Quân đội Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza

Nhật Minh| 14/05/2021 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/5 (theo giờ Việt Nam), Israel đã mở chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza, đánh dấu bước leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột với Palestine.

Phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus xác nhận "bộ binh đã tấn công Gaza". Đây là lần đầu tiên Israel triển khai tấn công trên bộ nhằm vào Palestine kể từ cuộc xung đột năm 2014 khiến trên 2.000 người thiệt mạng.

“Hiện tại, các đơn vị thuộc lực lượng trên không quân và lực lượng mặt đất của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang tấn công Dải Gaza”, cơ quan báo chí của quân đội Israel thông tin.

israelpalestine.jpg
Xe tăng chiến đấu Israel. Ảnh: Global Times

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố chiến dịch ở Dải Gaza sẽ tiếp tục "chừng nào còn cần thiết".

Cụ thể, trong chuyến thăm tới một khẩu đội phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) ở miền Trung Israel, ông Netanyahu tuyên bố: "Sẽ mất thời gian, nhưng với sự vững vàng, cả về phòng thủ và tấn công, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình - khôi phục hòa bình cho Nhà nước Israel".

Ông Jonathan Conricus cho biết thêm không quân và pháo binh đã tấn công Dải Gaza, đồng thời xác nhận bộ binh và thiết giáp Israel đã tiến vào vùng lãnh thổ này.

Tờ Times of Israel dẫn thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết nước này đã triển khai chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza, dưới sự yểm trợ của không quân và pháo binh.

Theo nguồn tin này, Israel dự kiến huy động 3 lữ đoàn tham gia chiến dịch. Đây là bước leo thang mới nhất trong cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 1 tuần qua với các nhóm vũ trang Palestine.

Israel quyết định mở chiến dịch tấn công trên bộ sau khi phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tiến hành các trận "mưa rocket" nhằm vào khu vực miền Nam Israel.

Kênh truyền hình Channel 12 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao tiết lộ Israel triển khai bộ binh vào Gaza nhằm đáp trả các đợt tấn công của Hamas. Đề xuất này được trình lên và đã được Nội các phê chuẩn.

Xung đột Israel - Palestine leo thang nghiêm trọng. Nguồn: Sputnik

Cuộc xung đột Palestine-Israel trở nên trầm trọng hơn vào đầu tháng Năm. Trong những ngày gần đây, hai bên liên tục nã rocket vào nhau.

Quân đội Israel và phong trào Hamas đã giao tranh trong 4 ngày qua. Theo số liệu chính thức của Palestine và Israel, ít nhất 83 người Palestine và 7 người Israel đã thiệt mạng.

Theo thông báo của phía Israel, kể từ khi căng thẳng leo thang, từ phía Dải Gaza đã có hơn 1.750 quả tên lửa bắn sang lãnh thổ Israel. Trong khi đó, quân đội Israel cũng đáp trả bằng hàng trăm cuộc không kích, tuyên bố tiêu diệt hàng chục thủ lĩnh Hamas kể từ ngày 10/5.

xung-dot-israel-palestine-hamas.jpg
Hàng nghìn rocket đã được phóng từ Dải Gaza do phong trào Hamas của người Palestine kiểm soát nhằm vào các thành phố của Israel kể từ đầu tuần. Ảnh: AFP

Mới đây nhất, tối 13/5 (giờ địa phương) quân đội Israel cho biết đã phát hiện 3 quả đạn được bắn từ phía Liban sang Israel.

Sputnik dẫn thông báo của IDF cho biết: “Ba quả đạn rocket đã được bắn đi từ Liban vào biển Địa Trung Hải ngoài khơi miền Nam Israel”. Theo một số nguồn tin quân sự và an ninh của Liban, những quả đạn này được phòng từ khu vực gần trại tị nạn Rashidiyeh của người Palestine.

Lo ngại trước tình hình này, một số hãng hàng không Mỹ đã hủy chuyến bay tới Tel Aviv.

Còn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên kế hoạch họp kín vào ngày 13/5. Đây là cuộc họp thứ ba của Hội đồng Bảo an về Israel và Palestine trong 3 ngày qua.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/5 đã kêu gọi Israel và các tay súng Palestine chấm dứt xung đột. Trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Điện Kremlin nhấn mạnh "Trong bối cảnh leo thang xung đột giữa Palestine và Israel, nhiệm vụ chính vào lúc nào là chấm dứt các hành động bạo lực của cả hai phía và bảo đảm an toàn cho dân thường".

Kể từ ngày 10/5, Hội đồng Bảo an đã tổ chức hai cuộc họp kín theo hình thức trực tuyến về tình hình Israel-Palestine, nhưng đã không thể ra tuyên bố chung do Mỹ phản đối. Theo các nhà ngoại giao, trong cuộc họp mới nhất diễn ra ngày 12/5, có 14/15 nước ủy viên của HĐBA đã ủng hộ ra tuyên bố chung nhằm kêu gọi các bên giảm leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, phía Mỹ coi cuộc họp khẩn của HĐBA về tình hình xung đột giữa Israel-Palestine là động thái "đủ để thể hiện sự quan ngại" và không cho rằng việc ra tuyên bố chung sẽ giúp tình hình cải thiện.

Trước diễn biến trên, 4 nước ủy viên Hội đồng Bảo an gồm Nauy, Estonia, Pháp và Ireland đã đưa ra một tuyên bố chung vào cuối ngày 12/5. Tuyên bố bày tỏ phản đối các cuộc tấn công bằng rocket từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel và kêu gọi cần ngay lập tức chấm dứt hành động này. Tuyên bố cũng hối thúc Israel ngừng các hoạt động định cư, phá dỡ các ngôi nhà của người Palestine cũng như trục xuất một số người Palestine sinh sống lâu năm tại Đông Jerusalem để nhường chỗ cho người Do Thái định cư.

Trong khi đó, cùng ngày, Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour đã công bố một bức thư gửi các quan chức hàng đầu của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này, trong đó kêu gọi "lập tức hành động để yêu cầu Israel chấm dứt các cuộc tấn công chống lại dân thường Palestine, bao gồm cả ở Dải Gaza".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza