Messi, Ronaldo và dư luận thế giới tiếc thương "Vua bóng đá" Pele

Duy Uyên| 30/12/2022 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huyền thoại bóng đá Pele qua đời vào sáng sớm 30/12 (giờ Hà Nội) tại bệnh viện nơi ông điều trị bệnh ung thư.

Sau khi tin tức "Vua bóng đá" Pele qua đời được xác nhận, hàng ngàn lời chia sẻ tri ân, tiếc thương đã được gửi đến ông và gia đình.

Không chỉ các chính khách, các cầu thủ mà hàng triệu triệu người hâm mô trên toàn thế giới cũng đã tỏ lòng thương tiếc.

Trên Twitter, ông Luiz Inacio Lula da Silva, Tổng thống mới đắc cử của Brazil nhấn mạnh: "Không có số 10 nào khác như ông ấy. Chỉ có một vài người Brazil đưa tên tuổi quốc gia vượt xa được như ông ấy... Ra sân, ông ấy không chỉ thi đấu, đó còn là một màn trình diễn. Cám ơn ông, Pele".

pele.png
Pele đã để lại một sự nghiệp bóng đá lẫy lừng. Ảnh Reuter

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế - ông Thomas Bach cho rằng thế giới đã mất đi một biểu tượng thể thao vĩ đại. Ông cho biết: "Ông ấy là một người tin tưởng thực sự vào các giá trị của Olympic và là một người cầm đuốc đầy tự hào của Olympic".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết di sản của Pele sẽ sống mãi. "Bóng đá. Nhà vua. Sự vĩnh cửu", ông Macron viết trên Twitter.

Trong khi đó, các ngôi sao bóng đá thế giới hiện nay cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của Pele khi biết tin ông qua đời. Trên Twitter, ngôi sao Lionel Messi rồi Cristiano Ronaldo hay Neymar đều lần lượt đăng tải các bài viết chia buồn.

"Vua bóng đá đã rời bỏ chúng ta, nhưng di sản của ông ấy sẽ không bao giờ bị lãng quên. Hãy yên nghỉ nhé, nhà vua", tuyển thủ nổi tiếng người Pháp Kylian Mbappé phát thông điệp.

"Hãy yên nghỉ Pele", cầu thủ bóng đá người Argentina Lionel Messi, người vừa giành cúp vàng World Cup 2022, viết trên MXH.

"Trước khi Pele xuất hiện, áo đấu số 10 chỉ là một con số", tiền đạo Brazil Neymar chia sẻ. "Bóng đá cũng chỉ là một môn thể thao bình thường trước thời Pele. Ông đã thay đổi mọi thứ. Ông ấy khiến bóng đá trở nên nghệ thuật hơn. Ông đã ra đi, nhưng phép thuật của ông ấy vẫn ở lại. Pele là vĩnh cửu".

Trong thông điệp của riêng mình, danh thủ người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo viết: "Ông ấy là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người... Chúng tôi sẽ không bao giờ quên ông ấy, ký ức về ông ấy sẽ sống mãi trong lòng tất cả những ai yêu bóng đá. Hãy yên nghỉ, Pele".

Ngôi sao của Man United, Marcus Rashford viết "Hơn cả một thần tượng bóng đá. Đơn giản chỉ là vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại. Tài liệu tham khảo tối đa cho mọi thế hệ. Cầu Chúa bình an cho nhà vua!"

Đồng đội của Fred là Casemiro cũng viết: "Hãy yên nghỉ, Vua Pelé. Cảm ơn vì vinh quang mà ông đã mang lại cho Brazil và bóng đá. Di sản của ông là vĩnh cửu."

Cầu thủ người Brazil thứ ba của Man United, Antony, chia sẻ: "Người vĩ đại nhất trong số những người vĩ đại! Nhà vua, nguồn cảm hứng, tấm gương, duy nhất, VĨNH VIỄN!!"

Huyền thoại Quỷ đỏ, Gary Neville đã đăng một bức ảnh của ông bên cạnh Pele và viết: "Hãy yên nghỉ huyền thoại Pele. Thật là một nụ cười".

Đội trưởng tuyển Anh Harry Maguire đăng dòng tweet: "Hãy yên nghỉ Pele, một trong những người vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay. Thật là một hình mẫu trong và ngoài sân cỏ. Người chiến thắng 3 kỳ World Cup, thật không thể tin được."

Tài khoản Twitter chính thức của Man United đăng: "Hãy yên nghỉ, Pele. Cảm ơn vì niềm vui mà ông đã mang đến cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới."

Wayne Rooney viết "Huyền thoại hãy yên nghỉ", kèm theo bức ảnh Pele trao giải thưởng cho anh.

Rio Ferdinand đã chia sẻ hai bức ảnh với Pele và viết: Huyền thoại đứng cao nhất trong các huyền thoại… luôn dành thời gian cho mọi người! Tôi rất vui được chơi cho ông ấy (trận đấu từ thiện) và phỏng vấn ông ấy - cũng bổ ích không kém. Cầu thủ, Người đàn ông, Biểu tượng. Pele".

pelee.png
Pele và Maradona giờ đây có thể cùng nhau chơi bóng trên thiên đường. Ảnh Reuter

Tại Mỹ, đội New York Cosmos cũng ra thông báo ca ngợi những đóng góp của "thiên tài" Pele cho đội nói riêng và cả nền bóng đá nước này nói chung. Thông báo có nội dung: "Cái tên Pele sẽ mãi mãi đồng nghĩa với nghệ thuật thể thao và thiên tài. Đóng góp của ông cho môn bóng đá là không thể đánh giá được. Hãy yên nghỉ, O Rei".

Trong sự nghiệp của mình, Pele từng thi đấu cho New York Cosmos từ năm 1975 tới 1977, sau khi có một sự nghiệp vinh quang cùng với FC Santos và vô địch World Cup cùng đội tuyển quốc gia Brazil các năm 1958, 1962 và 1970.

Sau khi chinh phục bóng đá thế giới, việc Pele gia nhập New York Cosmos đã giúp giải bóng đá ở nước này dần khẳng định mình trước sự lấn át từ các môn thể thao được ưa chuộng khác là bóng rổ, bóng bầu dục và bóng chày.

Sinh thời, "Vua bóng đá" khẳng định mình đã ghi 1.283 bàn trong sự nghiệp, bao gồm cả những trận chính thức và không chính thức. Dù đây là kỷ lục gây tranh cãi, không ai có thể phủ nhận tài năng và tầm ảnh hưởng của ông với bóng đá thế giới.

Pele và Maradona là hai trong số những nhân vật kiệt xuất của lịch sử bóng đá. Năm 2020, huyền thoại người Brazil từng có phát ngôn gây xúc động sau sự ra đi của Maradona: "Một ngày nào đó, tôi và Maradona sẽ cùng nhau chơi bóng trên thiên đường".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Messi, Ronaldo và dư luận thế giới tiếc thương "Vua bóng đá" Pele