Một tỉnh hơn 37 triệu dân của Trung Quốc ban bố “tình trạng khẩn cấp”

Bạch Dương| 13/01/2021 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/1, tỉnh Hắc Long Giang ở Đông Bắc Trung Quốc, với dân số trên 37 triệu người, đã ban bố “tình trạng khẩn cấp” sau khi phát hiện thêm các ca mắc mới COVID-19, AFP đưa tin.

Theo AFP, Trung Quốc đã kiểm soát được cơ bản đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, nước này lại tiếp tục ghi nhận nhiều ca lây nhiễm tại cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, giới chức địa phương đã áp đặt lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại ngay lập tức cũng như triển khai xét nghiệm trên diện rộng đối với hàng chục triệu người. Theo AFP, hơn 20 triệu người hiện đang bị phong tỏa ở một số khu vực ở phía Bắc Trung Quốc.

xet-nghiem-covid-19.jpg
Một người dân ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được xét nghiệm COVID-19

Ngày 13/1, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang ở phía Đông Bắc Trung Quốc, với dân số 3,5 triệu người, đã ban bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu người dân không được rời khỏi địa phương nếu không có việc thật sự cần thiết, cũng như hủy mọi cuộc tụ tập, hội nghị.

AFP cho biết, biện pháp nói trên nhằm đối phó với việc tỉnh Hắc Long Giang vừa xác nhận có thêm 28 trường hợp mắc COVID-19 mới, trong đó có 12 ca không xuất hiện triệu chứng. Biện pháp này nhằm đối phó với việc tỉnh này vừa có thêm 28 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 12 ca là không có triệu chứng.

Cùng ngày, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang thông báo một số thành phố nhỏ khác gần Tuy Hóa cũng sẽ bị phong tỏa hoặc giới hạn đi lại. AFP cho biết, thành phố Tuy Hóa đã được lệnh phong tỏa từ hôm 11/1, sau khi ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 và và 45 ca không có triệu chứng.

Ngoài ra, các thành phố khác trong tỉnh đã đóng cửa các tụ điểm giải trí, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Trong khi vẫn con số các thành phố bị phong tỏa vẫn còn nhỏ so với nhiều quốc gia khác, Trung Quốc hiện đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh trước khi Tết Nguyên đán bắt đầu vào tháng tới, thời điểm mà hàng trăm triệu người sẽ đi du lịch khắp đất nước.

Cũng trong ngày 13/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo 115 trường hợp mắc COVID-19 mới, với 90 trường hợp khác tại tỉnh Hà Bắc.

Các nhà chức trách Trung Quốc tuần trước đã khởi động một đợt xét nghiệm COVID-19 hàng loạt, đóng cửa các hệ thống giao thông công cộng, trường học và cửa hàng ở thành phố Thạch Gia Trang, Hà Bắc – tâm chấn của đợt bùng phát mới nhất. Khu vực lân cận Hình Đài, nơi sinh sống của 7 triệu người dân, cũng đã bị phong tỏa kể từ hôm 8/1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một tỉnh hơn 37 triệu dân của Trung Quốc ban bố “tình trạng khẩn cấp”