Máy bay Dubai Fly rơi có thể do hiện tượng “luồng khí quyển hẹp”

Nhật Vũ| 21/03/2016 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiếc Boing 737 mang số hiệu FZ981 của hãng hàng không FlyDubai gặp nạn hôm 19/3 tại Nga có thể do gặp phải hiện tượng gió mạnh hiếm gặp được gọi là “luồng khí quyển hẹp” ở tầng thấp, theo nhận định của chuyên gia khí tượng hàng đầu của Nga.

Máy bay Dubai Fly rơi có thể do hiện tượng “luồng khí quyển hẹp”

Hiện tượng "luồng khí quyển hẹp" có thể là nguyên nhân gây tai nạn cho máy bay FZ981

Spunik ngày 20/3 dẫn lời ông Evgeny Tishkovets - một chuyên gia hàng đầu tại trung tâm theo dõi thời tiết Fobos của Nga cho biết, khi chiếc máy bay trên chuẩn bị hạ cánh đã gặp phải một hiện tượng hiếm gặp được gọi là “luồng khí quyển hẹp”, nghĩa là vận tốc gió thổi ở khu vực này vượt 100km/h hay 30m/s. Hiện tượng này thường chỉ xảy ra ỏ độ cao trên 5km, khoảng 629m đến gần 10km, nhưng tại Rostov-on-Don hôm qua nó xảy ra ở tọa độ cực thấp, chỉ vài trăm mét, ông Tishkovets cho biết.

“Phi hành đoàn của máy bay FZ981 đã quá mạo hiểm khi cố hạ cánh máy bay trong điều kiện gió mạnh và thời tiết cực đoan như thế”, “Thông thường các máy bay sẽ cố tránh hiện tượng này trừ khi muốn tận dụng sức gió để tiết kiệm nhiên liệu ở độ cao 9km", ông nói. 

Việc hạ cánh trong điều kiện như vậy là quá mạo hiểm và có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn, ông Evgeny Tishkovets nhận định.

“Tôi không thể đưa ra dữ liệu chính xác đối với dòng máy bay này (Boeing 737), nhưng theo kinh nghiệm từng phục vụ trong quân đội, tôi có thể nói rằng với máy bay này cũng có những quy định riêng cấm hạ cánh, cất cánh khi vận tốc gió vượt mức cho phép. Ví dụ, máy bay Tu-154 được phép hạ cánh khi vận tốc gió từ 10-17m/s”, ông Evgeny Tishkovets phân tích.

Trong khi đó, cũng theo Spunik, cơ trưởng lái chiếc FZ981, Aristos Sokratous, 37 tuổi đã được cảnh báo nhiều lần về mây tầng và gió giật dưới đường băng. Chiếc máy bay đã bay lên độ cao 1,2km, vuợt qua nhiều khối mâytầng. Sau vài lần quay lại sân bay cố gắng hạ cánh sau 2 tiếng bay lòng vòng trên trời, máy bay lao xuống và vỡ thành nhiều mảnh.

Các tổ chức an toàn hàng không đã cảnh báo các phi công nhiều lần về nguy hiểm của mây tầng khi cất cánh và hạ cánh. Nếu có mây dày, phi công sẽ được hướng dẫn chuyển hướng chứ không phải cố hạ cánh. Tuy nhiên, có vẻ như, cơ trưởng đã bỏ qua những cảnh báo này

Máy bay FZ981 rơi và phát nổ khi hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don của Nga vào sáng sớm qua trong điều kiện thời tiết xấu, khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng. Trước khi rơi, máy bay này đã bay lòng vòng ở các tọa độ khác nhau khoảng 2,5 giờ đồng hồ, thay vì chọn phương án chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay khác. Giám đốc điều hành của FlyDubai cũng cho biết, phi hành đoàn của FZ981 không đưa ra bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào vào điểm đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Dubai Fly rơi có thể do hiện tượng “luồng khí quyển hẹp”