4 tuyến xe điện ở TP.HCM vừa được lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2023 thay vì trong năm nay như dự kiến.
Tuyến xe buýt điện số D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến cỡ lớn đầu tiên hoạt động tại TP.HCM hồi tháng 3. Đây là một trong 5 tuyến được TP.HCM có quyết định thí điểm, riêng 4 tuyến còn lại vừa được lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2023 thay vì trong năm nay như dự kiến ban đầu.
Nội dung vừa được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus - chi nhánh TP.HCM (nhà đầu tư) gửi Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở GTVT) báo cáo kế hoạch vận hành các tuyến buýt điện trên địa bàn.
Về lý do lùi thời gian thí điểm 4 tuyến buýt điện, nhà đầu tư cho biết hiện đã có quỹ đất và đã làm các thủ tục pháp lý để triển khai dự án. Tuy nhiên, quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định phê duyệt từ nhiều sở ngành khác nhau nên kéo dài thời gian xây dựng.
Bên cạnh đó, hiện nay chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho xe buýt điện nên đang áp dụng mức đơn giá cố định cho xe buýt xài khí nén thiên nhiên cũng là khó khăn cho doanh nghiệp...
Theo đề xuất trước đó, 5 tuyến buýt điện được thí điểm trong 24 tháng. Tuyến buýt đầu tiên được triển khai vào quý I. Giá vé từ 3.000 đồng đến 7.000 đồng tùy theo đối tượng và tuyến xe.
Tỷ lệ trợ giá là 44,1% trong thời gian thí điểm và sẽ xem xét điều chỉnh sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành.
Dự kiến có 77 xe buýt điện với sức chứa 50-70 hành khách mỗi chuyến (giá 6,5 tỷ đồng/chiếc) chạy trên 5 tuyến được thí điểm trong một năm. Giá vé đề xuất là 3.000-7.000 đồng.