Lở loét, chảy dịch khắp người vì căn bệnh cả thế giới mới tìm ra 95 ca

Chí Tâm| 26/04/2022 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 36 tuổi (tỉnh Long An) nổi nhiều vết sần đỏ, mảng hồng ban trên khắp cơ thể. Nghiêm trọng hơn, anh còn bị nhiều vết lở ở môi miệng kèm rỉ dịch, tóc rụng...

Thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, tại đây vừa phát hiện một trường hợp bệnh nhân nam mắc hội chứng Rowell. Theo y văn thế giới, có khoảng 95 trường hợp hội chứng này được được báo cáo với phần lớn các trường hợp là bệnh nhân nữ và việc xuất hiện ở bệnh nhân nam rất hiếm.

lo-loet.jpeg
Cơ thể người đàn ông nổi nhiều dát, sẩn, mảng hồng ban do bị hội chứng Rowell. Ảnh: BVCC

BS Nguyễn Vũ Hoàng - Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, nam bệnh nhân 36 tuổi, quê Long An đến thăm khám trong tình trạng toàn thân nổi sần và các mảng hồng ban. Cơ thể xuất hiện nhiều vết trợt loét ở môi miệng, thân mình kèm rỉ dịch, đau rát nhiều, rụng tóc.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết trước đó khoảng 1 năm đã bắt đầu xuất hiện vài nốt đỏ nằm rải rác ở mặt và lưng, không bong vảy, không ngứa. Bệnh nhân đã đi khám một số nơi, được chẩn đoán là viêm da bã nhờn, có giảm khi thoa thuốc nhưng khi ngưng điều trị thì nổi lại.

Sau đó bệnh nhân tự mua thuốc đủ loại từ thuốc nam, thuốc bắc lẫn thuốc tây uống thêm trong khoảng 6 tháng theo lời hướng dẫn của người quen nhưng vẫn bị căn bệnh làm lở loét người hành hạ.

Dựa vào biểu hiện lâm sàng và kết quả các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng Rowell. Đặc trưng là sự kết hợp của bệnh lupus ban đỏ và các tổn thương da hình bia giống hồng ban đa dạng. Hội chứng này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1922, nhưng chỉ được công nhận là một thể bệnh riêng biệt  vào năm 1963. 

Hội chứng Rowell kéo dài nhiều năm và ảnh hưởng lên nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể như gây tổn thương gan, thận, xương khớp, tim mạch, hô hấp… 

Sau khi tìm ra bệnh lý, bệnh nhân được điều trị theo hướng chẩn đoán hội chứng Rowell. Đến nay sức khỏe người đàn ông tiến triển tốt, được xuất viện điều trị ngoại trú.

"Về nguyên nhân gây bệnh có thể do bệnh nhân tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc có thể do một số loại thuốc uống. Vì vậy, nếu trên da có phát ban bất thường, đặc biệt có loét miệng hay rụng tóc thì nên đến các bệnh viện chuyên khoa da liễu khám để được điều trị kịp thời", BS Nguyễn Vũ Hoàng nói.

BS Hoàng lưu ý với các triệu chứng lâm sàng nói trên, các BS rất dễ nhầm hội chứng Rowell với bệnh lý dị ứng thuốc.

Dị ứng thuốc là bệnh lý da thường gặp, có tiên lượng tốt và lành bệnh hoàn toàn trong vòng vài tuần. Trong khi đó, hội chứng Rowell có diễn tiến bệnh mãn tính kéo dài nhiều năm và gây tổn thương gan, thận, xương khớp, tim mạch, hô hấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lở loét, chảy dịch khắp người vì căn bệnh cả thế giới mới tìm ra 95 ca