Vấn đề quan tâm

Một loạt trạm cân hoạt động trái phép tại huyện Nam Đông vẫn ngang nhiên tồn tại

Quang Thạnh 29/08/2024 09:41

Trong thời gian gần đây, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế đã trở thành tâm điểm vì xảy ra vụ việc đáng chú ý khi có đến ba trạm cân hoạt động trái phép. Những trạm cân này phục vụ cho việc thu mua gỗ rừng trồng như cây keo, cây tràm và điều đáng nói là chúng vẫn ngang nhiên hoạt động dù không có sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Theo phản ánh từ người dân địa phương, ba trạm cân này mọc lên đã lâu. Những trạm cân này được xây dựng trái phép trên đất vườn và đất nông nghiệp, mà không hề tuân thủ các quy định pháp lý về sử dụng đất. Không chỉ vi phạm về đất đai, các trạm cân này còn không đảm bảo được các thủ tục đấu nối giao thông cần thiết và cũng không có kiểm định từ cơ quan chức năng.

anh-tc1-tram-can-xay-trai-phep-tren-dat-trong-rung-san-xuat-tai-xa-huong-phu.jpg
Trạm cân xây trái phép trên đất trồng rừng sản xuất tại xã Hương Phú.

Việc hoạt động của các trạm cân này có dấu hiệu làm phá vỡ quy hoạch chung của huyện. Ngoài ra, nó còn gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi có nhiều xe tải quá khổ, quá tải liên tục ra vào khu vực, khiến người dân không khỏi lo lắng về nguy cơ tai nạn giao thông.

Dù người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng này lên chính quyền địa phương, nhưng lãnh đạo các xã vẫn tỏ ra thờ ơ, không có biện pháp xử lý cụ thể. Chính quyền địa phương dường như đã "ngó lơ" trước các hành vi vi phạm này, để cho các trạm cân tiếp tục hoạt động mà không gặp phải trở ngại gì.

anh-tc2-tram-can-xay-dung-trai-phep-tai-xa-huong-xuan.jpg
Trạm cân xây trái phép tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông.

Tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, có hai trạm cân hoạt động trái phép. Trao đổi với PV ông Nguyễn Thanh, công chức Địa chính và Môi trường của xã xác nhận: Trạm cân thứ nhất được xây dựng trên thửa đất số 30, thuộc tờ bản đồ số 15, với diện tích 1.668,3m2, là đất trồng cây lâu năm, thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đức Nho, nhưng ông Nho đã cho ông Trương Khàng thuê để xây dựng trạm cân thu mua gỗ rừng trồng.

Trạm cân thứ hai nằm trên thửa đất số 102, thuộc tờ bản đồ số 24, với diện tích 415m2, vốn là đất ở và đất vườn liền kề, thuộc sở hữu của ông Phạm Thanh Chất. Tương tự, ông Chất cũng cho bà Phạm Thị Phượng thuê để xây dựng trạm cân.

anh-tc3-xe-co-dau-hieu-qua-trai-luu-thong-tren-duong-huyen-nam-dong.jpg
Xe chở gỗ rừng trồng có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường Nam Đông hướng về Phú Lộc.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại xã Hương Phú. Trạm cân ở đây được xây dựng trên thửa đất số 340, thuộc tờ bản đồ số 01, với diện tích lên đến 11.963m2. Đất này vốn được sử dụng để trồng rừng sản xuất, do ông Nguyễn Văn Hóa làm chủ. Ông Hóa sau đó đã cho ông Phạm Hòa thuê lại để xây dựng trạm cân và băm dăm gỗ rừng trồng.

Tại buổi làm việc, dù được yêu cầu nhưng cán bộ địa chính xã Hương Phú không cung cấp cho PV biên bản vi phạm cũng như quyết định xử phạt về trạm cân nêu trên. Phải chăng đây là dấu hiệu sợ trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương?!

anh-tc4-hinh-anh-tram-can-hoat-dong-tai-nam-dong.jpg
Trạm cân hoạt động tại huyện Nam Đông, tỉnh TT Huế.

Ngoài ra, tình trạng này còn khiến người dân lo lắng về sự ảnh hưởng của các trạm cân này đến môi trường sống và an toàn của họ. Việc các xe tải quá khổ, quá tải liên tục ra vào không chỉ gây ô nhiễm, mà còn làm hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông, gây ra tình trạng đường sá xuống cấp.

Vấn đề này không chỉ đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ từ chính quyền địa phương mà còn cần có sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và người dân, nhằm đảm bảo các quy định pháp luật được tuân thủ, bảo vệ quyền lợi của người dân và giữ gìn trật tự xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một loạt trạm cân hoạt động trái phép tại huyện Nam Đông vẫn ngang nhiên tồn tại