Mỹ áp đặt các quy tắc mới về xuất khẩu sang Trung Quốc

Trâm Anh (theo Reuters)| 28/04/2020 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoa Kỳ hôm nay cho biết sẽ áp đặt các hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Trung Quốc nhằm mục đích quân đội Bắc Kinh không thể tiếp cận được các thiết bị sản xuất chất bán dẫn và công nghệ khác.

Mỹ áp đặt các quy tắc mới về xuất khẩu sang Trung Quốc

Cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ tung bay gần Bến Thượng Hải, trước khi phái đoàn thương mại Hoa Kỳ gặp gỡ các đối tác Trung Quốc để đàm phán tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 30 tháng 7 năm 2019.

Các quy tắc mới sẽ yêu cầu giấy phép cho các công ty Mỹ bán một số mặt hàng cho các công ty ở Trung Quốc hỗ trợ quân đội, ngay cả khi các sản phẩm này được sử dụng cho mục đích dân sự.

Những quy tắc mới này cũng loại bỏ một ngoại lệ dân sự cho phép một số công nghệ nhất định của Mỹ được xuất khẩu mà không cần giấy phép.

Mỹ đưa ra những quy tắc mới này trong bối cảnh mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xấu đi vì dịch Covid-19.

Các quy định này được dự đoán sẽ gây tổn hại đến ngành công nghiệp chất bán dẫn và hoạt động bán các bộ phận và linh kiện hàng không dân dụng cho Trung Quốc.

Các thay đổi này cũng được mở rộng ra toàn cầu, tác động đến giao thương với cả Nga và Venezuela nhưng tác động lớn nhất vẫn là đối với Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết các quy định mới này “nhắm vào các quốc gia có lịch sử sử dụng các sản phẩm chất lượng của các công ty Mỹ, chuyển hướng sang sử dụng cho mục đích quân sự”.

Trong số các quy tắc mới, chính quyền cũng đề xuất rằng sẽ buộc các công ty nước ngoài vận chuyển một số hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc phải có sự chấp thuận không chỉ từ chính phủ nước họ mà còn phải được sự chấp thuận của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ben Sasse ủng hộ các quy tắc mới, nói rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã không rõ ràng giữa các doanh nghiệp và quân đội Trung Quốc.

Các hạn chế này đã được soạn thảo từ năm ngoái, nhưng các quan chức cấp cao của Mỹ mãi tới cuối tháng 3 vừa rồi mới nhất trí thông qua.

John Neuffer, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn, cho biết ngành công nghiệp lo ngại các quy tắc mở rộng kiểm soát xuất khẩu đối với chất bán dẫn này sẽ tạo ra những rào cản khó khăn cho ngành công nghiệp của chúng ta trong gian đoạn kinh tế toàn cầu hỗn loạn chưa từng thấy này.

Các nước liên quan chưa đưa ra bình luận trước các cáo buộc này của Mỹ.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ áp đặt các quy tắc mới về xuất khẩu sang Trung Quốc