Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM sẽ làm chủ đầu tư tuyến Metro số 1 và số 2 kết nối với Bình Dương cũ.
Ngày 16/8, theo thông tin từ UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký quyết định giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) làm chủ đầu tư và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư đối với tuyến Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.HCM) và tuyến Metro số 2 (Thành phố Thủ Dầu Một – TP.HCM).
Theo quyết định, Ban Quản lý đường sắt đô thị khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho cả hai tuyến, trình thẩm định, phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch chi tiết hàng tháng, quý, năm để báo cáo UBND TP.HCM cùng các sở, ngành liên quan; chịu trách nhiệm quản lý, thực hiện dự án đảm bảo đúng mục tiêu, chất lượng, hiệu quả đầu tư và tiến độ đề ra.
Sở Xây dựng được giao rà soát, tham mưu điều chỉnh quy hoạch liên quan, đặc biệt là quy hoạch khu vực phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD), đồng thời hướng dẫn MAUR lập và thẩm định dự án đầu tư.
Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao nhiệm vụ rà soát quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất trên các tuyến, tham mưu phương án khai thác quỹ đất TOD hiệu quả.
Trong quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND TP.HCM để xem xét, tháo gỡ.
Tuyến Metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) có tổng chiều dài hơn 29km, toàn bộ đi trên cao. Điểm đầu của dự án tại ga S1 (trung tâm TP mới Bình Dương cũ), kết thúc tại ga Suối Tiên - điểm cuối nối vào tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến này dự kiến có 17 nhà ga và dùng chung depot Long Bình thuộc Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 46.725 tỷ đồng.
Hai tuyến Metro trên