Mong muốn Mặt trận có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực cho đời sống nhân dân

Trọng Bằng| 18/09/2020 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ nội dung trên tại Đại hội Thi đua yêu nước Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam diễn ra sáng nay (18/9).

Đại hội được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tới 64 điểm cầu trong cả nước, với sự tham dự của hơn 1.500 đại biểu, đại diện cho đội ngũ trí thức, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, các tầng lớp nhân dân, các điển hình tiên tiến.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, nhiều phong trào thi đua yêu nước được phát động trong thời gian qua đã trở thành cao trào hành động cách mạng của nhân dân, tạo động lực to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đảm bảo quốc phòng an ninh và đối ngoại, phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định Đại hội thi đua yêu nước MTTQc Việt Nam giai đoạn 2020-2025 là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới, trên cơ sở tiếp nối, kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang và những kết quả quan trọng đạt được trong suốt 90 năm qua của MTTQ Việt Nam.

Đây cũng là dịp động viên, cổ vũ toàn dân vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, lan tỏa tình đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong cộng đồng; khơi dậy quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thông tin về kết quả phong trào thi đua và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, trong 5 năm qua, các tầng lớp nhân dân đã hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động đã có sức lan tỏa sâu rộng, đạt được kết quả tích cực như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới;” “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau;” “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển;” “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam;” “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế;” “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Đặc biệt, với những bối cảnh, nhiệm vụ chính trị đặt ra và những yêu cầu đột xuất, Mặt trận đã phối hợp với Nhà nước chủ động ra lời kêu gọi toàn dân tham gia các cuộc vận động lớn vào từng thời điểm cụ thể, điển hình như vận động toàn dân ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai, bão lũ; toàn dân hiến máu tình nguyện; tham gia ủng hộ khắc phục hậu quả do hạn hán, xâm nhập mặn; tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19...

Tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương MTTQ các cấp đã quan tâm tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm các phong trào thi đua; phát hiện, tuyên truyền và biểu dương các gương điển hình tiên tiến. Nhiều mô hình hay, điển hình tốt, các hình thức tổ chức hiệu quả ở cộng đồng dân cư được phát huy, nhân rộng.

Mong muốn Mặt trận có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực cho đời sống nhân dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội 

Thủ tướng đánh giá cao việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trong cả nước vào dịp ngày truyền thống của MTTQ (18/11), đây là một phương thức hết sức thiết thực, được đổi mới sinh động qua từng năm, góp phần tăng cường sự gắn bó, đoàn kết nhân dân rất hiệu quả, phù hợp với những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào ta.

MTTQ tích cực nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, đổi mới trong tổ chức và tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy sức sáng tạo mạnh mẽ trong nhân dân, phát huy nội lực, tăng cường đoàn kết gắn bó trong cộng đồng, góp phần tích cực nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước.

MTTQ đã làm tốt công tác vận động, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, kịp thời động viên, thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ nhân dân lúc khó khăn, hoạn nạn. Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” do Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội, phát huy truyền thống tốt đẹp, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo. Mặt trận luôn là địa chỉ tin cậy-mái nhà chung đoàn kết gắn bó những người con tự hào mang dòng máu Lạc Hồng ở khắp mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài.

Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trực tiếp tổ chức phát động toàn dân ủng hộ phòng chống COVID-19 và đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, ngập mặn. Với sự phát động, vận động của Mặt trận Tổ quốc, các tầng lớp nhân dân, các đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo đã quyên góp đến nay được hơn 2.200 tỷ đồng và nhiều hiện vật cần thiết để ủng hộ các bệnh viện tuyến đầu, người bị nhiễm COVID-19, người bị cách ly và đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn.

Thủ tướng nêu rõ, mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình KT-XH đến thời điểm này tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Chúng ta đã bước đầu kiểm soát tốt, phòng chống hiệu quả các đợt dịch, dành mọi nguồn lực tập trung phục hồi phát triển KT-XH, đạt nhiều kết quả tích cực, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Trong khi kinh tế thế giới rơi vào suy thoái thì Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng trên 1,81% trong 6 tháng đầu năm 2020, thuộc nhóm cao nhất so với khu vực và thế giới. Trong khi ổn định xã hội ở nhiều khu vực trên thế giới bị đe dọa thì Việt Nam lại được coi là một quốc gia ứng phó với đại dịch hiệu quả hàng đầu thế giới, sớm có được trạng thái bình thường mới. Những kết quả tích cực đó đã cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Phát huy truyền thống vẻ vang của 90 năm qua, Chính phủ trân trọng đề nghị MTTQ Việt Nam tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp đoàn kết rộng rãi trong tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng và hành động, quyết tâm thi đua thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Thủ tướng nói.

MTTQ cần tiếp tục giương cao ngọn cờ tập hợp đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tập trung tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, thành viên của Mặt trận nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đoàn kết các dân tộc, đoàn kết các tôn giáo, đoàn kết đồng bào trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài.

Mỗi cán bộ của Mặt trận cần luôn lắng nghe nguyên vọng nhân dân 

Mặt trận cần tiếp tục cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Triển khai có hiệu quả và tăng cường vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, phong trào lớn như các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”…

“Chúng tôi mong muốn Mặt trận có nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị thiên tai…”, Thủ tướng bày tỏ.

MTTQ cần tiếp tục thực hiện dân chủ, tổ chức thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Phải làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân để phản ánh với các cơ quan Đảng và Nhà nước ở Trung ương cũng như các địa phương. Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Cần chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả từ cơ sở. Quan tâm biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng; chú trọng động viên, chăm lo, phát huy vai trò người uy tín, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, trong các tầng lớp nhân dân ở trong nước và nước ngoài.

Mỗi cán bộ của Mặt trận và cán bộ làm công tác Đảng, công tác chính quyền của hệ thống chính trị cần luôn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, luôn luôn gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân để nói lên được tiếng nói của nhân dân, phải làm cho dân hiểu, dân tin. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tận tụy, bám sát công việc của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp ở cơ sở.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong muốn Mặt trận có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực cho đời sống nhân dân