Chuyển động

Liên hợp quốc lo ngại cho hơn 500.000 người chạy từ Sudan vào Nam Sudan

Hà Mai 10/01/2024 - 13:55

Ngày 9/ 1, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết họ vô cùng lo ngại về hàng chục nghìn người tị nạn và người hồi hương chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Sudan vào Nam Sudan.

sudan-crisis-2.jpg
Một người tị nạn tại Nam Sudan. (Ảnh: UNHCR)

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết: “Hơn 50.000 người đã vượt biên giới từ Sudan trong ba tuần qua, cùng với hàng nghìn người khác đang chờ ở biên giới để vào Nam Sudan”.

Văn phòng cho biết kể từ khi cuộc chiến ở Sudan bắt đầu vào tháng 4/2023, gần 500.000 người đã trốn sang Nam Sudan.

OCHA đang khẩn trương kêu gọi tài trợ bổ sung để đáp ứng nhu cầu nhân đạo quá lớn tại các điểm trung chuyển và sắp xếp phương tiện vận chuyển tiếp theo cho những người mới đến nhằm giảm bớt tình trạng quá tải tại các cơ sở trung chuyển. Nguồn cung cấp và dịch vụ thiết yếu ở mức tối thiểu và nguy cơ bùng phát dịch bệnh ngày càng tăng.

Văn phòng cho biết: “Các đối tác nhân đạo của chúng tôi ở Nam Sudan cũng đang ứng phó với đợt bùng phát bệnh sốt vàng da ở bang miền Nam Equatoria”, đồng thời cho biết thêm rằng ba quận ở đó đã báo cáo 17 trường hợp nghi ngờ và một trường hợp được xác nhận mắc bệnh sốt vàng da ở trẻ em từ độ tuổi 2 và 5, trong đó có 6 trường hợp tử vong,.

Những người hồi hương này là người Nam Sudan đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột trước đó để đến Sudan và hiện đang trở về vì cuộc xung đột hiện tại ở Sudan.

Mỗi ngày, càng có nhiều người chạy trốn cuộc xung đột tàn khốc ở Sudan chạy sang nước láng giềng Nam Sudan tại thị trấn biên giới Joda ở bang Thượng Nile. Mùa mưa và sự thiếu nguồn tài trợ đã cản trở nỗ lực giúp đỡ người dân di dời khỏi biên giới, làm tình hình nhân đạo tại các trung tâm quá cảnh đang ngày càng quá tải ở thị trấn biên giới này trở nên tồi tệ hơn.

Trong chuyến thăm gần đây tới Nam Sudan, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, Filippo Grandi, đã chứng kiến những thách thức nghiêm trọng mà các tổ chức nhân đạo phải đối mặt và kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho những người chạy trốn cuộc khủng hoảng ở Sudan.

“Những thách thức là rất lớn. Nhu cầu nhân đạo đang tăng lên gấp bội - về thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và nơi ở thích hợp”, Grandi cho biết. “Cần đặc biệt chú ý đến những phụ nữ, trong tình huống như thế này, phải đối mặt với rủi ro rất cao", ông nói thêm.

Khoảng một triệu người đã trốn sang các nước láng giềng kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Sudan. Con số đó dự kiến ​​sẽ đạt hơn 1,8 triệu người vào đầu năm 2024, điều này sẽ làm tăng tổng nhu cầu tài trợ lên hơn 1 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc lo ngại cho hơn 500.000 người chạy từ Sudan vào Nam Sudan