Lạng Sơn: Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu toàn dân tham gia!

Việt Bắc| 12/05/2022 22:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thức rõ chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu toàn dân tham gia, chiều 12/5 UBND tỉnh Lạng Sơn đã long trọng tổ chức lễ phát động triển khai nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử.

z3410003059831_ecd690bc7af84f1601251ef6b217ec9f.jpg
Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phát biểu tại lễ phát động.

Tham dự lễ phát động có các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh.

Đến dự còn có đại diện lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần quân đội, Tổng Công ty Dịch vụ bưu chính viễn thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel… Lễ Phát động được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại 181 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh.

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Bên cạnh việc chuyển đổi số trong cơ quan Đảng, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, cửa khẩu số, tỉnh Lạng Sơn chú trọng chuyển đổi số xuất phát từ người dân, phục vụ người dân và doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm, người dân làm động lực và là mục tiêu phát triển, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp cùng các doanh nghiệp công nghệ số (VNPT, Viettel, VNPOST, MB, …) phát triển các ứng dụng, nền tảng số phục vụ người dân, doanh nghiệp, và nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” là một trong số các ứng dụng, nền tảng đó. Tỉnh Lạng Sơn đã xác định phát triển nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” trở thành một app duy nhất dành cho người dân Xứ Lạng.

anh-2(1).jpg
Các đại biểu ấn nút phát động triển khai nền tảng "Công dân số Xứ Lạng" và phát triển tài khoản thanh toán điện tử.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: sau gần 01 năm tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 49 của BTV Tỉnh ủy về chuyển đổi số. Kết quả chuyển đổi số ở cả 4 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và cửa khẩu số bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tác động tích cực đến đời sống của Nhân dân. Chính quyền số đã phát triển mạnh mẽ; kinh tế số phát triển rộng khắp với trên 60% số hộ gia đình có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử; xã hội số với 100% các trường học hoạt động trên nền tảng số; cửa khẩu số được phát triển với 100% doanh nghiệp hoạt động XNK tham gia. Các kết quả trên đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đồng thời góp phần nâng cao các chỉ số CCHC của tỉnh: như Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PaPi) năm 2021 tỉnh Lạng Sơn xếp thứ 4/63 tỉnh TP, tăng 33 bậc so với năm 2020; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 36/63 tỉnh TP, tăng 13 bậc..

Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ của Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng chí đề nghị: Thời gian tới các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần khẩn trương cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ của Nghị quyết số 49 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phù hợp với từng ngành, từng địa phương.

anh-3(1).jpg
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2

Theo đó; Nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân, cho phép người dân tra cứu các tiện ích cơ bản như: Thủ tục hành chính, nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh và tương tác với hệ thống trợ lý ảo iSee Lạng Sơn, thực hiện mua hàng trên các sàn thương mại điện tử...

Đồng thời, đây cũng là giải pháp nhanh chóng, thuận lợi, chính xác để người dân phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, các sự cố của các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền.

Tại lễ phát động, các đại biểu đã bấm nút phát động triển khai nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Nhân dịp này, 9 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2 đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu toàn dân tham gia!