Tin nhanh

Sudan: Hàng nghìn trẻ em chết vì hệ thống y tế sụp đổ

Việt Hà 21/09/2023 - 08:55

Ngày 19/9, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, tại Sudan nơi đang bị chiến tranh tàn phá, hơn 1.200 trẻ em dưới 5 tuổi đã chết trong các trại tị nạn trong vòng 4 tháng qua do bệnh sởi và suy dinh dưỡng.

Theo cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNCHR ) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những đứa trẻ này sống trong 9 trại ở bang White Nile của Sudan.

Người đứng đầu Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi nhấn mạnh rằng, rõ ràng thế giới có mọi “phương tiện và tiền bạc” để ngăn chặn những cái chết đó.

Ông kêu gọi chấm dứt giao tranh và hỗ trợ thêm tài chính cho hoạt động ứng phó khẩn cấp trong nước. Kế hoạch ứng phó nhân đạo Sudan năm 2023 của Liên hợp quốc được đưa ra vào tháng 5 vẫn chỉ được tài trợ 30%.

sudan.jpg
Một đứa trẻ được đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng tại cơ sở y tế ở trại Um Sagour ở bang White Nile của Sudan. (Ảnh: UHCHR)

UNHCR cho biết, hơn 3.100 ca nghi mắc bệnh sởi và hơn 500 ca nghi mắc bệnh tả đã được báo cáo từ ngày 15/5 đến ngày 15/9 tại Sudan, cùng với các đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết và sốt rét. Cơ quan Liên hợp quốc đã chỉ ra “nguy cơ dịch bệnh gia tăng” và những thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Giám đốc Y tế Công cộng của UNHCR, Tiến sĩ Allen Maina, nói với các phóng viên ở Geneva, tình hình này đã “khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe trong nước bị sụp đổ”.

Theo WHO , khoảng 11 triệu người ở Sudan cần hỗ trợ y tế. Trưởng nhóm điều hành y tế của cơ quan Liên hợp quốc, Tiến sĩ Ilham Nour, cho biết, 3,4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trầm trọng và hàng triệu người cần được chăm sóc vì các bệnh mãn tính, trong đó có 8.500 bệnh nhân cần chạy thận.

Tiến sĩ Nour cho biết, các báo cáo mới nhất chỉ ra rằng có tới 80% bệnh viện ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột không hoạt động. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, WHO đã xác minh 56 cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở y tế, tài sản y tế, phương tiện giao thông, nhân viên y tế và bệnh nhân, vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Việc thiếu khả năng tiếp cận điều trị và các cuộc tấn công “không ngừng” vào các dịch vụ y tế và dinh dưỡng cũng khiến Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF ) đưa ra cảnh báo rằng, “hàng nghìn trẻ sơ sinh” sẽ chết ở Sudan vào cuối năm nay.

Người phát ngôn của UNICEF, James Elder nhấn mạnh nhu cầu chăm sóc của 333.000 trẻ em sẽ được sinh ra ở Sudan từ tháng 10 đến tháng 12 và mẹ của các em. Ông nói rằng, những công dân trẻ nhất của Sudan có thể đang bước vào “thời kỳ tỷ lệ tử vong chưa từng có” và cảnh báo ngày càng có nhiều báo cáo về việc trẻ em bị tuyển dụng vào các nhóm vũ trang.

Ông Elder cũng mô tả cuộc khủng hoảng giáo dục khi 12 triệu trẻ em Sudan chờ đợi trường học mở cửa trở lại.

Ông bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lòng dũng cảm và sự kiên cường của những nhân viên dịch vụ công ở tuyến đầu của Sudan và cho biết các y tá, bác sĩ, giáo viên, nhân viên xã hội đã không nhận được lương trong nhiều tháng, trong khi lạm phát ở nước này lan tràn.

“Tuy nhiên, họ vẫn đến làm việc”, ông nói “nhưng sự cao thượng và cống hiến của họ không thể bổ sung nguồn cung cấp hoặc sửa chữa các bệnh viện đã bị phá hủy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: Hàng nghìn trẻ em chết vì hệ thống y tế sụp đổ