Tổng thống Nga - Mỹ sẽ hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tối nay

Nhật Minh| 07/12/2021 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

18h00 tối nay 7/12 (giờ Moscow), tức 22h00 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc hội nghị thượng đỉnh trực tuyến. Tuy nhiên, đây là một cuộc họp kín, TASS đưa tin.

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, trước cuộc họp, Tổng thống Biden sẽ tổ chức một cuộc họp giao ban hàng ngày. Không có một sự kiện nào khác được lên lịch vào tối nay.

joe-biden-vladimir-putin(1).jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp hồi tháng 6 vừa qua tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý rằng, hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa nguyên thủ hai quốc gia sẽ không được phát sóng trực tiếp, dự kiến chỉ tiết lộ những cảnh quay đầu tiên của cuộc họp.

Khi được hỏi về phái đoàn Nga - Mỹ liệu có tham gia hội đàm, ông Peskov cho biết, căn bản đây vẫn là cuộc trò chuyện trực tiếp giữa hai Tổng thống và ông không thể cho biết quan chức Mỹ nào sẽ xuất hiện bên cạnh Tổng thống Biden.

Về phía Tổng thống Putin, ông Peskov cho biết, Tổng thống Nga đã liên lạc với các bộ trưởng và người đứng đầu những cơ quan liên quan trong quá trình chuẩn bị cho một cuộc đàm phán nghiêm túc.

Trong khi đó, theo trợ lý Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov, trong cuộc họp các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ có thể sẽ đề cập đến một loạt các chủ đề, bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine, những diễn biến ở Afghanistan, Iran, Libya và Syria. Các bên cũng sẽ tập trung vào các vấn đề trong chương trình nghị sự song phương.

Cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Biden diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về vấn đề Ukraine đang leo thang. Mỹ và Ukraine cáo buộc Nga tập trung khoảng 100.000 quân và khí tài gần biên giới phía tây, cho rằng nước này "đang lên kế hoạch tiến đánh Ukraine".

Nga phủ nhận thông tin lên kế hoạch tấn công và cáo buộc phương Tây có hành động khiêu khích, đặc biệt với các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã có cuộc gặp mặt trực tiếp lần đầu tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Moscow và Washington vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, liên quan đến các vấn đề như Ukraine, tấn công mạng và trục xuất nhân viên đại sứ quán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga - Mỹ sẽ hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tối nay