Tài chính - Ngân hàng

Mối quan hệ hai chiều giữa thị trường vàng và xu hướng kinh tế

Quỳnh Trâm 02/05/2024 - 15:14

Thị trường vàng đang nhận được một số động lực tăng giá mới: Rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng, các ngân hàng trung ương lo sợ các lệnh trừng phạt dẫn đến họ đang mua nhiều vàng hơn.

Thước đo của nền kinh tế

Ngày 2/5, giá vàng thế giới tăng mạnh trong bối cảnh chỉ số USD đi ngang. Ghi nhận lúc 9h10 ngày 2/5, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt ở ngưỡng 105,630 điểm (giữ nguyên).

Có một mối quan hệ trực tiếp, hai chiều giữa thị trường vàng và xu hướng kinh tế. Mặc dù xã hội luôn vận động và thay đổi, các tài sản khác thu hút được sự chú ý, nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của vàng đối với hoạt động kinh tế.

vangthegioi.jpg
Vàng thế giới tiếp tục tăng. (Ảnh minh hoạ)

Nhờ tính ổn định của nó, vàng hoạt động như một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy. Vàng vẫn giữ được giá trị và tăng giá theo thời gian, bất chấp những thăng trầm thường xuyên.

Khi lạm phát xảy ra, các khoản đầu tư cổ điển như cổ phiếu và trái phiếu sẽ mất đi một số giá trị. Chuyển đổi một phần tài sản của bạn thành vàng có thể giúp bạn bảo toàn tài sản.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta có xu hướng mua vàng khi lãi suất giảm. Trong thời kỳ khó khăn, khi cổ phiếu mang lại ít lợi nhuận hơn, vàng trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư vì xu hướng tăng giá, di sản lịch sử và sức hấp dẫn toàn cầu.

Nếu một quốc gia có trữ lượng vàng đáng kể hoặc xuất khẩu vàng, đồng tiền của quốc gia đó thường mạnh lên khi giá vàng tăng. Trong khi đó, các quốc gia dựa vào nhập khẩu vàng cho các ngành công nghiệp của họ sẽ thấy đồng nội tệ yếu hơn một khi giá vàng tăng cao khi họ phân phối lại vốn để giảm bớt tác động.

Giống như các hàng hóa khác, giá vàng cũng tuân theo nguyên tắc cung cầu. Các nhà đầu tư có xu hướng mua nhiều vàng hơn khi đồng đô la Mỹ giảm, điều này làm tăng giá và tăng ảnh hưởng kinh tế của vàng. Nhu cầu về vàng có thể yếu đi khi nền kinh tế khởi sắc, nhưng “kim loại màu vàng sáng bóng” này luôn bảo toàn được giá trị nội tại.

Vai trò của vàng trong việc duy trì sự ổn định tiền tệ

Trong nhiều thế kỷ, vàng đóng vai trò là xương sống của tiền tệ quốc gia. Vàng duy trì vị thế quan trọng là đồng tiền dự trữ toàn cầu cho đến nửa sau thế kỷ 20. Mỹ tiếp tục sử dụng chế độ bản vị vàng cho đến khi chính quyền Nixon bãi bỏ nó vào năm 1971.

Tiêu chuẩn vàng được sử dụng để đặt ra các hạn chế trong việc in tiền pháp định. Vì vàng phải bảo đảm bằng tiền giấy, nên các ngân hàng chỉ có thể in nhiều tiền bằng giá trị vàng mà họ dự trữ. Việc loại bỏ chế độ bản vị vàng mang lại nhiều tự do hơn cho các ngân hàng trung ương, nhưng cũng lấy đi sự ổn định của các loại tiền tệ truyền thống.

Mặc dù các quốc gia không còn sử dụng bản vị vàng nữa, nhưng các nhà đầu tư vẫn tiếp tục mua vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát và suy thoái kinh tế. Một số nhà kinh tế cho rằng, thế giới nên áp dụng lại chế độ bản vị vàng để bù đắp cho những biến động kinh tế.

Các ngân hàng trung ương kiểm soát nguồn cung tiền của các quốc gia. Hoạt động thị trường của các ngân hàng trung ương, như mua và bán chứng khoán, ảnh hưởng đến lãi suất.

Các ngân hàng trung ương cũng mua vàng thỏi. Khi bạn hỏi: “Vàng ảnh hưởng đến nền kinh tế đến mức nào?”, bạn nên biết rằng, các ngân hàng trung ương nắm giữ một phần đáng kể tổng số vàng trên thế giới. Giống như các nhà đầu tư cá nhân, các ngân hàng mua vàng để đa dạng hóa dự trữ và tự bảo vệ mình trước sự bất ổn của tiền tệ truyền thống bằng cách mua một tài sản được công nhận rộng rãi với giá trị bất biến. Các ngân hàng nắm giữ nhiều vàng hơn sẽ có vị thế mạnh hơn trong thời kỳ kinh tế sụp đổ.

Chính sách của các ngân hàng trung ương trong việc mua vàng có thể ảnh hưởng đến đồng tiền quốc gia. Nếu các ngân hàng in thêm tiền để mua vàng, điều này có thể tạo ra quá nhiều tiền định danh và gây ra lạm phát.

Để hiểu tác động của giá vàng đối với sức khỏe tài chính, hãy nhớ rằng vàng không chỉ là một tài sản có thể giao dịch; nó cũng là nhân tố chủ chốt trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Vàng là kim loại cực kỳ hữu ích trong nhiều ứng dụng, từ thiết bị công nghệ đến thiết bị y tế.

Các kim loại quý như vàng có hai ưu điểm chính: độ dẫn điện tuyệt vời và khả năng chống ăn mòn cao. Điều này làm cho vàng trở nên không thể thiếu đối với các ứng dụng trong ngành công nghiệp từ ô tô đến khoa học vũ trụ. Máy tính xách tay, điện thoại di động, thiết bị GPS và các thiết bị điện tử khác đều có các thành phần bằng vàng…

Ngoài ra, với người dân, vàng là một tài sản ổn định và giữ được giá trị trong suốt lịch sử loài người. Mua vàng miếng có thể mang lại sự an toàn khi tiền tệ mất giá và tương lai có vẻ ảm đạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối quan hệ hai chiều giữa thị trường vàng và xu hướng kinh tế