Lạng Sơn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trên diện rộng

Việt Bắc| 01/09/2021 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ trong ngành thông tin tuyên truyền mà đã mở rộng phạm vi ảnh hưởng, lan tỏa, tác động đến đa ngành trên toàn tỉnh. Do vậy, thời gian tới, các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cần hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số.

Xu thế tất yếu

Tại Hội nghị trực tuyến giao ban quản lý nhà nước 9 tháng đầu năm - nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm vừa được tổ chức vào sáng nay (1/9/2021), ông Nguyễn Khắc Lịch – Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông (Sở TTTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu mở ra nhiều cơ hội. Song song đó, việc này cũng tạo ra nhiều thách thức đối với các cấp, các ngành, địa phương, tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.

 Giám đốc Sở TTTT cho rằng, chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngày 03/6/2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" hướng đến mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu. 

anh-1.jpg
Ông Nguyễn Khắc Lịch – Giám đốc Sở TTTT tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông.

Ở Lạng Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã có nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đã xác định đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đây còn là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước. 

Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Công văn  số 945 /UBND-KGVX, ngày 15/7/2021chỉ đạo triển khai chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Trước xu hướng, yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số, việc thiết lập trang thông tin điện tử chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn là rất cần thiết. Vì vậy, Sở TTTT đã ra mắt Trang thông tin điện tử Chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn tại địa chỉ: https://stttt.langson.gov.vn

anh-2.jpg
Ông Dương Xuân Huyên – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

“Việc thiết lập trang thông tin điện tử nhằm tăng cường lượng thông tin phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về sự cần thiết, bản chất, nội dung, tầm quan trọng của chuyển đổi số; nội dung cơ bản về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, cửa khẩu số, hạ tầng số… đến các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận trong xã hội và toàn hệ thống chính trị. Là kênh thông tin chính thống cung cấp thông tin về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho các cơ quan báo chí trong cả nước”, ông Nguyễn Khắc Lịch – Giám đốc Sở TTTT tỉnh Lạng Sơn nói.

Cần hoàn thành tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

Cũng tại Hội nghị, ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, ngày 11/01 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT-TT  đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BTTTT, về định hướng phát triển ngành năm 2021. Trong đó nêu rõ, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đẩy mạnh CĐS quốc gia, toàn dân và toàn diện, với phương châm hành động “Làm gương - Kỷ cương - Trọng tâm - Bứt phá”, với quyết tâm việc 5 năm làm trong 1 năm, để góp phần làm cho VN phát triển hùng cường, thịnh vượng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, việc chuyển đổi số không chỉ trong ngành thông tin tuyên truyền mà đã mở rộng phạm vi ảnh hưởng, lan tỏa, tác động đến đa ngành trên toàn tỉnh. Do vậy, trong 3 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo, lãnh đạo ngành TT-TT, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố cần có kế hoạch công tác, lập tiến độ cụ thể thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ 5 nhiệm vụ trọng tâm.

anh-3.jpg
Các đại biểu cùng ấn nút thay đổi Trang thông tin điện tử Sở TTTT tỉnh Lạng Sơn.

Cụ thể, nhiệm vụ đầu tiên là làm tốt công tác quản lý nhà nước lĩnh vực TT-TT. Thực hiện tốt nhiệm vụ là đầu mối triển khai Chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh ban hành KH thực hiện Nghị quyết của BTV TU về CĐS tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, điều hành, chuyển đổi phương thức hoạt động trong các thành phần của nền kinh tế. Nâng tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến đạt 20% hồ sơ xử lý trực tuyến qua dịch vụ công mức độ 4.

Thêm nữa, cần xây dựng và triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh để chuyển đổi cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số, sản xuất thông minh. Xây dựng, phát triển thị trường thương mại số của tỉnh lành mạnh có tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Phát triển kinh tế số, xã hội số với mục tiêu 50% hộ sản xuất kinh doanh có cửa hàng số trên sàn thương mại điện tử postmart.vn hoặc voso.vn và sử dụng tài khoản thanh toán điện tử; 100% các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh được đưa lên giao dịch trên cửa hàng số của các hộ sản xuất kinh doanh. Triển khai 200 ATM mềm cho 200 xã trên địa bàn tỉnh.

anh-4.jpg
Toàn cảnh Hội nghị giao ban trực tuyến quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông (ngày 1/9/2021), tại hội trường thuộc Sở TTTT tỉnh Lạng Sơn.

"Thứ tư là tập trung CĐS trong lĩnh vực TC-KH, GD-ĐT, TN-MT, GT- VT, xuất nhập khẩu,... Đẩy nhanh tiến độ phát triển cửa khẩu số, trong đó thí điểm chuyển đổi số tổng thể và toàn diện cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh. Ứng dụng ở mức cao nhất các công nghệ phục vụ phòng, chống COVID-19 hiệu quả. Nhiệm vụ quan trọng nữa là cần triển khai chiến lược truyền thông tích cực, thực sự hiệu quả, nâng tầm và đẩy mạnh hơn nữa quảng bá về tỉnh, xây dựng được nguồn lực về công tác tuyên truyền với trọng tâm là hợp tác ổn định với ít nhất 20 cơ quan báo chí TW; hệ thống truyền thông nội tỉnh hoạt động hiệu quả, chất lượng", ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trên diện rộng