Mỹ in hình phụ nữ tiêu biểu lên tiền mệnh giá 5,10,20 USD

Hà Kim| 21/04/2016 22:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/4, Bộ trưởng tài chính Mỹ công bố sẽ thay đổi thiết kế tiền giấy của nước này. Mẫu thiết kế mới sẽ in hình những phụ nữ tiêu biểu, có tầm ảnh hưởng trong lịch sử Mỹ.

Mỹ in hình phụ nữ tiêu biểu lên tiền mệnh giá 5,10,20 USD

Thiết kế mới của tờ 20 USD

Theo New York Times, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết, những tờ tiền có mệnh giá giấy 5 USD, 10 USD và 20 USD sẽ được thiết kế lại, in hình những nhân vật lịch sử là nữ giới.

Cụ thể, đối với tờ 20 USD, Bộ Tài chính đề xuất thay hình Tổng thống Andrew Jackson ở mặt trước bằng hình của bà Harriet Tubman, một phụ nữ Mỹ gốc Phi từng là nô lệ và sau này kiên quyếtđấu tranh để bãi bỏ chế độ nô lệ hồi cuối thế kỷ 19. Hình Tổng thống Andrew Jackson sẽ được chuyển sang mặt sau tờ tiền này.

Cùng với đó, hình ảnh của năm phụ nữ tiêu biểu nhất trong lĩnh vực đấu tranh cho nhân quyền và nữ quyền là các bà: Lucretia Mott, Sojourner Truth, Susan B. Anthony, Elizabeth Cady Stanton và Alice Paul cũng sẽ được in trên mặt sau của tờ bạc 10 USD. Mặt trước của tờ bạc này vẫn giữ nguyên hình Bộ trưởng Bộ tài chính đầu tiên của Mỹ là ông Alexander Hamilton.

Cũng theo Bộ tài chính Mỹ, mặt sau tờ bạc 5 USD sẽ in hình về khoảnh k lên hát trên bậc thềm ở Đài tưởng niệm Lincoln. Đó cũng là khoảnh khắc mục sư Baptist, nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi, Martin Luther King Jr đọc bài diễn văn nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” trước hàng ngàn người ở bậc thềm của Đài tưởng niệm Lincoln. Mặt trước vẫn giữ nguyên hình cựu tổng thống Abraham Lincoln.

Trước đó, vào cuối thế kỷ 19, Mỹ cũng từng in chân dung của cựu đệ nhất phu nhân Martha Washington trên tờ 1 USD.

Những thay đổi này được Tổng thống Obama hoan nghênh và khẳngđịnh, đây là động thái phản ánh tính đa dạng văn hóa, đa chủng tộc của Mỹ.

Từ năm ngoái, một chiến dịch vận động thay thế hình của ông Jackson trên tờ 20 USD đã được mở ra trên các trang mạng xã hội. Kèm theo đó, một bé gái đã gửi thư cho Tổng thống Obama thắc mắc về việc thiếu vắng hình ảnh phụ nữ trên tiền Mỹ.

Các tờ bạc với thiết kế mới sẽ được in năm 2020 nhân kỷ niệm 100 năm sự kiện phụ nữ được quyền bỏ phiếu ở Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ in hình phụ nữ tiêu biểu lên tiền mệnh giá 5,10,20 USD