Mỹ - Nga ký thỏa thuận nối lại các chuyến bay lên ISS

Nhật Minh| 16/07/2022 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos ngày 15/7 cho biết đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhằm đảm bảo duy trì các hoạt động trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Thỏa thuận trên cho phép các phi hành gia Nga bay trên tàu vũ trụ do Mỹ sản xuất; đổi lại, các phi hành gia Mỹ có thể đi trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Trong khi đó, NASA cho biết sẽ nối lại các chuyến bay lên ISS với Nga để đảm bảo hoạt động của ISS cũng như sự hiện diện của các nhà du hành Mỹ trên trạm nghiên cứu không gian này.

iss-181020.jpg
Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh: Reuters

Theo dự kiến, nhà du hành người Mỹ Frank Rubio sẽ cùng hai đồng nghiệp người Nga bay lên ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga vào ngày 21/9 tới.

Mỹ và Nga cùng quản lý ISS và cho đến nay, sự hợp tác giữa hai nước trong các chương trình liên quan đến vũ trụ vẫn được duy trì ổn định mặc dù giữa hai bên còn nhiều bất đồng, trong đó có các vấn đề liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga triển khai ở miền Đông Ukraine.

Bất chấp căng thẳng leo thang, hôm 30/3 vừa qua, một nhà du hành người Mỹ cùng 2 đồng nghiệp của Nga trên ISS đã trở về Trái Đất bằng tàu vũ trụ Soyuz MS-19 của Nga.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miễn nhiệm Phó Thủ tướng Liên bang Nga đối với ông Yuri Borisov và bổ nhiệm ông này làm Tổng giám đốc Tập đoàn Vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Putin cũng miễn nhiệm người đứng đầu Roscosmos Dmitry Rogozin. Ông này được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Roscosmos từ cuối tháng 5/2018.

Cũng ngày 15/7, Tổng thống Putin phê chuẩn ông Denis Manturov giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công thương Liên bang Nga. Ông Manturov trước đó là Bộ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Nga ký thỏa thuận nối lại các chuyến bay lên ISS