Moscow "phản đòn" EU: 10 năm nữa, sản phẩm Nga sẽ "đánh bật" hàng nhập khẩu

Minh Thi| 08/07/2015 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, trong 10 năm nữa, các sản phẩm của Nga sẽ hoàn toàn thay thế và đánh bật hàng nhập khẩu trên thị trường nội địa.

Moscow

Người đân đang chọn mua cà chua trong một siêu thị ở Nga. Ảnh: Sputnik

Trong bối cảnh Liên minh châu Âu gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng, còn Moscow "phản đòn" bằng quyết định kéo dài biện pháp phản trừng phạt thêm 1 năm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga Alexander Tkachev đã đưa ra lời dự đoán này tại một hội thảo về phát triển tổ hợp nông nghiệp ở Vùng Liên bang Privolzsky, TASS đưa tin ngày hôm qua (07/7).

Thách thức chính mà ngành nông nghiệp hiện nay tại nước Nga đang phải đối mặt, theo ông Alexander Tkachev, là cần nhanh chóng thay thế hàng nhập khẩu.

Vị Bộ trưởng Nông nghiệp Nga cho biết, sự hỗ trợ hiện nay của chính phủ Liên bang dành cho nông nghiệp  là "chưa từng có": khoảng 2 nghìn tỷ rúp cho chương trình trong vòng 5 năm.

“Trong vòng 10 năm, các sản phẩm lương thực trong nước cần phải thế chỗ 100%, đẩy bật hàng nhập khẩu khỏi thị trường Nga. Sản phẩm nội địa luôn có nhu cầu trên các quầy hàng của chúng ta, được người tiêu dùng mong đợi. Xu hướng hiện nay là mọi người muốn thấy các sản phẩm trong nước, tin tưởng chúng bởi chất lượng cao và biết rõ ai là nhà sản xuất”, TASS dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Nga.

Hôm 22/6, các nhà lãnh đạo châu Âu đã thông qua quyết định gia hạn lệnh trừng phạt thương mại và đầu tư nhằm chống lại Nga thêm 6 tháng nữa (đến ngày 31/01/2016).

Ngay sau đó, trong cuộc họp với Phó thủ tướng Sergei Prikhodko, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã yêu cầu đưa ra đề xuất nhằm mở rộng lệnh của Tổng thống Putin về các biện pháp cấm vận của Nga đối với EU.

Đến ngày 24/6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, ông đã ký một sắc lệnh nhằm kéo dài lệnh cấm nhập khẩu các loại lương thực thực phẩm quen thuộc từ Mỹ, Liên minh châu ÂU (EU) và một số nước khác trong một năm, sau khi nhận được yêu cầu từ Thủ tướng Dmitry Medvedev. Lệnh cấm vận này được đưa ra hồi tháng 8 năm ngoái nhằm cấm nhập một số mặt hàng bao gồm: bơ, cá, thịt bò, thịt lợn, hoa quả, rau, và các sản phẩm chế biến từ sữa từ Mỹ, EU, Canada, Nauy, và Australia.

Tiếp đó, ngày 25/6, Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố, đã ký một nghị định gia hạn các biện pháp đối phó nhằm chống lại các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow "phản đòn" EU: 10 năm nữa, sản phẩm Nga sẽ "đánh bật" hàng nhập khẩu