Tòa tuyên án

Lĩnh án tù vì rao bán “Rùa đầu to”

Trang Vân 24/09/2023 - 14:41

Sáng 24/9, TAND TP. Hạ Long, Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai đối với Nguyễn Thanh Thủy (SN 1997) trú tại phường Việt Hưng, TP. Hạ Long về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 244 Bộ luật Hình sự.

doi-tuong-rao-ban-ca-the-rua-dau-to-tren-trang-facebook-ca-nhan-16886111293701014847164.jpg
Thủy công khai rao bán động vật quý hiếm lên mạng xã hội.

Trước đó, khoảng 10h ngày 26/6/2023, trong lúc Thủy đi tắm suối tại thôn Cài, xã Đồng Lâm, TP. Hạ Long thì bắt được 01 cá thể rùa còn sống nặng khoảng 0,7kg và mang về nhà tại phường Việt Hưng, TP Hạ Long để nuôi nhốt.

Ngày 27/6/2023, Thủy dùng tài khoản facebook “Thủy Thanh Nguyễn” của mình đăng một bài viết đồng thời chụp ảnh cá thể rùa mà Thủy bắt được lên trang facebook “Cộng đồng rùa cảnh 3 miền”. Đến tối cùng ngày, một tài khoản facebook “Hoà Đức Nguyễn” nhắn tin đến Thủy để hỏi mua cá thể rùa nêu trên, quá trình nhắn tin Thủy đề cập đây là rùa đầu to, nằm trong sách đỏ, là hàng cấm và đồng ý bán cho facebook “Hoà Đức Nguyễn” với giá 3.000.000 đồng.

img_4840.jpg
Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Thủy 15 tháng tù giam.

Đến 12h ngày 28/6/2023, khi đang đỗ xe để chờ người mua trên vỉa hè trước dãy nhà trọ đối diện khách sạn Hotel Sunrise thuộc tổ 52G, khu 4B, phường Cao Xanh thì bị cơ quan Công an TP Hạ Long phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Kiểm tra tài khoản facbook Hoà Đức Nguyễn, kết quả không xác định được thông tin người đăng ký, sử dụng tài khoản facebook này là ai.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Thủy 15 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

bicaothuy.jpg
Bị cáo Nguyễn Thanh Thủy thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Về xử lý vật chứng: Hộp nhựa màu trắng bên trong có cá thể rùa đầu to đã được Cơ quan Công an TP bàn giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương theo quy định.

Được biết, rùa đầu to (Platysternon megacephalum) là loài vật được liệt kê vào nhóm cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam cũng như thế giới do bị khai thác, buôn bán quá mức. Vì vậy, nếu bắt gặp loài vật này cũng như các loài vật quý hiếm khác, người dân cần phải giao nộp ngay cho lực lượng chức năng có thẩm quyền, nếu không sẽ xử lý theo pháp luật.

Bản án dành cho bị cáo Nguyễn Thanh Thủy là hồi chuông cảnh tỉnh cho các đối tượng bất chấp pháp luật để buôn bán trái phép, trục lợi từ động vật hoang dã, nằm trong danh sách đỏ, quý, hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tù vì rao bán “Rùa đầu to”