Lời ru buồn sau liếp cửa

Trang Trần - Dương Vương| 13/03/2023 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căn bản Đinh Văn Bo không nghĩ gì nhiều bởi đó là tình yêu. Mà đã là tình yêu thì đâu phải thứ gì khác để có thể đem ra mổ xẻ, để lý giải đúng, sai. Bo chỉ biết ánh mắt, nụ cười của H’Binh là ché rượu khiến anh ta say đứ đừ nhưng bản thân lại chưa bao giờ muốn mình dứt khỏi cơn say.

Cái bụng ưng, con tim cũng ưng, H’Binh chính là mảnh ghép còn thiếu trong cuộc đời của Đinh Văn Bo, nói một cách dễ hiểu cô gái ấy chính là một nửa còn lại của Bo, đã định sẵn đời này phải cùng nhau một chỗ.

Ở cái nơi đón bình minh bởi tiếng chim rừng rời tổ và gác lại ngày tàn cũng bởi tiếng chim rừng tìm tổ quay về thì việc “trai tìm vợ, gái gả chồng” đặc biệt được quan tâm. Đinh Văn Bo cũng vì vậy mà đã sớm “chấm” cô gái của lòng mình, sớm mang mảnh ghép vô cùng quý báu ấy… về nhà. 

Có người từng nói, cuộc đời đôi khi chạm đến chữ tình đầy nghiệt duyên để rồi quẫy đạp trong bể khổ, cũng có người lại chạm đến chữ tình thuận duyên nhưng rồi vẫn không tránh được sự đau lòng. Lời ấy, nếu đem ra gắn với Đinh Văn Bo của hiện tại thật chẳng sai. Chữ tình đối với Bo là kiểu thuận duyên nhưng đến cùng vẫn một nỗi đau giằng xé. Bo nói, nếu cho phép được lựa chọn lần nữa, Bo vẫn sẽ chọn giữ lấy H’Binh nhưng Bo sẽ chậm lại, Bo sẽ chờ…, chờ cho đến khi pháp luật cho phép.

Đinh Văn Bo SN 1999, là người dân tộc H’re của huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi. Ở nơi Bo sinh sống, yêu chính là yêu, thương chính là thương, cứ phải duyên, đúng người, thuận bụng thì đến với nhau. Bo cũng vì nghĩ đơn giản như vậy nên khi gặp H’Binh (SN 2004) và lời tỏ tình được chấp nhận, Bo cùng bạn gái đã yêu hết mình.

“Vi phạm pháp luật vì không am hiểu pháp luật”, đây chính là điều khiến Bo, H’Binh và cả người thân hai bên hối hận nhất vào lúc này. Người con dâu mà Bo “mang về” cho gia đình chưa đầy 16 tuổi, Bo cứ vậy từ chỗ là người chồng, người cha hạnh phúc nhất trở thành bị cáo trong vụ án “Giao cấu với người từ đủ 3 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Công bằng mà nói, người ta trách Đinh Văn Bo thì ít mà thương thì nhiều. Với người đồng bào dân tộc thiểu số H’re, từ rất lâu họ đã quen với chuyện yêu sớm, có dâu, có rể sớm, nói một cách chữ nghĩa thì ít nhiều tảo hôn vẫn tồn tại trong cuộc sống vùng cao nơi đây. Ở cái tuổi mới lớn, Đinh Văn Bo chưa hiểu lẽ đúng sai khi yêu bạn gái dưới 16 tuổi cho nên mới dẫn đến kết cục chua chát như ngày hôm nay.

Chuyện tình đẹp của Bo với bông hoa rừng H’Binh bắt đầu vào tháng 3/2019. Thời điểm này, người H’re nhộn nhịp mùa lễ hội sau Tết Nguyên đán, Bo gặp H’Binh lúc đó H’Binh đang học lớp 9. Bo chính là “uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời…”, là thích từ cái “chạm” mắt, là yêu từ cái nắm tay, hòa cùng mùa lễ hội… cứ vậy mà họ thành cặp, nên đôi.

Bo và H’Binh là mối tình đầu của nhau nên cái bỡ ngỡ, rụt rè, tò mò đều trở nên thi vị. Có những lần hẹn hò riêng, có cái ôm, có nụ hôn đầu và dĩ nhiên vì yêu nên tất cả đều tự nguyện hiến dâng.

Đinh Văn Bo không bao giờ quên được, đêm ấy đúng đêm trăng tròn, sau khi hẹn hò H’Binh đi uống trà sữa, lời chưa nói hết nhưng đêm đã quá khuya, đôi bạn trẻ quyết định về nhà H’Binh tâm sự.

Đêm ấy, cha mẹ H’Binh ngủ lại ở trại trên rẫy xa nhà. Nhà vắng, cảnh đẹp và sau những lời thề hẹn, H’Binh trở thành “người phụ nữ” của Bo khi mới 15 tuổi 4 tháng.

Niềm vui của đôi trẻ nhưng chính là nỗi buồn của xã hội, bởi thực tế nói lên một điều rằng trong khi xã hội ngày một phát triển thì đâu đó vẫn có một Đinh Văn Bo, một H’Binh không hiểu, không biết bản thân đã vi phạm pháp luật. Yêu- điều mà họ vốn thấy bình thường ở độ tuổi ấy, vùng quê ấy… hóa ra lại vi phạm pháp luật, là đẩy đối phương vào vòng tù tội.

Lời ru buồn sau liếp cửa

Chỉ vì yêu thiếu hiểu biết, Đinh Văn Bo đã khiến cho lời ru sau liếp cửa của H’Binh trở nên u sầu.

Đáng buồn hơn, suy nghĩ “yêu không tội” ấy không chỉ dừng lại ở bọn trẻ mà đến cả phụ huynh hai bên cũng không khác. Bằng chứng, tháng 5/2019, khi Bo và H’Binh xin gia đình hai bên tác hợp chuyện yêu đương họ không phản đối, ngược lại phấn khởi tán thành. Đám hỏi theo phong tục truyền thống của người H’re nhanh chóng được hai gia đình tổ chức. Thời điểm này, chú rể Đinh Văn Bo tròn tuổi 20, còn cô dâu H’Binh đang dưới 16 tuổi.

Một đám hỏi diễn ra tưng bừng, bà con và bạn bè hai bên vui say với những lời chúc phúc ngọt ngào gửi đến đôi bạn trẻ. Sau đám hỏi, H’Binh về nhà Bo, bắt đầu sống cuộc sống… vợ chồng.

Từ tháng 5 đến tháng 7/2019, nhiều lần Bo và H’Binh quan hệ nam nữ với nhau. Cuối tháng 7/2019, tin H’Binh có thai khiến niềm vui gia đình hai bên lan cả núi rừng, ai cũng háo hức chờ ngày chào đón thành viên mới.

Gia đình hai bên lại tất tưởi, gấp rút tổ chức một tiệc cưới linh đình trước sự chứng kiến, chúc phúc của họ hàng, làng xóm và bạn bè. Đến ngày 7/5/2020, H’Binh hạ sinh một bé trai tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi. Ai cũng nói, cuộc tình của Bo và H’Binh có cái kết đẹp, đẹp như trong phim mà đám trai bản không khỏi xuýt xoa, ao ước.

Bo và H’Binh đã có những ngày tháng bình yên hạnh phúc, cha mẹ hai bên có thêm con, thêm cháu… đúng như lời họ nói- Yàng đã nghe lời cầu xin. Vậy nhưng ở đời, không ai biết được chữ ngờ, sóng gió buồn đau như cơn gió mạnh bất ngờ quét qua, lấy đi mọi thứ của gia định họ.

Đầu năm 2021, con trai của Bo và H’Binh vừa tròn 6 tháng tuổi, UBND xã nơi gia đình nhỏ cư ngụ báo cáo sự việc đến Cơ quan điều tra Công an huyện Sơn Hà. Khi Cơ quan Điều tra mời các bên làm việc thì tình yêu tảo hôn mới phơi bày ra.

Không thể tin, làm sao có thể tin Đinh Văn Bo cứ vậy trở thành kẻ phạm tội. Ngày ra tòa được ấn định, càng đến ngày xét xử thì cả nhà Bo lại càng rối tung, đặc biệt là đôi vợ chồng trẻ ngày nào cũng “nước mắt chan cơm”.

Những ngày gần đây trời cứ trút nước xuống không ngừng khiến lòng người thêm phần trĩu nặng. Ngồi một góc giường, Đinh Văn Bo nhìn khuôn mặt tròn của H’Binh say ngủ bên con trai, Bo chỉ chớp chớp mắt mấy lần trong mắt đã phủ kín một tầng hơi nước, tim bóp chặt từng cơn đau đớn. Cơn mưa vẫn chưa hết nặng hạt nhưng bóng đêm bên ngoài đã nhạt đi, Bo đưa tay kéo chăn, sửa lại chỗ nằm cho con trai thêm phần thoải mái rồi vội vàng chuẩn bị đến tòa.

Vậy là yêu sai cách, Bo đã “khoác” lên mình cái tên… bị cáo. Bị hại trong vụ án không ai khác là H’Binh- vợ của Bo. Vì phải chăm con nhỏ mới 1 tuổi rưỡi nên H’Binh có đơn xin xét xử vắng mặt. Đến phiên tòa sớm cùng Bo có cha mẹ hai bên, sui gia hết nhìn nhau, rồi nhìn con ngồi ở dãy ghế dành cho bị cáo mà không ngăn được sự đau lòng.

Thương con rể vướng vòng lao lý, mẹ bị hại cứ đứng “ngây” ra không biết phải nói gì, chỉ sau khi HĐXX nhắc bà cho ý kiến bà mới bật khóc: “Chúng nó tự nguyện yêu nhau, yêu nhiều lắm, không hề có chuyện bị ép buộc. Nhìn hai đứa hạnh phúc, có con, gia đình chúng tôi có cháu ai cũng mừng vì được trời thương. Nghe cán bộ nói con tôi vi phạm pháp luật, chúng tôi mới biết sai và nhận tội. Còn phần Bo, cháu cũng không hiểu biết mình phạm tội, khi yêu nhau và có con, cháu Bo rất yêu thương vợ con. Để cho Bo có điều kiện chăm sóc vợ con, tôi xin Tòa cho cháu mức án ít thôi…”.

Lời cầu xin của mẹ bị hại, khiến những người ngồi ghế HĐXX không khỏi xót xa. Sự thiếu hiểu biết pháp luật đã khiến một cuộc tình đẹp, một cuộc hôn nhân được cha mẹ hai bên vun vén, ủng hộ lại trở thành điều đau khổ. Từ những lời phân tích của vị chủ tọa, nghĩ đến đứa trẻ vừa bập bẹ gọi ba, nghĩ đến người vợ trẻ ngày đêm khóc thương chồng… lần nữa Đinh Văn Bo bật khóc.

Điều Bo sợ nhất lúc này là phải xa vợ xa con, xa dù chỉ là một ngày, Vậy mà sự thật ngay trước mắt Bo phải xa vợ con tận 12 tháng. 12 tháng, tức một năm, nghĩa là con trai Bo gần 3 tuổi mới gặp lại cha.

Tòa vừa tuyên xong, Bo vội vàng lao ra cửa để về nhà, Bo nói “Mình sai thì mình chịu thôi, giờ phải tranh thủ từng giây, từng phút, tùng giờ, từng ngày ở cạnh vợ con trước khi nhận quyết định thi hành án. Chỉ mong vợ và cha mẹ đừng buồn quá lâu”.

Tin Đinh Văn Bo nhận án 12 tháng tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 3 tuổi đến dưới 16 tuổi” khiến cả bản làng xót thương. Hy vọng rằng, bản án dành cho Bo cùng với lời ru buồn sau liếp cửa của H’Binh ngày hôm nay sẽ là bài học đắt giá cho thanh niên trước tình trạng “yêu trẻ con” và nạn tảo hôn của đồng bào dân tộc thiểu số.    

(Tên bị hại đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời ru buồn sau liếp cửa