Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội đàm với Tổng thống Myanmar

Ngọc Mai| 27/10/2016 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/10, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam đã có buổi hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có buổi tiếp Tổng thống Htin Kyaw.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội đàm với Tổng thống Myanmar

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Htin Kyaw

Chiều 26/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Ngài Htin Kyaw, Tổng thống Myanmar, đang có chuyến thăm cấp nhà nước tại Việt Nam.

Tổng thống Htin Kyaw bày tỏ vui mừng lần đầu sang thăm Việt Nam nhân dịp kết hợp tham dự Hội nghị cấp cao ACMECS-7, CLMV-8 và Hội nghị WEF-Mekong; chúc mừng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng sau 30 năm đổi mới, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, có vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới. Tổng thống thông báo với Tổng Bí thư kết quả cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định sẽ tiếp tục phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Ong San đặt nền móng cũng như những thành quả đạt được sau hơn 40 năm thiết lập quan hệ, cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, tiếp tục thực hiện tốt các thỏa thuận đã ký kết, đẩy mạnh các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Nhà nước, Quốc hội, mở rộng quan hệ thương mại - đầu tư trên cơ sở cùng có lợi và tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động kinh doanh phát triển, tăng cường giao lưu nhân dân và phối hợp chặt chẽ trong ASEAN và các diễn đàn khu vực và quốc tế như CLMV, ACMECS, GMS...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh và cho rằng chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Myanmar Htin Kyaw có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đều có ban lãnh đạo mới, góp phần mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư chúc mừng Chính phủ và nhân dân Myanmar đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong cải cách kinh tế, thúc đẩy hòa hợp dân tộc, nâng cao vị thế trong khu vực và trên thế giới; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Myanmar.

Tổng Bí thư cho rằng, việc chia sẻ nhiều điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong việc triển khai các chính sách cải cách kinh tế gần đây là nền tảng quan trọng để hai nước mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt; mong muốn hai nước tiếp tục duy trì và phát huy cao nhất hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương đồng thời đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư, tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương nhằm bổ trợ và tăng cường kết nối giữa hai nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội đàm với Tổng thống Myanmar

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. Ảnh: VOV

Cũng trong chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã long trọng đón và hội đàm với Tổng thống Myanmar Htin Kyaw.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng Ngài Htin Kyaw lần đầu tiên thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trên cương vị Tổng thống Myanmar; chúc mừng những thành tựu đạt được của Chính phủ mới của Myanmar trong công cuộc hòa giải dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng quan hệ đối ngoại.

Tổng thống Htin Kyaw bày tỏ cảm thông và chia sẻ với những mất mát, thiệt hại Việt Nam phải gánh chịu sau đợt mưa lũ ở miền Trung, khẳng định Myanmar coi trọng và mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam trong thời gian tới.

Định hướng quan hệ hai nước phát triển trong giai đoạn mới, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị ngoại giao thông qua việc đẩy mạnh các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân; đồng thời duy trì các cơ chế hợp tác song phương hiện có. Hai bên cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại - đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Tổng thống Htin Kyaw ghi nhận hoạt động hiệu quả của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam và Myanmar (AVIM); đồng thời khẳng định Chính phủ Myanmar quan tâm và tạo điều kiện cho các lĩnh vực hợp tác, nhất là đối với các lĩnh vực mang tính cầu nối, mở đường.

Hai bên chia sẻ quan điểm, lợi ích chung về hòa bình, an ninh khu vực và khẳng định cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh giữa hai nước thông qua trao đổi thông tin, kinh nghiệm, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có và nhất trí sớm thiết lập cơ chế “Đối thoại chính sách quốc phòng” cấp Thứ trưởng Quốc phòng, cơ chế “Nhóm làm việc chung” giữa Cục Đối ngoại của hai Bộ Quốc phòng, cũng như tổ chức kỳ họp Đối thoại An ninh lần thứ 5 trong thời gian tới; tích cực đàm phán và sớm ký Hiệp định dẫn độ và Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Htin Kyaw hoan nghênh sự kết nối ngày càng mạnh mẽ giữa hai nước trên các lĩnh vực như nông nghiệp, viễn thông, giao thông vận tải, tư pháp, văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân và nhất trí sớm ký các thỏa thuận nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể. Hai bên nhất trí đẩy mạnh giao lưu nhân dân và mở rộng hơn nữa hợp tác văn hóa, du lịch. Hai bên cam kết phối hợp cùng các nước ASEAN khác thúc đẩy nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN thông qua việc triển khai hiệu quả, đầy đủ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực; tăng cường hợp tác sử dụng bền vững và hiệu quả nguồn nước sông Mekong, nhất là trong khuôn khổ Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) và các tổ chức liên quan. Tổng thống Myanmar nhất trí xem xét việc Myanmara trở thành thành viên đầy đủ của MRC.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông; kêu gọi các bên kiềm chế, không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao, pháp lý, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng hợp tác nhằm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Myanmar. 

Tối cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã tổ chức chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Myanmar.

Trong ngày Tổng thống Htin Kyaw cũng đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, thăm Nhà sàn Bác Hồ và tiếp đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội đàm với Tổng thống Myanmar