Tòa tuyên án

Lừa bán cháu họ sang Campuchia

Thái Đoàn 15/09/2023 - 11:59

Ngày 15/9, TAND tỉnh Tiền Giang đã xét xử phúc thẩm vụ án “Mua bán người” và tuyên phạt 10 năm tù đối với bị cáo Lê Anh Thư (SN 1999, ngụ ấp Hậu Phú 1, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Theo nội dung vụ án, Lê Anh Thư có mối quan hệ bà con với Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 2002, ngụ ấp 5, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang).

Vào tháng 2/2022, Thư rủ Tuấn sang Campuchia làm lập trình game, mức lương 1000 USD/tháng và được bao ăn ở. Tuấn tin tưởng Thư nên đồng ý.

le-anh-thu.jpg
Bị cáo Lê Anh Thư tại phiên tòa.

Ngày 26/02/2022, Thư đưa Tuấn đi đường chính ngạch từ Việt Nam sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Khi sang đến Campuchia, Thư giao Tuấn cho công ty (không rõ tên, địa chỉ) nơi bạn trai Thư là Quan Thậu đang làm việc (theo trình bày của Thư là người Trung Quốc, không rõ nhân thân).

Thư nhận được “thù lao” số tiền 5.000 USD, tương đương 115.000.000 đồng Việt Nam.

Tại Campuchia, Tuấn thấy công việc không đúng như lời Thư giới thiệu, mà phải tạo Facebook, Zalo, Telegram ảo để mời, dụ người khác tham gia đầu tư tiền ảo, nhằm chiếm tiền của những người đã đầu tư.

Khi làm việc không đạt doanh số, Tuấn bị phạt với nhiều hình thức khác nhau như: nhảy cóc, thụt dầu, đứng bàn chông, bị đánh, chích điện... Không chịu nổi sự áp bức trong lao động nên Tuấn liên lạc xin Thư cho về Việt Nam.

Thư nói nếu Tuấn muốn về Việt Nam phải đưa Thư 10.000 USD chuộc thân hoặc tìm hai người khác đưa sang Campuchia thay thế vị trí làm việc. Do lo sợ nên Tuấn điện thoại cho bố đẻ là ông Nguyễn Văn Thi lo tiền đưa cho Thư để Tuấn được trở về Việt Nam.

Vì muốn cứu con nên ông Thi bàn với bà Võ Thị Chen (bà ngoại của Tuấn) đưa tiền theo yêu cầu của Thư để Tuấn được trở về Việt Nam.

Theo thỏa thuận của Thư, vào ngày 27/6/2022, bà Chen từ thị xã Gò Công đi đến nhà của Thư ở xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để giao cho Thư số tiền 71.700.000 đồng (tương đương 3000 USD). Thư yêu cầu bà Chen ký giấy biên nhận còn nợ Thư số tiền 7.000USD.

Đến ngày 04/7/2022, ông Thi tiếp tục nộp vào số tài khoản của Thư số tiền 24.480.000 đồng (tương đương 1.000 USD). Tổng số tiền Thư nhận 2 lần là 96.180.000 đồng. Đến ngày 05/7/2022, Thư nói với bạn (là người Trung Quốc) cho Tuấn về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài thuộc tỉnh Tây Ninh.

Sau khi Tuấn về Việt Nam, Thư nhiều lần điện thoại đe dọa buộc phải tiếp tục đưa số tiền 1.000 USD và tìm cho Thư hai người khác để Thư tiếp tục đưa sang Campuchia. Nếu không tìm được hai người thì buộc phải đưa tiếp số tiền 2.000 USD.

Ngày 01/8/2022, ông Thi cùng Tuấn đến tiếp tục giao số tiền 49.000.000 đồng (tương đương 2.000USD) cho Thư thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang bắt quả tang.

Tại phiên tòa, bị cáo Thư thừa nhận hành vi phạm tội của mình và hối hận về việc đã làm. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm làm lại cuộc đời và phụng dưỡng cha mẹ già.

HĐXX đã nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm hại đến quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Bản thân bị cáo là người khoẻ mạnh bình thường, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, là cô họ của anh Tuấn, nhận thức rõ việc làm của mình là sai trái nhưng vì lợi ích cá nhân đã lợi dụng lòng tin của anh Tuấn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài ra bị cáo có nhân thân xấu, năm 2016, bị TAND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xử phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đã được xóa án tích.

HĐXX cho rằng, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và nhận tội, đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại xong.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Anh Thư 10 năm tù về tội “Mua bán người”. Đồng thời, buộc bị cáo nộp lại số tiền 139.480.000 đồng tiền thu lợi bất chính để nộp ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán cháu họ sang Campuchia