Mỹ - Mexico căng thẳng sau quyết định triển khai quân đội tại biên giới chung

Hà Kim (Theo AFP)| 07/04/2018 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan hệ Mexico - Mỹ đang trở lên căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố triển khai quân đội đến biên giới phía Nam giáp với Mexico để ngăn dòng người nhập cư từ các quốc gia Trung Mỹ.

Mới đây, đại sứ Mexico tại Mỹ Gerónimo Gutiérrez đã có công hàm đề nghị chính thức lên Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh nội địa Mỹ để yêu cầu giải thích về động thái triển khai binh sỹ của Lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới phía Tây Nam của Mỹ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mexico đã ra một thông cáo khẳng định nước này vẫn duy trì kênh liên lạc chặt chẽ với Bộ An ninh nội địa Mỹ về các kế hoạch liên quan đảm bảo an ninh biên giới chung.

Thông báo nêu rõ trên tất cả các kênh trao đổi về vấn đề này, Chính phủ Mexico đã khẳng định với phía Mỹ rằng quan hệ song phương sẽ bị tổn hại nghiêm trọng nếu việc triển khai Lực lượng Vệ binh biến thành hành vi quân sự hóa khu vực biên giới.

Mỹ - Mexico căng thẳng sau quyết định triển khai quân đội tại biên giới chung

Mỹ - Mexico căng thẳng sau quyết định triển khai quân đội tại biên giới chung

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho biết, chính phủ nước này đã đề nghị chính quyền Tổng thống Donald Trump làm rõ tuyên bố trên thông qua các kênh chính thức, nhấn mạnh Mexico sẽ đưa ra quan điểm về vấn đề này dựa trên giải thích từ phía Mỹ.

Ông Videgaray khẳng định, chính sách di cư của Mexico được thực hiện theo chủ quyền và pháp luật, chứ không phải từ các áp lực hoặc đe dọa bên ngoài, nêu rõ nước này sẽ luôn bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Trước đó, vào ngày 4/4 Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ đạo bộ này cùng Lầu Năm Góc làm việc với các thống đốc của những bang biên giới để bàn cách triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia nhằm hỗ trợ việc tuần tra kiểm soát biên giới.

Theo sắc lệnh mới nhất của Tổng thống Trump, Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ phối hợp với các thống đốc bang để triển khai từ 2.000-4.000 binh sỹ của Lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới phía Tây Nam, với nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng tuần tra biên giới. Lực lượng này không được trang bị vũ khí và không tiến hành các hoạt động kiểm soát nhập cư hoặc hải quan.

Thượng viện Mexico đã chỉ trích tuyên bố của ông Donal Trump, đồng thời hối thúc chính phủ nước này chấm dứt hợp tác với Washington trong vấn đề nhập cư và an ninh. Các nhà lập pháp Mexico cho rằng, quyết định của Tổng thống Trump là "một sự xúc phạm" đối với Mexico.

Văn kiện cũng yêu cầu Chính phủ Mexico ngừng hợp tác với phía Mỹ trong các lĩnh vực nhập cư và phòng chống tội phạm có tổ chức cho đến khi ông chủ Nhà Trắng thay đổi thái độ. Tuy nhiên, nghị quyết của Thượng viện Mexico không mang tính ràng buộc hay dẫn đến những thay đổi trong chính sách của Mexico với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Mexico căng thẳng sau quyết định triển khai quân đội tại biên giới chung