung nước này, buộc lực lượng chính phủ buộc phải rút khỏi đây.

Tổng thống Ai Cập khẳng định lập trường cứng rắn về đập Đại Phục hưng

Phát biểu tại lễ khánh thành một số dự án phát triển tại Kênh đào Suez ngày 11/5, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi khẳng định việc bảo vệ các quyền về nguồn nước của Ai Cập là điều không thể bỏ qua.

Ông khẳng định Ai Cập sẽ tiếp tục nỗ lực đàm phán cho tới khi đạt được giải pháp bởi đây là một trong những vấn đề rất nhạy cảm và rất quan trọng.

Nauy trích hàng tỷ USD từ nguồn thu dầu mỏ để hỗ trợ phục hồi kinh tế

Trong dự thảo tài chính sửa đổi, Chính phủ Nauy thông báo các kế hoạch chi ngân sách cao kỷ lục 402,6 tỷ kroner (49 tỷ USD) trích từ doanh thu dầu mỏ. Theo đó, Bộ Tài chính Na Uy cho biết phần lớn số tiền bổ sung sẽ dành cho các biện pháp hỗ trợ kinh tế "chưa từng có tiền lệ" nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19.

Romania gia hạn tình trạng khẩn cấp

Đài phát thanh quốc tế Romania cho biết chính phủ nước này đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 30 ngày, bắt đầu từ ngày 13/5 tới.

Quỹ 1MDB kiện nhiều ngân hàng liên quan bê bối thất thoát tài chính

Tòa án Tối cao Kuala Lumpur của Malaysia ngày 11/5 cho biết Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB đã đệ đơn kiện chi nhánh của các ngân hàng Deutsche Bank, JPMorgan và Coutts trong một cố gắng nhằm vớt vát các khoản tiền bị thất thoát.

Iran khẳng định đã cảnh báo tàu hải quân Mỹ trước khi va chạm ở Eo biển Hormuz

Ngày 11/5, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết họ đã cảnh báo các tàu của Hải quân Mỹ trước khi hai bên xảy ra va chạm trên Eo biển Hormuz. Trước đó, Washington cho biết đã nổ súng cảnh cáo đối với các tàu của Tehran tại vùng biển này.

Hàn Quốc kiểm tra khả năng ứng phó tấn công mạng

Giới chức Hàn Quốc ngày 11/5 cho biết nước này đang kiểm tra khả năng sẵn sàng đảm bảo an ninh mạng cho các cơ sở hạ tầng liên quan đến năng lượng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh một vụ tấn công bằng mã độc làm gián đoạn hệ thống ống dẫn dầu Colonial Pipeline của Mỹ.

Australia phát hiện đường hầm tự đào dưới trung tâm tạm giữ người tị nạn

Lực lượng chức năng Australia đã phát hiện một đường hầm dài 20m “được đào vài tháng” tại trung tâm tạm giữ người tị nạn Yongah Hill.

Daily Mail cho biết đường hầm chưa hoàn thiện này “lộ mặt” vào sáng 10/5 dưới sàn căn phòng 6F. Hiện chưa rõ ai là người đã đào đường hầm này. Yongah Hill cách thành phố Perth khoảng 100 km về phía Đông.

Nổ tại nhà máy hóa chất ở Nhật Bản, 4 người bị thương

Ngày 11/5, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy hóa chất của công ty Công nghiệp Hóa chất Sakai ở Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản, khiến 4 người bị thương phải nhập viện. Giới chức địa phương cho biết, không phát hiện khí độc bị rò rỉ sau vụ nổ.

Trữ lượng dầu của Nga đủ cung cấp trong 59 năm

Bộ trưởng Tài nguyên Nga Alexander Kozlov ngày 11/5 cho biết trữ lượng dầu của nước này, ở mức sản lượng hiện nay, đủ cung cấp trong 59 năm và khí đốt tự nhiên là 103 năm. Ông Kozlov cũng cho rằng hiện cần phát triển thăm dò địa chất ở những nơi khó tiếp cận và tăng cường vận tải theo tuyến Bắc Băng Dương.

Đỉnh Everest đón các nhà leo núi nước ngoài đầu tiên sau một năm đóng cửa

Ngày 11/5 đánh dấu đoàn 38 nhà leo núi nước ngoài đầu tiên đã lên tới đỉnh núi Everest kể từ khi Chính phủ Nepal cho phép nối lại hoạt động leo núi tại đây sau một năm phải đóng cửa do dịch bệnh COVID-19. Được biết, trong số các nhà leo núi này có Thái tử Bahrain Mohamed Hamad Mohamed al-Khalifa.

Lở đất làm 8 người chết và mất tích tại tỉnh Tây Sumatra của Indonesia

Nhà chức trách Indonesia ngày 11/5 cho biết đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và một người mất tích do lở đất tại một mỏ vàng ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/5: Căng thẳng Israel-Palestine leo thang, Israel kéo dài vô thời hạn cuộc tấn công Dải Gaza