Lạng Sơn: Vận dụng kinh tế số để hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong thời điểm dịch bệnh

Việt Bắc| 09/09/2021 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, sau khi UBND tỉnh Lạng Sơn có chỉ đạo về việc thực hiện mua sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử, Tổ công tác liên ngành của tỉnh này đã nhanh chóng vận dụng kinh tế số để hỗ trợ tiêu thụ Hồng Vành Khuyên của huyện Văn Lãng ngay trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Vừa qua, ông Dương Xuân Huyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ký, ban hành văn bản số 1263/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc thực hiện mua sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.

Văn bản cho biết, thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố triển khai phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, với chỉ tiêu phát triển 50% hộ gia đình có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử. Bước đầu triển khai đã đạt được một số kết quả quan trọng.

anh-1-2-.jpg
Rất nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn được bán trên những gian hàng của langson.postmart.vn và langson.voso.vn.

Cụ thể, tỉnh Lạng Sơn đã phát triển được 30.626 cửa hàng số cho hộ gia đình và 14.513 tài khoản thanh toán điện tử (tăng gấp 30 lần so với thời điểm trước Lễ ra quân phát triển kinh tế số); có 4.300 mặt hàng đưa lên cửa hàng số bán trên sàn thương mại điện tử langson.postmart.vn và langson.voso.vn.

Song song đó, tỉnh này cũng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan hành chính Nhà nước gương mẫu, tiên phong ứng dụng công nghệ số trong việc mua các sản phẩm nông sản qua sàn thương mại điện tử langson.postmart.vn hoặc langson.voso.vn. Với tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh hiện có là 28.385 người, Lạng Sơn kỳ vọng sẽ tạo sự lan tỏa lớn trong xã hội, góp phần thực hiện giải pháp hạn chế chuỗi cung ứng, tiêu thụ bị gián đoạn, đứt gãy.

Đáng chú ý, việc ứng dụng công nghệ cũng sẽ góp phần gỡ khó cho khâu lưu thông, vận chuyển hàng hoá, nhằm hỗ trợ nông dân trong tỉnh tiêu thụ sản phẩm nông sản. Điều này không chỉ giúp nâng cao đời sống vật chất, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, mà còn bảo đảm an toàn trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hướng tới tạo dựng một kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững. 

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tích cực triển khai phổ biến đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (bao gồm cả cán bộ, công chức cấp xã) thuộc phạm vi quản lý tăng cường mua sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mua ít nhất một sản phẩm hàng hóa trên sàn thương mại điện tử langson.postmart.vn hoặc langson.voso.vn.

Thực hiện yêu cầu của tỉnh, ngày 8/9 vừa qua, Tổ Công tác liên ngành tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch số 70/KH-TCTLN về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm Hồng Vành Khuyên, trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó sẽ ứng dụng công nghệ để hỗ trợ tiêu thụ khoảng 5.200 tấn Hồng đã đến vụ thu hoạch (khoảng giữa tháng 9 đến hết tháng 10, tập trung tại các xã Tân Mỹ, Hoàng Việt).

Theo kế hoạch này, giải pháp được đề ra là hỗ trợ kết nối chào bán và đăng thông tin về sản phẩm Hồng Vành Khuyên trên mạng xã hội và Trên các Sàn giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số như: Facebook, Zalo, Voso, Postmart, Gian hàng Việt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn ECLS... Đây là giải pháp hữu hiệu giúp nông dân giải quyết lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại công nghệ số.

anh-2-2-.jpg
Rất nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn được bán trên những gian hàng của langson.postmart.vn và langson.voso.vn.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ thiết lập các gian hàng số cho các hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Văn Lãng có kinh doanh Hồng Vành Khuyên, để bán hàng online trên Sàn thương mại điện tử: langson.voso.vn và langson.postmart. Thiết lập gian hàng số của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại trên sàn giao dịch thương mại điện tử: langson.voso.vn và Gian hàng Việt để hỗ trợ tiêu thụ Hồng Vành Khuyên.

Đối với việc hỗ trợ tiêu thụ Hồng Vành Khuyên ở ngoài địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Đình Đại - Giám đốc Sở Công thương, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành cho hay, Sở Công thương là đơn vị chủ động và thường xuyên trao đổi liên hệ với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh thành trong nước (tập trung các tỉnh là thị trường tiêu thụ truyền thống như: Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc...) để có sự ủng hộ, hỗ trợ tạo điều kiện cho công tác xúc tiến tiêu thụ.

anh-3-1-.jpg
Đặc sản Hồng Vành Khuyên, một sản phẩm Hồng không hạt của tỉnh Lạng Sơn.

"Tổ công tác giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại là bộ phận thường trực phối hợp với các Phòng chuyên môn của Sở Công Thương kết nối với các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, các nhà thu mua ngoài tỉnh có kế hoạch thu mua Hồng Vành Khuyên. Đề nghị các Sở ngành liên quan trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Văn Lãng chủ động triển khai thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này", ông Đại yêu cầu.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Vận dụng kinh tế số để hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong thời điểm dịch bệnh