Mỹ ngừng cung cấp thị thực, quan chức Nga dọa "không thể để yên"

Hà Kim (Theo AFP)| 22/08/2017 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ quán Mỹ tại Nga hôm nay thông báo dừng dịch vụ cấp thị thực không định cư cho công dân Nga mong muốn đi du lịch, làm việc tại Mỹ trong thời gian ngắn để đáp trả việc Moscow yêu cầu Washington giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao.

AFP dẫn thông báo từ đại sứ quán Mỹ tại Nga hôm nay cho biết, theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 23/8, Đại sứ quán Mỹ sẽ tạm ngừng cấp thủ tục cấp thị thực không định cư trên toàn lãnh thổ nước Nga và sẽ nối lại hoạt động này vào ngày 1/9 tại Moscow song với quy mô giảm đáng kể.

Trong khi đó, thủ tục cấp thị thực không định cư tại các cơ quan lãnh sự Mỹ ở Nga sẽ tạm ngừng vô thời hạn. Đại sứ Mỹ cho biết cơ quan này sẽ hoạt động với quy mô nhỏ hơn trong bối cảnh số lượng nhân sự bị cắt giảm.

Với thông báo mới nhất này, các công dân Nga muốn tới Mỹ du lịch phải đến thủ đô Moscow và không thể làm thủ tục tại các lãnh sự quán của Mỹ bên ngoài Moscow.

Mỹ ngừng cung cấp thị thực, quan chức Nga dọa

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Đại sứ quán Mỹ tại Nga còn dừng cấp thị thực cho công dân Belarus, quốc gia Mỹ không đặt đại sứ quán. Mọi hoạt động liên quan được chuyển về đại sứ quán Mỹ tại Ukraine, Ba Lan và Litva.

Nga tháng trước đã yêu cầu Mỹ giảm 755 nhân viên ngoại giao, xuống còn 455 người, tương đương với số nhân viên ngoại giao của Nga ở Mỹ. Đây là động thái đáp trả việc lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga.

Đáp lại, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Nga, người đứng đầu Ủy ban bảo vệ chủ quyền quốc gia Andrei Klimov tuyên bố sẽ "không để yên" cho hành động của Mỹ.

Theo ông Andrei Klimov, việc hạn chế của Đại sứ quán Mỹ ở Nga là một hành động ngoại giao, Nga sẽ không buộc phải chờ đợi lâu và sẽ phản ứng đáp trả tương xứng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng "lý do thực sự" của Mỹ không phải là thiếu nhân viên mà là nước này muốn "kích động công dân Nga bất bình với hành động của chính phủ". Khi được hỏi về khả năng đáp trả, ông Lavrov nói Nga "sẽ không trút giận lên công dân Mỹ".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ngừng cung cấp thị thực, quan chức Nga dọa "không thể để yên"